Chủ đầu tư vẫn đang “ôm” 250 tỷ đồng phí bảo trì của cư dân

Cập nhật 06/04/2021 11:15

Qua 15 kết luận thanh tra, Thanh tra Bộ Xây dựng đã yêu cầu chuyển trả cho Ban quản trị (BQT) nhà chung cư 250 tỷ đồng.

250 tỷ đồng phí bảo trì, các chủ đầu tư đang vẫn “ôm” của cư dân.

Cụm chung cư Văn phòng Quốc hội Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm) của Công ty CP Đầu tư đô thị và khu công nghiệp sông Đà 7; Chung cư Grand City Ancora Residence tại số 3 Lương Yên (quận Hai Bà Trưng) do Công ty CP Xây dựng đầu tư bất động sản Việt Minh Hoàng làm chủ đầu tư; toà nhà F,G,H,K,L thuộc tổ hợp chung cư cao tầng khu hỗn hợp nhà ở HH02 (KĐT Dương Nội, Hà Đông)… là những chung cư được nêu tên trong các kết luận Thanh tra Bộ Xây dựng.

Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ ra nhiều vi phạm, thiếu sót, tồn tại trong công tác công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư của các chủ đầu tư. Nhiều chung cư tại thời điểm thanh tra, chủ đầu tư đang quản lý kinh phí bảo trì tại tài khoản của chủ đầu tư với lãi suất không kỳ hạn; bàn giao chậm, bàn giao không đầy đủ kinh phí bảo trì…

Những chung cư do giữa chủ đầu tư và ban quản trị (BQT) không thống nhất được việc phân chia diện tích chung riêng và diện tích mà chủ đầu tư giữ lại dẫn dẫn đến không quyết toán được số liệu, chậm bàn giao kinh phí bảo trì từ 1 - 3 năm. 15 kết luận thanh tra, Thanh tra Bộ Xây dựng đã yêu cầu chuyển trả cho Ban quản trị nhà chung cư 250 tỷ đồng về phí bảo trì tại 22 chung cư ở Hà Nội.

Bên cạnh đó, việc lấn chiếm, sử dụng không gian thuộc sở hữu chung sử dụng vào mục đích riêng của các chủ sở hữu cũng là một trong những sai phạm tại không ít chung cư.

Thời điểm thanh tra tháng 12/2020, tại các chung cư chủ đầu tư và một số chủ sở hữu đã ngăn chia không gian kỹ thuật, sảnh, hành lang, sân thượng phần sở hữu chung thành một số phòng cho ban quản lý dự án, đơn vị quản lý vận hành tạm sử dụng hoặc kinh doanh không đúng theo hồ sơ bản vẽ thiết kế được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Thanh tra Bộ Xây dựng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 7 chủ đầu tư số tiền 820 triệu đồng và buộc áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả tháo dỡ ngay phần lấn chiếm không gian sử dụng chung để trả lại cho cư dân.

DiaOcOnline.vn – Theo VOV