'Chung cư còn ế tới giữa năm'

Cập nhật 04/01/2013 13:28

Chung cư sẽ còn giảm giá và hầu hết các giao dịch sẽ vẫn tập trung vào căn hộ bình dân, phân khúc được cả người mua để ở và nhà đầu tư quan tâm nhiều nhất, theo nhận định của Knight Frank.
 

Thị trường chung cư sẽ còn giảm giá. Ảnh: Hoàng Lan


Theo Knight Frank, tiếp đà quý trước, quý IV/2012 thị trường căn hộ bán tại Hà Nội tiếp tục có lượng giao dịch thành công thấp. Nhiều dự án, nhất là phân khúc hạng sang giảm giá mạnh. Nhìn chung toàn thị trường, giá bán đã giảm trung bình ở mức từ 5% đến 15% so với giá công bố trước đây. Phần lớn các giao dịch trong quý IV đều thuộc phân khúc bình dân khoảng 10 triệu đồng đến 22 triệu đồng mỗi m2 và diện tích căn hộ 45 - 70m2. Số đông các dự án bán ra đều nằm ở khu vực phía Tây Hà Nội.

Vừa qua, hàng loạt chung cư đua khuyến mãi cuối năm để tìm cách gỡ gạc nhằm thu hồi vốn. Đơn cử như dự án căn hộ khu căn hộ Mỹ Đình Plaza trong ngày mở bán đã tặng iPad 3 và TV cho khách hàng đăng ký mua. Chung cư Phúc Thịnh Tower kèm chương trình bốc thăm trúng thưởng để tri ân khách hàng. Dự án Hado Park View giảm giá 14% so với đợt mở bán trước đó...

Knight Frank cho rằng, phần lớn các loại hình chiết khấu đều được áp dụng thông qua các "gói khuyến mãi" quà tặng hoặc giảm trực tiếp trên giá bán. Điều này được thị trường đón nhận khá tích cực và được xem là dấu hiệu tốt để đưa giá bất động sản trở về giá trị thực.

Tuy nhiên, mặt khác cũng làm gia tăng tâm lý chờ đợi của những người có nhu cầu mua nhà để ở. Knight Frank nhận định, thị trường sẽ còn chứng kiến giảm giá thêm trong năm 2013.

Thị trường trong năm nay được dự báo sẽ tiếp tục trầm lắng và giá chào bán căn hộ có thể suy giảm trong nửa đầu năm. Hầu hết các giao dịch sẽ vẫn tập trung vào căn hộ bình dân, là phân khúc được cả người mua để ở và nhà đầu tư hiện quan tâm nhiều nhất.

Cuối năm 2012, nhiều ngân hàng dồn dập tung ra các gói cho vay hàng nghìn tỷ đồng, áp dụng lãi suất thấp tới 12% mỗi năm, đẩy nhanh tốc độ xét duyệt... để thu hút khách vay mua nhà dịp cuối năm. Tuy nhiên, theo Knight Frank, việc nới lỏng tín dụng ngân hàng và giảm lãi suất ít có tác động lên thị trường. Bởi thực tế, lãi suất ưu đãi cho vay mua căn hộ hiện chỉ được áp dụng trong thời gian ngắn, sau đó được điều chỉnh theo đúng lãi suất trên thị trường nên không hấp dẫn được khách hàng.
 

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress