Chung cư Hà Nội: Đến thời “ế”?

Cập nhật 18/05/2011 14:10

Chính việc người mua không coi chung cư là lựa chọn tối ưu nên các nhà đầu tư cũng không dám mạnh tay săn mua căn hộ. Thay vì đổ tiền vào chung cư, họ đi tìm hiểu những lô đất phù hợp với túi tiền để làm nơi ở lâu dài.

Một số chung cư liên tiếp được điều chỉnh giá dịch vụ là thông tin bất lợi khiến người mua không “mặn mà” với chung cư

Khách hàng được lợi

Từ đầu năm đến nay, các dự án chung cư tại Hà Nội không ngừng tung ra thị trường, đặc biệt là dòng sản phẩm căn hộ cao cấp. Ước tính có khoảng trên 20.000 căn hộ được tung ra trong những tháng qua, gắn với những cái tên tiêu biểu như Royal City (4000 căn), Times City (giai đoạn 1 khoảng 4000 căn), Mandarin Garden (1000 căn), Golden Palace (1000 căn), Number One Thang Long (1000 căn), Splendora (500 căn), Cleve Văn Phú (4658 căn), Rừng Cọ Ecopark , Golden Land…

Chính nguồn cung dồi dào như trên khiến chủ đầu tư nhiều dự án đã bắt đầu áp dụng hình thức khuyến mại để hút khách. Điển hình là FLC Landmark Tower (đường Lê Đức Thọ, huyện Từ Liêm) hỗ trợ khách hàng gói tín dụng ưu đãi lên đến 85% giá trị hợp đồng mua bán căn hộ. Dự án Mulberry Lane (Mỗ Lao, Hà Đông) của Công ty TNHH Capitaland Hà Thành, Dự án Richland Southern của Công ty cổ phần Lâm Viên, Dự án Indochina Plaza (Xuân Thủy, Cầu Giấy)… đều đã thực hiện giảm giá, chiết khấu giá bán từ 5 - 10% cho khách hàng, giãn tiến độ thanh toán tiền mua căn hộ, miễn phí quản lý chung cư cho khách hàng trong những năm đầu sử dụng.

Hay mới đây, Công ty cổ phần ĐT&PT Đô thị Việt Hưng (Vihajico) - chủ đầu tư dự án Khu đô thị sinh thái Ecopark sẽ mở bán trở lại sản phẩm căn hộ chung cư nằm trong khu căn hộ hiện đại Rừng Cọ và đưa ra một chương trình ưu đãi giá đặc biệt dành cho khách hàng. Theo đó, khách hàng mua căn hộ trong thời gian diễn ra chương trình sẽ được nhận ngay mức chiết khấu 10% trên giá bán. Giá ưu đãi chỉ còn từ 18,5 triệu đồng/m2. Trước đó, vào tháng 4/2011, Vihajico cũng khuấy động thị trường khi áp dụng mức ưu đãi giá lên tới 12%, khi mua căn hộ Rừng Cọ. Đây là mức chiết khấu chưa từng có tại Hà Nội.

Hình thức chiết khấu tương tự cũng được áp dụng cho dự án Times City nằm tại số 458 đường Minh Khai, Hà Nội. Đây là dự án khu căn hộ có quy mô lớn với hàng chục tòa chung cư cao tầng được xây dựng. Dự kiến mỗi tòa cũng vào khoảng 400 căn hộ. Đối với dự án này, Vincom cũng đưa ra những ưu đãi bằng các mức chiết khấu khác nhau thường dao động từ 2 - 5%.

Để tiếp tục hỗ trợ khách hàng, kích cầu tiêu thụ căn hộ tại dự án Times City, ngày 14/5/2011, chủ đầu tư dự án này đưa ra chính sách bỏ nguyên tắc điều chỉnh giá trị thanh toán theo biến động của chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đối với các hợp đồng mua bán căn hộ tại dự án Times City. Nhiều chuyên gia trong ngành đánh giá, đây là một động thái nhằm kích cầu của chủ đầu tư, tạo điều kiện hỗ trợ và chia sẻ rủi ro về biến động CPI trong thời gian khách hàng thanh toán theo từng đợt cho đến khi bàn giao căn hộ.

Vẫn không “cứu” nổi chung cư

Qua điều tra cho thấy, các dự án có quy mô lớn, số lượng căn hộ nhiều đã đáp ứng phần nào nhu cầu nhà ở thực tế của người dân. Tuy nhiên, lượng giao dịch thành công không cao vì đa số người mua cho rằng, giá phân khúc chung cư hiện nay vẫn ở mức rất cao, vượt quá khả năng chi trả của nhiều người.

Theo khảo sát các sàn giao dịch tại Hà Nội, vài tuần nay lượng giao dịch thành công rất ít mặc dù lượng khách đến hỏi khá đông nhưng họ không mua.“Đa số các giao dịch thành công chủ yếu là đất thổ cư, đất dự án nhà liền kề, biệt thự, còn nhà chung cư thì gần như đóng băng hoàn toàn. Các nhà đầu tư lớn gần như không mặn mà với thị trường lúc này” – một nhân viên sàn giao dịch bất động sản cho biết.

Ở khía cạnh của một nhà đầu tư, ông Nguyễn Thế Giang – Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Thế Gia khẳng định, hầu hết các nhà đầu tư đã bỏ qua thị trường chung cư ở Hà Nội vì thị trường này đang rơi vào ngưỡng bão hòa. Giữa ba biến nhu cầu, nguồn cung và giá thì thị trường đang nằm ở điểm mất cân bằng, giá quá cao, vượt quá nhu cầu thực của người dân.

Thay vì đổ tiền vào chung cư, nhà đầu tư đang tìm đến những lô đất phù hợp với túi tiền

Bên cạnh đó, một trong những thông tin bất lợi khiến người mua không “mặn mà” với chung cư bởi trong thời gian qua một số khu nhà liên tiếp được điều chỉnh giá dịch vụ khiến không ít chủ hộ kêu ca. Số tiền đầu tư ban đầu đã lớn, song số tiền phải đóng góp hằng tháng tính tổng cộng cũng lên tới con số giật mình.

Đơn cử khu chung cư Pacific Place 83B Lý Thường Kiệt (Hà Nội), giá phí dịch vụ lên tới 0,6 - 0,88 USD/m2. Với các căn hộ 100-200m2 chủ nhà phải trả từ 70-150USD chưa kể tiền gửi xe. Mới đây, các chủ nhân của chung cư 27 Huỳnh Thúc Kháng (Hà Nội) cũng phải đối mặt với việc tăng giá dịch vụ gửi xe. Ở chung cư M3-M4 Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội), cư dân lại gặp phải cách tính phí đỗ ôtô quá phi lý. Hay như sự cố cháy tòa nhà JSC 34 Licogi trên đường Lê Văn Lương và hàng loạt căn hộ bị trào nước nhà vệ sinh, bị lở trần, bong gạch hay những hư hỏng tương tự không còn là chuyện hiếm.

Anh Nguyễn Văn Quân – một nhà đầu tư BĐS cho biết, chính việc nhà đầu tư cuối cùng (người mua nhà để ở) không coi căn hộ chung cư là một lựa chọn tối ưu nên các nhà đầu tư cũng không dám mạnh tay săn mua căn hộ trong thời điểm này bởi mua căn hộ bây giờ không biết khi nào mới bán được hàng, trong khi xu hướng phân khúc thị trường này rõ ràng đang có dấu hiệu đi xuống. Thay vì đổ tiền vào chung cư, họ đi tìm hiểu những lô đất phù hợp với túi tiền để làm nơi ở lâu dài.

Các nhà đầu tư bất động sản cũng khẳng định, từ năm 2011 giá chung cư sẽ dừng lại và không bị đẩy lên cao. Hơn nữa, khoảng cách giữa giá trong hợp đồng và giá giao dịch sẽ xích lại gần nhau tức là thị trường sẽ minh bạch hơn. Đây là cơ hội cho người có tiền và nhu cầu thực bởi sau một thời gian thị trường trầm lắng, BĐS sẽ dần trở về giá trị thực.

DiaOcOnline.vn - Theo DĐDN