Chính phủ chỉ đạo: Ngăn chặn các hành vi lũng đoạn thị trường thép

Cập nhật 17/03/2008 09:00

Kiểm soát triệt để việc xuất lậu quặng sắt qua biên giới

Vừa qua, lợi dụng việc tăng giá trên thị trường thế giới và trong nước, đã xuất hiện một số hành vi đầu cơ, nâng giá, lũng đoạn thị trường thép khiến giá thép tăng rất cao, nhiều công trình xây dựng bị đình trệ.

Trước tình hình này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có công văn yêu cầu các lực lượng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, chống đầu cơ, lũng đoạn thị trường thép, chống hàng giả, hàng nhái để tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng.

Đặc biệt, việc xuất lậu quặng sắt qua biên giới cần được ngăn chặn triệt để. Bộ Công thương phối hợp với Bộ Tài chính xử lý nghiêm những vi phạm về liên kết độc quyền giá, nâng giá thép thành phẩm bất hợp lý và các hành vi vi phạm khác theo quy định của pháp luật.

Tổng Công ty Thép VN được giao nhiệm vụ đẩy mạnh sản xuất phôi và thép để đáp ứng tối đa nhu cầu trong nước; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc (sản xuất và thương mại) và phối hợp cùng các liên doanh với tổng công ty tiếp tục thực hiện tốt việc quản lý giá bán, công khai giá bán trong toàn hệ thống phân phối của mình; đẩy mạnh việc bán thép qua hệ thống phân phối đến người sử dụng; đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án sản xuất phôi thép.

Bộ TN-MT chủ trì trong việc ngăn chặn hành vi găm hàng chờ tăng giá gây lũng đoạn thị trường thép. Bộ Tài chính xem xét đề xuất việc sử dụng các công cụ điều tiết như thuế, dự trữ quốc gia tích cực hơn trong việc kiểm soát và kiềm chế tăng giá thép, nhất là trong điều kiện nền kinh tế của ta còn phụ thuộc lớn vào thị trường phôi thép thế giới.

Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo, Hiệp hội Thép VN chỉ đạo tích cực và quyết liệt hơn nữa các thành viên tăng cường quản lý, tiết kiệm chi phí trong sản xuất để hạ giá thành sản phẩm, củng cố và mở rộng hệ thống thương mại và chi nhánh bán hàng trực tiếp cho các đối tượng tiêu dùng trực tiếp, thực hiện nghiêm quy định về niêm yết công khai giá bán thép.

Theo Sài Gòn Giải Phóng