Chủ nhà 'giấy' Adonis cãi nhau, lờ quyền lợi khách hàng

Cập nhật 13/07/2008 09:00

Trong khi hàng trăm khách hàng lỡ mua nhà "trên giấy" Adonis đang khóc dở vì nguy cơ đổ bể dự án do chủ đất đòi thu hồi mặt bằng, thì phía các chủ đầu tư cãi nhau chuyện giữ hay hủy dự án.

Lô đất A 5, A 6 (dự án Adonis 2), năm lần bảy lượt bị "giằng co" chuyện thu hồi mặt bằng giữa chủ đất và chủ đầu tư, trong khi hàng trăm khách hàng chờ tiền hoặc nhà trong vô vọng và nguy cơ mất trắng hàng chục tỷ đồng.

Ngày 2/7, chủ đầu tư dự án, Công ty Nguyên Đô đã có công văn kiên quyết giữ lại khu đất thực hiện dự án Adonis 2, bất chấp hai lần thông báo thu hồi mặt bằng của Công ty Hồng Quang - chủ đất.

Theo Nguyên Đô, trong khi đôi bên đang cố gắng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc từ sự cố Công ty Vạn Thịnh Hưng bán khống 3 tầng cao ốc và huy động vốn bất động sản trái luật, Hồng Quang đơn phương đòi lấy đất là đi ngược với nội dung thỏa thuận trong hợp đồng chuyển nhượng.

Vì vậy, Nguyên Đô đã đưa ra hai phương án để xử lý vụ việc. Theo đó, Hồng Quang vẫn làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất khu A 5, A 6 và sang tên chủ đất cho Nguyên Đô. Trong trường hợp chậm thanh toán tiền chuyển nhượng, Nguyên Đô sẽ bồi thường bằng việc thanh toán lãi suất sau 45 ngày, tính từ hôm ký công chứng.

Nếu vẫn đơn phương chấm dứt hợp đồng là làm trái luật, gây thiệt hại cho các bên liên quan, Công ty Hồng Quang sẽ phải bồi thường gấp đôi giá trị hợp đồng và toàn bộ thiệt hại phát sinh.

Trong văn bản này, Giám đốc Công ty TNHH Nguyên Đô, ông Đỗ Văn Đức đề nghị Công ty Hồng Quang phải ngồi lại cùng giải quyết những phát sinh với các đối tác trước khi chấm dứt hợp đồng để tránh gây thiệt hại lớn cho các bên tham gia dự án này.

Trước đó, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần bất động sản Vạn Thịnh Hưng Dương Đăng Khôi từng trả lời PV rằng, nếu phải bồi thường hợp đồng và thiệt hại phát sinh, số tiền mà Hồng Quang phải chi có thể lên đến gần 200 tỷ đồng.

Theo ông Khôi, trong tình huống xấu nhất này, khách hàng vẫn được hoàn tiền hợp tác đầu tư và lãi suất bằng mức ngân hàng huy động. Hiện cơ quan chức năng vẫn đang điều tra vụ nhà "ảo" Adonis 2. Tuy nhiên, tài khoản của Công ty Vạn Thịnh Hưng đã bị phong tỏa để đảm bảo an toàn cho khách hàng trong tình huống xấu nhất.

Nhiều khách hàng đã mua căn hộ Adonis 2 theo sàn (mỗi sàn 8 căn) đang dở khóc dở mếu vì đổ tiền tỷ vào dự án này song chỉ ôm được những mớ hợp đồng đầu tư bất lợi.

Bị bán khống căn hộ, phải chôn vốn trong thời buổi kinh tế khó khăn, thế nhưng chưa có khách hàng nào dám chắc sẽ lấy lại được tiền. Thủ tục pháp lý của dự án và cách giải quyết sự cố của chủ đầu tư và chủ đất nhùng nhằng chưa dứt điểm.

Lô đất A5, A6 ở khu Nam Sài Gòn do Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và đầu tư địa ốc Hồng Quang làm chủ đầu tư. Về sau, dự án được chuyển nhượng cho Công ty Nguyên Đô dưới hình thức ủy quyền. Nguyên Đô đã liên kết đầu tư với Công ty cổ phần bất động sản Vạn Thịnh Hưng.

Cuối tháng 1, Vạn Thịnh Hưng bán căn hộ Adonis 2 theo sàn, không bán lẻ, trong khi đó dự án chưa triển khai đồng thời còn lố 3 tầng so với giấy phép.

Trong tháng 4, khách hàng kéo đến Vạn Thịnh Hưng đòi lại tiền. Cơ quan điều tra cũng vào cuộc. Đầu tháng 5, Vạn Thịnh Hưng thông báo hoàn tiền cho khách hàng mua tầng 16-18.



Theo VnExpress