Chương trình tiết kiệm nhà ở: Người thu nhập thấp được ưu tiên mua nhà

Cập nhật 21/01/2008 18:00

Sáng nay, 21-1, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) đã ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai chương trình tiết kiệm nhà ở (TKNƠ). Theo đó, hai chương trình TKNƠ tại TPHCM và Hà Nội sẽ được thực hiện từ ngày 15-2-2008.

Mọi công dân có nhu cầu về nhà ở đều có thể trở thành thành viên của chương trình này, tuy nhiên mỗi cá nhân chỉ được đăng ký một tài khoản tiết kiệm trong chương trình TKNƠ tại Ngân hàng Sacombank.

Để đảm bảo công bằng và khuyến khích những người có thu nhập thấp và trung bình tham gia vào chương trình, chương trình quy định cụ thể: Số điểm tích lũy tối thiểu hàng tháng là 1 điểm (1 điểm = 100.000đ) và số điểm tích lũy tối đa là 3 điểm/tháng.

Đây là cơ sở cho việc phân bổ các căn hộ của Liên minh HTX, quyền mua nhà sẽ được ưu tiên cho người thu nhập thấp và trung bình thực sự có nhu cầu về nhà ở và có khả năng trả trước 30% số tiền mua nhà - căn hộ (được tích lũy trong chương trình). Số còn lại sẽ được trả dần theo thỏa thuận với ngân hàng đối tác của chương trình TKNƠ.

Đây là một chương trình nằm trong dự án phát triển HTX nhà ở tại Việt Nam  do Liên minh HTX Việt Nam triển khai với sự hỗ trợ của Trung tâm HTX Thụy Điển và một số tổ chức HTX nhà ở của Thụy Điển.

Mục tiêu của dự án nhằm phổ biến và xây dựng mô hình HTX nhà ở như một công cụ để hỗ trợ người dân, đặc biệt là người có thu nhập thấp và trung bình trong xã hội giải quyết những khó khăn về nhà ở.

Theo SGGP 12 Giờ