Chính sách đất đai còn quá nhiều bất hợp lý

Cập nhật 07/12/2007 09:00

Trước phiên báo cáo và thảo luận của QH về việc thực hiện pháp luật về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ĐB Nguyễn Ngọc Đào (Hà Nội, ảnh) đã trả lời các phóng viên về vấn đề trên.

* Là ĐB 2 nhiệm kỳ liên tiếp, ông lý giải tại sao vấn đề đất đai luôn hết sức nóng trong các cuộc thảo luận, chất vấn tại các kỳ họp của QH?

Tôi cho rằng, đến nay chúng ta chưa mổ xẻ được hết khái niệm đất đai là sở hữu toàn dân, từ đó dẫn đến nhiều bất cập xảy ra xung quanh khái niệm giao đất, cho thuê đất rồi chuyển nhượng...

Thị trường bất động sản của ta phát triển tương đối nhanh. Tuy nhiên nó bùng nhùng về định hướng cũng như cách quản lý. Ví dụ như một mảnh đất Nhà nước giao cho một nhà đầu tư để làm chung cư nhưng ngay từ đầu đã không có sự kiềm chế về giá dẫn đến nhà đầu tư tuỳ tiện đặt giá bán, hệ quả là dân mình vừa bị mất đất mà lại phải mua lại nhà của nhà đầu tư nước ngoài với giá cắt cổ.

* Nhưng chúng ta đang khuyến khích để thu hút đầu tư?

Thu hút đầu tư không có nghĩa là dùng đầu tư đó làm lợi cho một bộ phận nhỏ mà phải có lợi cho toàn xã hội, chứ nếu đầu tư chỉ để có lợi cho nhà đầu tư thì không phải là đầu tư.

Đầu tư là đem lại lợi ích cho toàn xã hội trong đó có người dân được thụ hưởng từ những lợi ích của sự đầu tư ấy mới cần làm, còn đầu tư mà chỉ làm giàu cho nhà đầu tư, còn dân càng ngày càng sa sút đi thì "stop" cái đầu tư ấy đi vì đầu tư đó là đầu tư để trục lợi.

* Thưa ông, thế thì có bất hợp lý không khi mà Nhà nước thu hồi đất của dân với giá rất rẻ, sau đó các nhà đầu tư đổ một ít vốn vào rồi bán lại cho người dân với giá rất cao, mà Nhà nước lại chả thu được cái gì?

Đây là vấn đề cũng gây nhiều bức xúc, thực tế khi đi qua khu vực Tây Hồ, người ta thấy đất đấy là ngày xưa của ông cha ta, của những người Hà Nội khai khẩn sông Hồng thì hiện nay đang thuộc về DN nước ngoài.
 
Họ xây nhà lên trên mảnh đất đó và bán với cái giá quá cao. Và hiện nay nhà đầu tư nước ngoài họ cười cho cái sự quản lý lỏng lẻo của chúng ta về vấn đề này.

* Vậy thì giải pháp nào để Nhà nước thu được thuế từ khoản lợi nhuận quá lớn từ tay người đầu tư xây dựng khu đô thị kiểu như vậy?

Trước mắt cần dừng ngay những dự án xây đô thị mới để khảo sát, đánh giá, tính toán lại bởi nguồn tài nguyên đất của chúng ta không phải là vô tận, nó không tự sinh ra và cần phải đánh thuế luỹ tiến đối với giá bán nhà của các nhà đầu tư.

Theo Lao Động