Chung cư N04 UDIC: Âm ỉ “nội chiến”, ban quản trị cũ – mới bất đồng quan điểm?

Cập nhật 22/10/2019 15:30

Thành viên Ban quản trị của chung cư toà nhà N04 Hoàng Đạo Thuý hiện nay cho rằng việc ban quản trị cũ tự ý ký biên bản di chuyển phòng cộng đồng từ tầng 1 lên tầng 3 không có ý kiến cư dân là việc làm không hợp lý...

Chủ đầu tư toà nhà Udic Complex đã tiến hành chuyển vị trí của phòng sinh hoạt cộng đồng từ tầng 1 lên tầng 3.

Cùng với số lượng chung cư mọc lên như nấm, các vụ tranh chấp cũng gia tăng. Nguyên nhân thì muôn vẻ, tranh chấp có thể xuất phát từ bất đồng giữa chủ đầu tư với cư dân, ban quản trị.

Cũng có những trường hợp giữa ban quản trị (BQT) và cư dân, nhưng cũng có những việc xuất phát từ chính những thành viên trong BQT khi họ không tìm được tiếng nói chung.

Tại chung cư UDIC Complex - N04 Hoàng Đạo Thuý, một số người trong BQT đã có khiếu nại chủ đầu tư dự án về việc đơn vị này tiến hành thay đổi vị trí phòng sinh hoạt cộng đồng, bổ sung một số hạng mục nhằm tăng tiện ích cho tòa nhà mà chưa lấy ý kiến đồng thuận của cư dân.

Được biết, các hạng mục đã được chủ đầu tư bổ sung bao gồm: Mở thêm lối lên xuống cho các phương tiện xuống hầm; lắp mái che mưa trước sảnh tòa nhà, khu vực cửa của lối lên xuống hầm. Đồng thời chủ đầu tư đã tiến hành chuyển vị trí của phòng sinh hoạt cộng đồng từ tầng 1 lên tầng 3.

Tại Kết luận số 368/KL-TTr của Thanh tra Bộ xây dựng, ngày 3/8/2017 nêu rõ: Chủ đầu tư đã thiết kế thêm 9 mái sảnh tại các lối ra vào khu thương mại, khu căn hộ ở bằng kết cấu thép, hệ thống chịu lực dây căng neo vào các cột chịu lực chính; mở lối lên xuống tầng hầm tại vị trí trục 14 - 15 giao với trục B, tại mặt đường Hoàng Đạo Thúy.

Theo thiết kế được duyệt có 02 phòng sinh hoạt cộng đồng được đặt tại tầng 1 của tòa nhà B và tòa nhà C với tổng diện tích là 2x141 m2 = 282 m2, sau đó chủ đầu tư đã bố trí phòng sinh hoạt cộng đồng chung có diện tích 422,6 m2 tại tầng 3 tòa nhà A.

Thực tế hiện nay theo chủ đầu tư, họ đã bố trí phòng sinh hoạt cộng đồng chung có diện tích 422,6m2 tại tầng 3 của tòa nhà A theo ý kiến đề xuất của chủ đầu tư và đã được Ban quản trị của tòa nhà đồng thuận và đã gửi báo cáo đến 514 căn hộ và các chủ sở hữu khác (theo báo cáo của Ban quản trị ngày 25/12/2017).

Mới đây, liên quan đến những tranh chấp xảy ra tại cụm chung cư này, UBND quận Cầu Giấy đã có cuộc làm việc với BQT, đại diện ban công tác mặt trận tổ dân phố nhằm giải quyết kiến nghị liên quan đến phòng sinh hoạt cộng đồng.

Cụ thể, đại diện BQT của chung cư hiện nay và ban công tác mặt trận đều lên tiếng cho rằng việc ban quản trị cũ tự ý ký biên bản di chuyển phòng cộng đồng từ tầng 1 lên tầng 3 không có ý kiến cư dân là việc làm không hợp lý.

Đáng lưu ý, một thành viên trong Bản quan trị hiện nay (vị này cũng là một trong những thành viên BQT cũ) cho rằng việc BQT cũ đồng ý cho di chuyển phòng sinh hoạt cộng đồng là không phù hợp với chức năng, thẩm quyền.

Đồng thời theo vị này, ngay nội bộ BQT trước đây cũng không phải tất cả thành viên đều đồng ý việc di chuyển phòng sinh hoạt cộng đồng. Vị này nhấn mạnh thêm rằng, việc chuyển đổi này cần được lấy ý kiến toàn bộ hơn 500 hộ dân sinh sống tại nhà.

Do vậy, BQT toà nhà hiện nay cùng đại diện ban công tác mặt trận thuộc chung cư này liên tục yêu cầu chủ đầu tư trả lại phòng sinh hoạt cộng đồng tại tầng 1.

Tại biên bản cuộc làm việc với quận Cầu Giấy ngày 8/8/2019, Công ty CP Xây dựng công nghiệp ICC – đại diện chủ đầu tư – cho rằng: Toà nhà theo phương án kiến trúc quy hoạch đã được xác nhận thì có bố trí 2 phòng sinh hoạt cộng đồng tại 2 cánh B, C với diện tích 141m2 mỗi phòng.

Sau đó, chủ đầu tư nhận thấy diện tích phòng sinh hoạt cộng đồng như vậy là không phù hợp với yêu cầu sử dụng khi tổ chức với sự tham gia của toàn bộ cư dân. Vì vậy chủ đầu tư đã làm việc với ban quản trị để bố trí phòng hợp sinh hoạt cộng đồng mới trên tầng 3 như hiện tại.

Đáng lưu ý, doanh nghiệp này cũng khẳng định nội dung chỉ có 2 phòng sinh hoạt cộng đồng tại tầng 1 đã đươc thanh tra Bộ Xây dựng kiểm tra phương án kiến trúc quy hoạch được Sở QHKT xác nhận và kết luận.

Chủ đầu tư cũng khẳng định việc chuyển đổi phòng sinh hoạt cộng đồng đã được sự đồng thuận của ban quản trị toà nhà N04 (ban quản trị cũ) là đại diện quyền lợi hợp pháp cho các chủ sở hữu được pháp luật công nhận. Trên có sở biên bản thoả thuận ngày 14/12/2017 với ban quản trị, chủ đầu tư đã báo cáo với cơ quan quản lý nhà nước để hoàn thiện hồ sơ theo quy định.

Qua làm việc với đại diện Sở Xây dựng được biết, theo phương án kiến trúc quy hoạch được Sở QH-KT xác nhận, từ tầng 1 - 5 cụm chung cư này là không gian tiện ích công cộng, bao gồm khu thương mại, dịch vụ và khu văn phòng...

Có thể khẳng định rằng, việc chuyển phòng sinh hoạt cộng đồng từ tầng 1 lên tầng 3 chỉ là thay đổi về vị trí không có sự thay đổi về công năng sử dụng của tòa nhà.

Bình luận về vấn đề này trên báo chí, KTS Nguyễn Văn Thanh - Hội KTS Việt Nam cho rằng, tại các công trình xây dựng việc chủ đầu tư tự ý thay đổi công năng của công trình sẽ bị quy trách nhiệm là xây dựng sai phép và phải chịu chế tài xử phạt theo quy định. Đối với trường hợp này không cho thấy có sự thay đổi về công năng sử dụng của công trình.

KTS Nguyễn Văn Thanh góp ý, cư dân cần phải nhìn nhận rõ vấn đề lợi ích của mình trong đó. Nếu quy việc bổ sung và thay đổi vị trí một số hạng mục như vậy là sai so với phương án kiến trúc quy hoạch, chủ đầu tư phải có trách nhiệm hoàn trả lại như thiết kế ban đầu.

Tuy nhiên, nếu trả nguyên trạng cũng sẽ phải tính đến thực tế tổng diện tích nhà sinh hoạt cộng đồng là 282m2 bị chia nhỏ thành 2 phòng riêng biệt. Liệu có tiện lợi hơn, đó là câu hỏi được đặt ra.

Tại buổi làm việc giữa đại diện Sở Xây dựng, Sở QH-KT, chủ đầu tư và đại diện BQT cụm nhà N04 mới đây, đại diện Sở QH-KT khẳng định, 3 hạng mục mà chủ đầu tư đã tiến hành cải tạo không được thể hiện trong bản vẽ thiết kế quy hoạch đã được Sở này phê duyệt.

Sau khi nhận được kiến nghị của chủ đầu tư về việc bổ sung và thay đổi vị trí các hạng mục này, UBND TP Hà Nội đã có Văn bản số 3588/UBND-ĐT ngày 21/8/2019, giao Sở Xây dựng kiểm tra, nghiên cứu kiến nghị của doanh nghiệp để cải thiện điều kiện vận hành tòa nhà và điều kiện sinh hoạt của các hộ dân.

Được biết, theo yêu cầu, cuối tháng 10, chủ đầu tư phải thực hiện lấy ý kiến toàn bộ cư dân về việc thay đổi 3 nội dung là mái che trước sảnh toà nhà, lối lên xuống và thay đổi vị trí phòng sinh hoạt cộng đồng.

DiaOcOnline.vn – Theo Dân trí