Chuyên gia CBRE Việt Nam: Nhiều chủ đầu tư tung ra sản phẩm "smarthome, smartcity" như một gia vị để nâng giá bán

Cập nhật 23/12/2020 11:20

Chia sẻ tại hội thảo mới đây, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc CBRE Việt Nam cho rằng, có những CĐT chỉ đưa những sản phẩm smarhome, smartcity như một gia vị, đặc tính sản phẩm để nâng cao giá bán của sản phẩm hoặc là nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm nhiều hơn so với các đối thủ cạnh tranh.



Theo ông Kiệt, bản thân smarthome, hay smartbuilding và mở rộng hơn nữa smartcity nó là hệ thống giải pháp mang tính chất diện rộng. Hiện tại ở Tp.HCM có một số khu vực được định hình phát triển smartcity và một số tòa nhà đang phát triển smartbuilding nhưng đây có phải là nhu cầu thực sự của người mua nhà hay không?

"Tôi nhận thấy rằng nó vẫn chưa thật sự là một nhu cầu khách hàng cần thiết phải có. Bởi vì khách hàng bản thân họ chưa có sự trải nghiệm rõ ràng, nhiều người nghĩ đến smarthome chỉ là việc điều khiển cái máy lạnh, mở cái cửa, hay mở cái rèm… nhưng họ chưa hiểu được rằng smarthome tích hợp với smartbuilding, smartcity", ông Kiệt nhấn mạnh.

Vị chuyên gia nay cho hay, thậm chí rất nhiều khu đô thị, nhiều dự án hiện nay quảng cáo ứng dụng smarthome, smartbuilding hứa hẹn tạo đột biết về tiện ích nhưng theo đánh giá của tôi là chưa rõ ràng. Do đó, nếu nói smarthome có phải là nhu cầu của khách hàng hay không thì đây vẫn chưa phải là điều mà khách hàng quá cần thiết.

Bản thân các chủ đầu tư, các đơn vị phát triển sản phẩm khi muốn đưa các giải pháp này vào BĐS thì cần xác định rõ ràng, là CĐT muốn nâng tầm sản phẩm của mình lên trở thành những sản phẩm có tích hợp các yếu tố công nghệ cao, tối ưu hóa về mặt quản lý, tối ưu hóa về mặt sử dụng tài nguyên trong một khu vực, giúp cho cư dân trong đó có nhiều thông tin hơn về khu vực mình sống. Qua đó nâng cao chất lượng cuộc sống của những người dân.

Nhưng ngược lại cũng có những CĐT họ chỉ đưa những sản phẩm smarhome, smartcity như một gia vị, đặc tính sản phẩm để nâng cao giá bán của sản phẩm hoặc là nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm nhiều hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

"Tóm lại, ứng dụng công nghệ có những chủ đầu tư thực sự làm và là chiến lược của họ nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, chất lượng cuộc sống của cư dân. Ngược lại cũng có những doanh nghiệp chỉ xem đó như một lợi thế cạnh tranh, nâng cao giá bán", ông Kiệt nhấn mạnh.

Cùng quan điểm, ông Bùi Quang Anh Vũ, Tổng giám đốc Công ty CP Phát triển Bất động sản Phát Đạt cho rằng, vấn đề để khách hàng mua căn hộ không nằm ở căn hộ có smarthome hay không, mà đa phần chỉ quan tâm về uy tín doanh nghiệp, pháp lý, mức giá…Xu hướng trong tương lai là có nhưng không đóng vai trò chủ chốt của sản phẩm. Về cơ bản, doanh nghiệp vẫn mong muốn có được sản phẩm tốt nhất mang đến cho khách hàng.

Ông Nguyễn Thế Nhiên, Phó Tổng Giám đốc Hưng Thịnh Land cũng quan điểm, hiện nay smarthome, smartcity vẫn chưa phải là một điểm chính yếu. Nhưng "Internet of things" là một xu hướng tất yếu. Thế hệ trẻ bây giờ rất nhanh, họ mong muốn trải nghiệm của họ được xuyên suốt nhất, cái gì cũng muốn một chạm là giải quyết vấn đề.

"Tập đoàn Hưng Thịnh nhìn thấy xu hướng đó, chúng tôi cũng mong muốn đưa smarthome, smartcity vào. Nhưng điểm chính yếu là nếu đưa chúng vào thì giá thành đội lên rất cao so với sức người bây giờ", ông Nhiên cho biết.

DiaOcOnline.vn – Theo Tri thức trẻ