Chung cư Bàu Cát 2 đang bị đe dọa

Cập nhật 12/12/2007 09:00

Đêm 10/12, trong quá trình thi công đào móng công trình Cao ốc A, quy mô 15 tầng, 360 căn hộ khu chung cư Bàu Cát II đường Vườn Lài, phường 10, quận Tân Bình (TP.HCM), đã xảy ra sự cố sạt đất đe dọa trực tiếp đến lô F đối diện.

Sau khi xảy ra sự cố, trong sáng 11/12, nhà thầu thi công là Xí nghiệp Xây lắp công trình 1 đã cô lập hiện trường bằng cách dựng ngay rào chắn chiếm gần hết lối đi độc đạo của 100 hộ dân với khoảng 400 nhân khẩu sống trong lô F.

Người dân rất bức xúc và lo ngại quá trình thi công trong giai đoạn tiếp theo của cao ốc 15 tầng này sẽ gây ra hư hỏng cho kết cấu móng của lô F chung cư Bàu Cát II tương tự như một số sự cố lún, nứt do xây dựng công trình cao tầng xảy ra trong thời gian gần đây.

“Mặc dù thi công đào móng sâu nhưng nhà thầu không ép cọc gia cố đất. Mãi đến khi sụp đất mới cho công nhân dựng lấy mấy cây trụ cắm xuống đối phó, dối lừa nhãn quan những người bên ngoài”- ông Nguyễn Đức Cường (tầng 4, lô F chung cư Bàu Cát II) nói. “Việc nhà thầu tự tiện lấn chiếm lối đi độc đạo chung của hàng trăm người dân lô F là không thể chấp nhận.

Làm sao có thể an toàn khi mà bà con chỉ còn một phần nhỏ đường để đi, trong khi đó lại có hai quán cà phê án ngữ ở hai đầu đường. Nếu xảy ra hỏa hoạn, người dân thoát lối nào?”.

Người dân lô F cũng phản ánh vào ban đêm, nhà thầu thi công đến 2 - 3h sáng. Bụi bay mù mịt, tiếng ồn nghe chát chúa, ảnh hưởng đến thời gian nghỉ ngơi của 100 hộ dân.

Nhận thấy khả năng ảnh hưởng xấu của công trình Cao ốc A, cao 15 tầng này đối với lô F chung cư Bàu Cát II, ngay từ khi công trình khởi công, kỹ sư Trần Thanh Bình, Tổ phó tổ 58, phường 10 đã dùng máy chuyên dụng công nghệ laser quan trắc mức độ lún của lô F.

Theo kỹ sư Bình, kết quả quan trắc cho thấy trước khi thi công, chiều cao từ ban công lầu 4 đến mặt đất là 15,07m. Tuy nhiên, đến khi triển khai thi công Cao ốc A, chiều cao này còn lại 14,98m.



Làm sạt đất, chiếm dụng luôn đường đi chung.


Chiều 11/12, ông Lê Văn Lộc - Tổ trưởng Tổ trật tự đô thị phường 10, quận Tân Bình - cho biết, ngay sau khi xảy ra sự cố, cơ quan chức năng của quận và phường 10 đã tiến hành lập biên bản, đình chỉ ngay công trình, buộc đơn vị thi công phải khắc phục ngay hậu quả trước 12/12, trước mắt là dời hàng rào vào phía trong đúng theo bản vẽ thiết kế thi công.

Ông Lộc cho biết thêm, nhà thầu đã bị lập biên bản vi phạm hành chính vì đã dựng hàng rào lấn chiếm đường độc đạo dẫn lên lô F, chung cư Bàu Cát II và để xảy ra sự cố sạt lở với chiều dài trên 10m, sâu 1m trên đường này.

Tuy nhiên, đến buổi chiều cùng ngày, chúng tôi vẫn chưa thấy nhà thầu thực hiện đúng theo yêu cầu của cơ quan chức năng quận Tân Bình. Hàng rào lấn chiếm đường đi chung vẫn đang bị chiếm dụng.

Sau khi xảy ra hàng loạt sự cố làm lún nứt các công trình, kiến trúc lân cận trong khi thi công các tòa nhà cao tầng thời gian gần đây, Sở Xây dựng TP.HCM đã yêu cầu chủ đầu tư các công trình cao tầng phải tiến hành chụp ảnh, quay phim hiện trạng các công trình xây dựng lân cận trước khi thi công; đồng thời phải công khai quy mô dự án, phương án thi công để người dân giám sát.

Thế nhưng theo ông Lộc, chủ đầu tư công trình này là Công ty Địa ốc Tân Bình (thuộc Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn) chưa thực hiện đầy đủ yêu cầu nói trên.

Theo VietNamNet