Chủ đầu tư BĐS và nhà đầu cơ: Ly thân!

Cập nhật 15/05/2012 11:10

Nhiều “cặp đôi hoàn hảo” trong giới đất cát là chủ dự án và các nhà đầu cơ ngày nào dường như đang trong trạng thái… ly thân.

Hơn 500 năm trước, cụ Trạng Trình viết, "Còn bạc, còn tiền, còn đệ tử. Hết cơm, hết rượu, hết ông tôi". Đây là thơ nôm, chả phải sấm truyền. Nhưng ngẫm đi, ngẫm lại, sao thấy đúng với tình cảnh làng bất động sản dạo này.

Ấy là nói về "cặp đôi hoàn hảo" trong giới đất cát là chủ dự án và các nhà đầu cơ đang "tỏa sáng" trên các phương tiện truyền thông. Sự thực thì trước đây, cặp song sát này từng làm mưa, làm gió trên thị trường. Tất nhiên, "xé vé đồng hạng" tất cả các các chủ dự án thì khó nói, nhưng bà con nào từng vác bị tiền đi tìm một tổ ấm thì mới thấy cái "đoạn đường" tìm đến giá gốc nó "đoạn trường" lắm. Và từ đó cũng thấy mối quan hệ của dự án - nhà đầu cơ khăng khít hệt như gió với diều. Diều đừng tưởng một mình vi vút với trời xanh mây trắng mà quên gió đã đẩy diều lên. Mà phải nói rõ, trong mối tình diều - gió ấy, không như nhiều người tưởng, gió lại chính là... các cò chứ không phải chủ dự án. Dự án không có cò, bán giá gốc thì... ăn gì!

Ví những nhà đầu tư bất động sản và chủ dự án là một cặp đôi nghe có vẻ khôi hài. Nhưng trên thực tế, họ đúng là một cặp đôi hoàn hảo. Còn nhớ một năm đổ về trước, khi thị trường bất động sản còn sốt hầm hập, dự án bất động sản nào cũng thấy ngoằng thêm hai chữ cao cấp, rồi thì đủ thứ nhất, chất lượng sống tốt nhất, thiết kế ưu việt nhất, vị trí thuận tiện nhất... vân vân và vân vân nhất... Hồi ấy, cứ tẩn mẩn nghĩ, cái dự thảo Luật Quảng cáo, trong đó, cấm dùng từ "nhất", "duy nhất", "tốt nhất", "số một", nếu được ban hành thì chả biết nhiều bác chủ dự án bất động sản vẽ cái gì trên quảng cáo. Tất nhiên, vẽ thế chứ vẽ nữa thì dự án cũng chả sốt thế nếu không có vai trò của các cò với đủ các chiêu thức kẻ tung, người hứng, úp úp mở mở...

Bà con ta thì vốn bản tính thích... đông vui, chả cứ bất động sản hay chứng khoán, cứ thấy lắm người chen chúc đâm đơn hay ký lệnh là ta cũng phải tham gia, "không nhỡ thiệt thì sao"??? Ngay như cuối tuần rồi đấy, bà con Hà Nội chả dầm mưa cả đêm, đợi đến sáng đạp đổ cổng trường, liều mình như chẳng có xông vào Trường PTCS Thực nghiệm đâm đơn cho con vào lớp 1, vì nơi đây... Ngô Bảo Châu đã từng theo học!

Lại nói về bất động sản, cái công thức bán hàng kinh điển từng được được một giám đốc bán hàng của một doanh nghiệp tại phía Tây Hà Nội vẽ ra rất sinh động thế này: Trước khi bán một dự án A, chủ dự án sẽ thông báo giá bán hàng rất hấp dẫn ra công chúng. Nhưng muốn mua được hàng, khách hàng phải mua qua đại lý phân phối là B. Và đại lý phân phối này sẽ bán hàng với giá gốc, cộng thêm một khoản chênh lệch là C. Khoản chênh lệch C này sẽ không cố định, mà nó sẽ được điều chỉnh tăng tùy theo độ đông hay vắng của khách hàng.

Tất nhiên, với cò hồi ấy, giá đất chỉ có tiến chứ làm gì có cửa lùi. Thế nên, chơi cờ trong công viên, các cụ gọi con tốt là "con đất" là vậy!

Đối với các đại lý phân phối - chủ yếu là nhà đầu cơ, để được quyền mua và phân phối sản phẩm, họ phải có những thỏa thuận và phân chia lợi nhuận hết sức rõ ràng với chủ dự án. Chẳng hạn, sau khi được quyền bán sản phẩm, sẽ phải chia lại bao nhiêu phần trăm tiền chênh. Và để thu về lợi nhuận càng lớn, các nhà phân phối được thoải mái đẩy giá, hét giá. Chủ dự án không can thiệp. Thật đúng là, "ta với mình tuy hai mà một" còn gì...

Thế nhưng, gặp lúc xấu trời, cơm rượu khó kiếm, chủ dự án - dân đầu cơ đã có rất nhiều cuộc cãi cọ công khai, thậm chí lôi nhau ra đáo tụng đình. Cặp đôi hoàn hảo bây giờ lại thích... hát sô lô, nghĩa là mạnh ai nấy chạy. Nhiều chủ dự án giờ đang phát sốt, phát rét vì dân đầu cơ bán tống, bán tháo để gỡ được đồng nào hay đồng ấy. Trong khi đó, chủ dự án muốn hạ giá để bán hàng lấy tiền giải quyết những khó khăn trước mắt cũng không dễ, vì các cò sẽ có ý kiến về việc "bỏ của chạy lấy người".

Thế nên, có người ví, nhiều cặp đôi hoàn hảo ngày nào dường như đang trong trạng thái... ly thân. Trong lúc "ly thân", ai cũng tính cửa lùi. Vì thế, cặp đôi ngày nào giờ thường xuyên đổi gió với... người thứ ba.

Trong cái sự vụ ngoại tình này, những nhà đầu cơ giống như những ông chồng thiếu trách nhiệm, thấy khó khăn một chút là rầm rập đơn phương bán tháo sản phẩm. Trong khi đó, nhiều chủ dự án, giống như những bà vợ thụ động, nhưng cũng không chịu chết chìm, đã ngầm tuồn hàng ra thị trường với mức giá còn thấp hơn cả mức giá bán tháo của các nhà đầu cơ. Cặp đôi hoàn hảo từng cùng hội, cùng thuyền đang trực tiếp trở thành đối thủ cạnh tranh của nhau, dẫm đạp lên nhau để tìm cho mình một lối thoát.

Cái cảnh cắt lỗ liều mình như chẳng có ấy đúng là làm đau lòng nhiều người. Nhưng bà con chân chỉ hạt bột, mong kiếm mái nhà để chui ra chui vào thì lại cười nụ, "đau lòng con chuột thì mát ruột con mèo" mà!

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu Tư Chứng Khoán