Cho thuê mặt bằng gặp sóng lần thứ hai

Cập nhật 13/08/2020 10:18

Mặt bằng cho thuê tại TP.HCM một lần nữa rơi vào cảnh chợ chiều khi dịch COVID-19 quay lại lần thứ hai.

Những cửa hàng bỏ trống chờ khách thuê trên đường Phan Xích Long (quận Phú Nhuận). Ảnh: QUANG HUY

Chủ của các mặt bằng cho thuê trên các tuyến phố sầm uất của TP.HCM dù đã giảm giá cho thuê 15%-25% nhưng vẫn… ế khách.

Mới thuê đã phải chạy làng

Thị trường cho thuê mặt bằng vừa chớm phục hồi đã gặp cơn sóng thứ hai khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại. Tình hình kinh doanh khó khăn là nguyên nhân chính khiến nhiều khách thuê trả lại mặt bằng hoặc không dám thuê mới từ đầu năm đến nay.

Là người thuê một mặt bằng trên tuyến đường chuyên kinh doanh ăn uống Phan Xích Long (quận Phú Nhuận), ông Phúc Nguyên cho biết đã thương lượng với chủ nhà giảm giá từ 90 triệu đồng/tháng xuống còn 60 triệu đồng/tháng.

Ông Nguyên mới thuê cửa hàng này từ tháng 5 và buôn bán khá tốt, khách tăng dần lên từng tuần. Thế nhưng khi có thông tin dịch bùng phát trở lại thì quán kinh doanh đi xuống rõ rệt, buộc ông phải trả mặt bằng.

“Cũng may mình thỏa thuận trong hợp đồng là được trả cọc nếu trong năm dịch bệnh chưa được khống chế hết. Chủ nhà cũng vui vẻ nhưng mình đã mất một khoản lớn cho đầu tư ban đầu” - ông Nguyên nói.

Trong vai người đi thuê, chúng tôi được nhân viên môi giới chào hàng một mặt bằng trên đường Phan Xích Long. Mặt bằng này trước dịch có giá đến 7.000 USD/tháng, nay chỉ còn 5.000 USD/tháng nhưng vẫn nhiều tháng không có khách thuê.

Tại khu vực quận 7, giá cho thuê mặt bằng và nhà riêng trên các tuyến đường khu vực Phú Mỹ Hưng cũng ghi nhận mức giảm giá trên dưới 20%. Những tuyến đường tại phường Tân Phong (quận 7) trước đây luôn nhộn nhịp khách quốc tế, nhất là khách Hàn Quốc nhưng gần đây nhiều hàng quán khu vực này đã đóng cửa, trả mặt bằng.

Lý do đa số khách thuê tại đây là người nước ngoài, do dịch bệnh nên nhiều khách về nước. Số người trụ lại được thu nhập giảm mạnh nên phải đóng cửa hoặc tìm mặt bằng khác giá thấp hơn.

Ngay cả các mặt bằng đất vàng tại trung tâm TP.HCM cũng rơi vào cảnh đìu hiu, ế khách. Không khó để thấy nhiều căn nhà phố mặt tiền nằm trên các tuyến đường trung tâm quận 1, quận 3 đang bỏ trống, dán đầy biển rao bán hoặc cho thuê.

Chủ nhà phải đồng cam với khách thuê

Để níu chân khách thuê, nhiều chủ nhà đã chấp nhận đồng cam cộng khổ với khách. Ông Đức Phú (quận 1) có mặt bằng cho thuê tại quận 1 với giá 20.000 USD/tháng. Do dịch bệnh nên khách thuê gặp khó, có lúc phải đóng cửa hơn một tháng. Ông Phú đã chấp nhận không lấy tiền thuê một tháng.

“Tôi biết dịch vụ làm đẹp bây giờ ít khách lắm, trước một ngày vài chục khách thì nay chưa tới 10 người. Tôi chấp nhận giảm 50% tiền cho thuê từ nay đến cuối năm cho họ” - ông Phú chia sẻ.

Theo TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam, việc giảm giá thuê từ phía chủ nhà là một trong những điều kiện tiên quyết để giảm bớt khó khăn hiện tại. Chủ nhà nên ngồi lại với khách bàn bạc, đưa ra mức giảm bao nhiêu, hình thức và thời hạn giảm.

Theo TS Khương, bối cảnh hiện nay buộc mặt bằng cho thuê phải giảm giá từ 30% trở lên để giữ chân khách.

Tuy nhiên, nếu dịch kéo dài, khả năng cao nhiều thương hiệu sẽ phá sản. Trừ một số ít ngành nghề không bị ảnh hưởng, đa số doanh nghiệp sẽ phải vật lộn căng thẳng để tồn tại.

Chuyên gia bất động sản Lê Bá Chí Nhân dự báo việc trả mặt bằng kinh doanh nhà phố sẽ diễn ra phổ biến hơn. Giá thuê mặt bằng mặt tiền phố lớn rất cao, việc kinh doanh ế ẩm nên chủ cơ sở khó mà trụ nổi. Những đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ sẽ “đầu hàng” trước, tiếp đó những thương hiệu theo chuỗi sẽ có kế hoạch cắt giảm mặt bằng kinh doanh không hiệu quả, cấu trúc lại hoạt động để cắt giảm chi phí.

Ông Nhân cho rằng chủ nhà nên chủ động giảm giá cho khách thuê hoặc tìm đến một đơn vị tư vấn chuyên nghiệp để được hỗ trợ. Phía khách thuê thì việc lựa chọn, chuyển đổi, bổ sung ngành nghề, lĩnh vực phù hợp để đầu tư cũng là một hướng đi quan trọng thời điểm này.

“Đã đến lúc việc kinh doanh phụ thuộc vào mặt tiền sẽ phải thay đổi, các đơn vị kinh doanh online chính là xu hướng phát triển mạnh mẽ trong thời gian sắp tới” - ông Nhân nói.

Cho thuê văn phòng cũng khó khăn

Báo cáo của CBRE Việt Nam về thị trường bất động sản quý II-2020 cho thấy sự ảnh hưởng đáng kể của dịch COVID-19 lên nhóm văn phòng cho thuê. Doanh thu của nhiều công ty sụt giảm mạnh khiến họ buộc phải trả lại một phần hoặc toàn bộ văn phòng.

Các tòa nhà hạng A chịu ảnh hưởng nhiều hơn tòa nhà hạng B. Giá thuê trung bình hạng A là 44,4 USD/m2/tháng, giảm 5% và tỉ lệ trống tăng so với năm trước.

Nhiều khách thuê văn phòng có xu hướng thu hẹp mặt bằng ở tòa nhà hiện tại để chuyển sang tòa nhà phân khúc thấp hơn, vị trí rìa trung tâm hoặc ngoại vi thành phố để tiết kiệm chi phí.

Xu hướng đi xuống của toàn thị trường được dự báo tiếp tục tăng trong nửa cuối năm 2020 với tỉ lệ trống sẽ tăng thêm 7%-9%, giá thuê giảm 8%-10%.
 

DiaOcOnline.vn – Theo PLO