Chọn lựa nhà khi thị trường biến động

Cập nhật 12/05/2008 15:00

Thị trường bất động sản (BĐS) năm 2008 đang nằm trên một cán cân bấp bênh giữa hai luồng nhận định của giới đầu tư và kinh doanh địa ốc. Một bên cho rằng, thị trường sẽ bình ổn hơn cùng với sự gia tăng và đa dạng hóa sản phẩm của các nhà đầu tư. Bên khác lại cho rằng, thị trường chứa đựng nhiều biến động cùng những chính sách mới siết chặt hơn về thuế và tài chính. Chỉ cần một tác động dù nhỏ nhất đến cán cân bấp bênh ấy thì những rủi ro bất ngờ đều hoàn toàn có thể xảy ra. Tuy nhiên, nhu cầu thực sự luôn luôn tồn tại. Vậy người dân phải làm gì để chọn lựa một nơi an cư khi thị trường chứa đầy những biến động?

Không ai muốn mua nhà rồi phải chịu lỗ, đó là tâm lý chung của tất cả mọi người dù trên thực tế có khi cả đời người ta không hề bán đi ngôi nhà đó. Cũng dễ hiểu vì ngôi nhà là một trong những vật sở hữu đắt giá và quan trọng trong đời người. Vì thế có lẽ chúng ta nên nhìn nhận "nhu cầu thực sự" ở đây vẫn hàm chứa đầy đủ tố chất của đầu tư và người mua nhà là những nhà đầu tư cho chính bản thân mình. Họ không mưu cầu mua đi, bán lại để sinh lời, nhưng họ mưu cầu một sản phẩm không những có chất lượng mà phải có giá trị gia tăng bền vững.

Đây chính là lý do khiến người dân rất đắn đo và hoang mang trước thị trường BĐS ngày một phức tạp và thiếu tính ổn định như hiện nay. Sự khan hiếm và tăng giá không ngừng khiến nhiều người không thể chờ đợi đến khi bình ổn, nhưng làm sao họ có thể chọn được chốn an cư đúng như họ mong muốn?

Đại diện Công ty CP Đầu tư Nam Long - một chủ đầu tư có hơn 15 năm hoạt động trong lĩnh vực BĐS nhận định: "Những nhu cầu thực sự về nhà ở luôn luôn tồn tại ở bất cứ thời điểm nào khi thị trường nóng hay đóng băng. Để không thiệt thòi cho người dân khi đứng trước vấn đề chọn lựa trong lúc thị trường bất ổn, chúng ta - những người có kinh nghiệm và các cơ quan chức năng nên hướng dẫn cho họ cách chọn mua BĐS theo định hướng an toàn nhất".

Theo chủ đầu tư Nam Long, để BĐS không ngừng gia tăng giá trị, người mua nên chọn các dự án theo những yếu tố cơ bản như: vị trí, tiện ích và các yếu tố khác. Một dự án có chất lượng tốt, được đầu tư hoàn chỉnh về hạ tầng, đáp ứng được nhu cầu hằng ngày đáng được quan tâm nhất như gần trường, gần chợ, gần bệnh viện... hoặc có toàn bộ những tiện ích này bên trong dự án thì không có lý do gì sản phẩm đó lại mất giá theo thời gian.

Ngoài ra các yếu tố cộng thêm như uy tín, thương hiệu của nhà đầu tư; chế độ hậu mãi; các giá trị cảm tính khẳng định đẳng cấp của người sở hữu ngôi nhà... cũng không kém phần quan trọng trong việc làm tăng giá trị BĐS.

Nhà đầu tư Nam Long đã hướng dẫn chúng tôi xem một số dự án điển hình từ những dự án hình thành cách đây 10 năm như dự án Hương Lộ 5 - Bình Chánh, Thạnh Lộc - Q.12, Phú Thuận - Q.7 đến những dự án gần đây như Phước Long B, Thảo Nguyên Sài Gòn - Q.9, Tân Thuận Đông - Q.7... phục vụ cho các đối tượng khách hàng khác nhau. Những dự án này đều đáp ứng được các yếu tố căn bản trên và là một minh chứng sống động nhất cho việc chọn lựa những sản phẩm BĐS không ngừng gia tăng giá trị.

Theo Bộ TN - MT