Chung cư mini: Đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập trung bình

Cập nhật 26/05/2011 10:40

Hiện nay nguồn cung dồi dào của thị trường bất động sản chưa thể đáp ứng nổi nhu cầu nhà ở ngày một tăng ở Việt Nam. Mặc dù có thêm nhiều nguồn cung mới ở các dự án mới được xây dựng như chung cư, căn hộ dịch vụ, biệt thự, nhà liền kề… nhưng đối tượng mua được các loại hình nhà ở cao cấp chỉ giới hạn ở một phạm vi nhất định. Người thu nhập thấp, trung bình ít có cơ hội sở hữu nhà.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng đến năm 2015, dân số Việt Nam khoảng 91.5 triệu người và nhu cầu về nhà ở là 1,966.6 triệu m2. So với quỹ đất hiện tại nếu xây dựng nhà riêng lẻ thì nước ta sẽ đáp ứng không xuể diện tích sàn.

Mô hình nhà chung cư ra đời vừa đáp ứng nhu cầu cấp bách về nhà ở vừa tiết kiệm được quỹ đất, đặc biệt là tại các khu vực đô thị, giải quyết vấn đề nhà ở cho đối tượng thu nhập thấp, trung bình nhằm đảm bảo vấn đề an sinh xã hội.


Mô hình chung cư mini đầu tiên tại TPHCM

Trên cả nước có nhiều chung cư mini ra đời và đi vào hoạt động đã thu hút được sự quan tâm của nhiều người. Mô hình căn hộ này được nhiều người lựa chọn không chỉ vì vốn đầu tư thấp, giá và chi phí rẻ, phù hợp túi tiền người thu nhập trung bình, thấp mà người mua còn có thể mua được những căn hộ ở gần trung tâm thành phố, những nơi có quỹ đất hạn hẹp…

Khi được Bộ xây dựng ra quyết định cấp phép xây dựng và kinh doanh chung cư mini, đã không ít doanh nghiệp bỏ vốn đầu tư loại hình nhà ở này. Theo Nghị định 71/2010/NĐ-CP, chung cư mini là loại hình nhà ở do các cá nhân hộ gia đình xây dựng để bán, cho thuê. Để được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu, chung cư mini phải có giấy phép xây dựng đảm bảo nhiều yếu tố như quy hoạch của khu vực, đồng thời khi xây dựng phải nộp thuế và các lệ phí kinh doanh…Khi đảm bảo những yêu cầu này, việc làm sổ đỏ cho căn hộ chung cư mini sẽ trở nên dễ dàng hơn, vấn đề mua/bán không còn gặp nhiều khó khăn như trước. Hơn nữa khi có xảy ra tranh chấp, khách hàng vẫn đảm bảo được quyền lợi của mình.

Bên cạnh nhiều chung cư mini bị xử phạt vì không tuân theo những quy định an toàn về xây dựng hay vẫn xây dựng không được cấp phép gây bức xúc trong dư luận còn có rất nhiều dự án được các nhà đầu tư coi trọng chất lượng, vị trí quy hoạch hay giấy phép…

Nếu tuân theo những quy định Bộ xây dựng đã đề ra thì chung cư mini không những đứng vững trong thị trường bất động sản mà còn giữ vị trí quan trọng trong việc cung cấp nhà ở cho một số bộ phận người dân trên cả nước. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam đã từng nhận định, nhu cầu về căn hộ chung cư mini rất lớn, loại hình căn hộ này vừa có giá thành phù hợp với khả năng tài chính của nhiều người có thu nhập không cao vừa góp phần làm tăng nguồn cung về nhà ở khi sự chênh lệch cung-cầu thị trường này đang ngày càng lớn và tiết kiệm quỹ đất vốn dĩ đang ngày càng bị thu hẹp.

Thúy Trần – DiaOcOnline.vn