Chưa xác định nhà nguy hiểm, I1 Thành Công vẫn phải dời

Cập nhật 07/12/2008 10:54

Trao đổi với VTC News chiều qua, 6/12, ông Trần Việt Trung, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho biết, vẫn sẽ “khoá” bán nhà diện 61 với I1 Thành Công vì đã có quyết định thu hồi, phá dỡ, xây lại. Các hộ dân thuộc nhà này vẫn phải di dời.

* Cuối tháng 11 vừa qua, Hà Nội có quyết định về việc di dời người dân sống tại I1, I2, I3 Thành Công, theo quyết định này thì đây là các khu chung cư nguy hiểm. Tuy nhiên, tại cuộc họp bàn về di dời nhà I1 mới đây, ông lại thừa nhận nhà I1 Thành Công không thuộc diện nhà nguy hiểm. Ông lý giải sao về sự "mâu thuẫn" này?

- Khi đánh giá nhà I1, I2, I3 theo văn bản của TP thì 3 chung cư này là nhà nguy hiểm, nhưng khi Tổng Công ty sông Hồng (chủ đầu tư dự án phá dỡ, xây dựng lại chung cư I1, I2, I3 Thành Công) đề nghị các cơ quan chuyên môn thẩm định theo tiêu chí của Bộ Xây dựng thì chúng tôi được biết nhà I2 và I3 là cấp độ D (nhà nguy hiểm-PV), còn nhà I1 hiện chúng tôi chưa biết được kết quả từ phía các nhà thẩm định.

Vì vậy, hiện chưa thể đánh giá nhà I1 là nhà nguy hiểm, nhưng theo mắt thường thì có thể thấy rõ nhà I1 là nhà xuống cấp, đặc biệt là cả 3 chung cư này đều hư hỏng nghiêm trọng trong đợt ngập lụt cuối tháng 10, đầu tháng 11 vừa qua.

* Nếu chưa thể đánh giá I1 là nhà nguy hiểm, nghĩa là chung cư này sẽ không phải “chung số phận” với nhà nguy hiểm I2 và I3, thưa ông?

- Căn cứ vào ngành chức năng thì nhà I2, I3 vì trong tình trạng cực kỳ nguy hiểm - còn nhà I1, trước mắt chưa có kết luận thì đánh giá là nhà xuống cấp. Trong cuộc họp với các hộ dân I1 mới đây, có hộ bảo có, hộ lại bảo không, nhưng chắc chắn I1 là nhà xuống cấp. Hiện nhà I1 đang chờ các nhà chuyên môn công bố kết quả thẩm định.

Tuy nhiên, theo chủ trương của TP thì cả chung cư I1, I2, I3 đều nằm trong tổng thể dự án phá dỡ, xây dựng lại. Vì vậy, chúng tôi ra thông báo khẩn cấp di dời đối với nhà I2, I3, đối với nhà I1 chúng tôi cũng cố gắng vận động người dân di chuyển bởi khi nhà I2 và I3 “sụp đổ” thì sẽ liên thông đến cả 3 nhà.

* Đến nay nhiều người còn cho rằng vai trò của chính quyền sở tại trong việc di dời là mờ nhạt khiến người dân hoang mang, lo lắng về việc di dời khẩn cấp và cũng là nguyên nhân nảy sinh tình trạng rao bán nhà "không khí" trên mạng tại 3 khu nhà nói trên. Ông nghĩ sao về nhận xét này?

- Chúng tôi đã có trao đổi thẳng thắn với người dân và họ ủng hộ việc thực hiện dự án phá dỡ, xây dựng lại nhà chung cư I1, I2, I3. Có điều các hộ dân yêu cầu phải cam kết về việc bán nhà theo "diện 61".

Việc bán nhà này quận Đống Đa sẽ cùng các Sở ngành liên quan chịu trách nhiệm, đảm bảo thực hiện đúng chính sách. Nhưng, các quyền lợi khác thì không thuộc phạm vi giải quyết của quận.

* Nhưng người dân cho rằng việc “khoá” bán nhà theo "diện 61" là không đúng. Vậy trong khi chờ có kết quả thẩm định chính thức về mức độ xuống cấp của nhà I1, “khoá” có được “mở” với các hộ dân tòa nhà này để người dân được mua nhà theo NĐ 61 không, thưa ông?

- I1 sẽ vẫn “khoá” bán nhà "diện 61" vì đã có quyết định thu hồi cho dự án phá dỡ, xây dựng lại nhà chung cư I1, I2, I3. Tuy nhiên, quận Đống Đa có vai trò đảm bảo quyền lợi cho người dân cũng như thực hiện đúng chính sách của nhà nước.

* Phương án phê duyệt nhà tái định cư cho các hộ dân di dời khỏi các chung cư nguy hiểm tại I1, I2, I3 Thành Công đến nay như thế nào, thưa ông?

Hiện chúng tôi đang thực hiện phê duyệt phương án tái định cư đến từng hộ dân.

* Xin cảm ơn ông!

DiaOcOnline.vn - Theo VTC News