Chủ nhiệm UBKT Thành ủy TP.HCM nói về vụ Công ty Tân Thuận

Cập nhật 16/01/2019 13:30

Có hai doanh nghiệp thuộc sở hữu của Đảng bộ TP.HCM có vi phạm trong việc thẩm định, đề xuất cho phép chuyển nhượng, hợp tác kinh doanh đối với các dự án, đất đai của công ty.

“Vụ việc đã gây dư luận bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, làm ảnh hưởng uy tín của Đảng bộ TP và các cá nhân có liên quan đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật”. Ông Nguyễn Văn Hiếu, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.HCM nói về vụ Công ty Tân Thuận chuyển nhượng 32 ha đất ở Phước Kiển tại hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng năm 2018... sáng 16-1 như trên.

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TP.HCM chủ trì hội nghị.

                                   
Ông Nguyễn Văn Hiếu, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy phát biểu tại hội nghị. Ảnh: PHƯƠNG THÙY

Theo ông Hiếu, trong năm qua, UBKT Thành ủy và ủy ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra 304 tổ chức đảng. Qua đó, đã yêu cầu cấp ủy, tổ chức đảng chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm về tài chính như: chi sai qui định; sử dụng hóa đơn, chứng từ chi chưa đảm bảo tính hợp lý, hợp lệ...

Trong công tác lãnh đạo, quản lý, sử dụng tài sản, tài chính, đầu tư công, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã yêu cầu chấn chỉnh việc quản lý, sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại một số đơn vị còn lỏng lẻo, còn nhiều địa chỉ mặt bằng nhà, đất bỏ trống trong thời gian dài không khai thác, sử dụng đúng mục đích đã gây lãng phí; một số mặt bằng nhỏ lẻ đan xen nhiều chủ sở hữu đẫn đến khó khăn trong công tác quản lý, sử dụng; một số mặt bằng bị chiếm dụng, lấn chiếm...

Đối với vụ việc ở Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận, Công ty TNHH MTV Xây dựng và Kinh doanh nhà Phú Nhuận, ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết đây là hai doanh nghiệp thuộc sở hữu của Đảng bộ TP.HCM có vi phạm trong việc thẩm định, đề xuất cho phép chuyển nhượng, hợp tác kinh doanh đối với các dự án, đất đai của công ty.

Văn phòng Thành ủy đã thiếu thẩm định chặt chẽ, chính xác khi tham mưu đề xuất, nên việc thực hiện hợp tác đầu tư, chuyển nhượng các dự án nêu trên còn nhiều khuyết điểm, vi phạm, không đúng với quy định Ban Thường vụ Thành ủy và quy định của pháp luật về quản lý tài sản, đầu tư trong các doanh nghiệp nhà nước và trong hoạt động kinh doanh bất động sản.

Văn phòng Thành ủy cũng thực hiện không đúng quy định của Nhà nước về việc chuyển nhượng, bán tài sản bằng hình thức chỉ định, không qua đấu giá, đấu thầu. Không họp bàn bạc, thảo luận dẫn đến việc đề xuất giá chuyển nhượng chưa đảm bảo giá trị ngang giá thị trường tại thời điểm chuyển nhượng và thấp hơn giá do công ty xây dựng phương án giá dự kiến thỏa thuận đền bù tiếp theo với người dân.

“Vụ việc đã gây dư luận bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, làm ảnh hưởng uy tín của Đảng bộ TP và các cá nhân có liên quan đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật” – ông Hiếu nói.

Liên quan đến vụ việc này, hôm 6-7-2018, tại Hội nghị Thành ủy TP.HCM lần thứ 17, Ban thường vụ Thành ủy đã quyết định kỷ luật bà Thái Thị Bích Liên - Chánh Văn phòng thành ủy TP.HCM bằng hình thức khiển trách. Bà Liên bị cho là vi phạm, thiếu sót trong công tác tham mưu và thực hiện trách nhiệm được ủy quyền đại diện chủ sở hữu tài sản tại các doanh nghiệp thuộc Đảng bộ TP.

Việc kỷ luật bà Thái Thị Bích Liên được đưa ra trong tiến trình xử lý các cán bộ liên quan việc Công ty TNHH Một thành viên đầu tư và xây dựng Tân Thuận (100% vốn thuộc Văn phòng Thành ủy) bán rẻ và sai quy định 320.000 m2 đất tại huyện Nhà Bè cho Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai.

Trước đó, ngày 5-6-2017, Công ty Tân Thuận chuyển nhượng hơn 320.000 m2 đất có vị trí đẹp, cạnh sông Sài Gòn, cho Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai với giá 1,29 triệu đồng/m2, thu về ngân sách hơn 419 tỷ đồng. Giá này được cho là rẻ bất thường, nếu bán theo thị trường có thể thu về hơn 2.000 tỷ.

Ngày 27-12-2017, Thường trực Thành ủy chỉ đạo dừng việc chuyển nhượng, yêu cầu đàm phán lại và báo cáo sự việc - sau khi Sở Tài nguyên và Môi trường xác định khu đất có giá hơn 574 tỷ đồng. Theo cách tính này, Công ty Tân Thuận gây thất thoát hơn 150 tỷ.



Diaoconline.vn – Theo Báo PLO