Chậm kè ao vì vướng mặt bằng !

Cập nhật 15/12/2007 10:00

“Một diện tích ao hàng nghìn mét vuông, lá phổi xanh duy nhất của một khu vực dân cư rộng lớn nhiều năm nay đang bị “xẻ thịt”. Những tòa nhà kiên cố 4 - 5 tầng đang được dựng lên trên đất lấn chiếm ao nhưng không hề có sự can thiệp nào của chính quyền địa phương.

Bên cạnh đó vẫn còn các hộ khác hối hả san lấp, khiến cái ao lớn tồn tại từ bao đời nay bị biến thành một vũng nước đọng, bẩn thỉu và nhếch nhác.

Trong khi đó, từ nhiều năm nay, cấp có thẩm quyền đã phê duyệt một dự án kè bờ, cải tạo môi trường xung quanh ao nhưng dự án vẫn chưa triển khai vì chưa thể giải phóng mặt bằng. Một chợ cóc trên đường ngõ sát bờ ao, xả rác bừa bãi xuống mặt nước càng khiến môi trường khu vực bị ô nhiễm, tỉ lệ thuận với nỗi bức xúc của người dân...”.

Trên đây là phản ánh của một số người dân tại ngõ 29 phố Khương Hạ thuộc địa bàn phường Khương Đình, quận Thanh Xuân về hiện trạng của ao xóm Hồng (tên gọi cũ từ khi Khương Đình chưa chuyển thành phường mà là một xã thuộc huyện Thanh Trì).

Có mặt tại đây vào sáng ngày 11 - 12 - 2007, chúng tôi nhận thấy không có dấu hiệu nào của việc san lấp, lấn chiếm mới khu vực xung quanh ao. Ao xóm Hồng hiện còn khoảng 1800m2 diện tích mặt nước, là đất công thuộc quyền quản lý của phường Khương Đình, hiện một vài người dân đang thả rau muống.

Theo một số bà con khu vực, các trường hợp san lấp, lấn chiếm đất ao đều đã xảy ra từ những năm 90 thế kỷ trước và cho đến nay các hộ vẫn quản lý sử dụng đúng hiện trạng cũ, không có việc cơi nới, lấn chiếm mới.

Một số hộ thậm chí đã được cấp có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở (GCN QSHNƠ & QSDĐƠ).

Đại diện chính quyền phường Khương Đình - Chủ tịch UBND phường Võ Đăng Dũng xác nhận những thông tin trên là có căn cứ. Theo thống kê của chính quyền phường, hiện có 6 hộ dân đang quản lý, sử dụng đất thuộc diện san lấp, lấn chiếm ao xóm Hồng.

Hầu hết các hộ này đều đã quản lý, sử dụng đất từ khoảng năm 1992. Chính quyền xã Khương Đình năm 1996 đã xác nhận vào bản đăng ký kê khai xin cấp GCN QSHNƠ&QSDĐƠ của các hộ này. Năm 2003, 3 trong 6 hộ đã được UBND thành phố cấp “sổ đỏ”.
 
Tuy nhiên sau đó phát sinh khiếu kiện, việc cấp sổ đỏ khu vực này phải tạm dừng. Theo đại diện phường Khương Đình, hiện các hộ vẫn giữ nguyên hiện trạng xây dựng, quản lý đất đai từ đó đến nay. Còn một số hộ đang xây nhà cao tầng gần khu vực này là đất sử dụng hợp pháp, không thuộc phạm vi đất ao.



Năm 2004, chính quyền quận Thanh Xuân có chủ trương kè bờ ao xóm Hồng, cải tạo môi trường khu vực. Dự án sau đó chưa thể triển khai vì vướng mặt bằng.

Nhiều người dân khu vực kiến nghị cấp có thẩm quyền thu hồi 3 GCN QSHNƠ& QSDĐƠ đã cấp cho 3 hộ san lấp đất ao đồng thời thu hồi đất của 6 hộ gia đình trên để phục vụ dự án kè ao. Ngày 22 -5 - 2006, UBND phường Khương Đình đã có tờ trình gửi quận Thanh Xuân về việc thu hồi GCN QSHNƠ& QSDĐƠ của 3 hộ gia đình tại khu vực ao xóm Hồng.

Theo đó, ngày 16 - 5 - 2006, Hội đồng xét duyệt cấp GCN QSHNƠ&QSDĐƠ phường Khương Đình đã tổ chức cuộc họp lấy ý kiến về việc thu hồi “sổ đỏ” của các hộ ông Hoàng Minh Lợi và vợ là bà Nguyễn Thị Thanh Hương; hộ ông Phạm Văn Triển và vợ là bà Phạm Thị Huyền; hộ ông Đào Văn Lập và vợ là bà Trần Thị Liên.

Hội nghị nhất trí biểu quyết 100% đề nghị cơ quan có thẩm quyền ra quyết định thu hồi GCN QSHNƠ&QSDĐƠ của 3 hộ gia đình trên. Cuối năm 2006, UBND quận Thanh Xuân cũng có tờ trình với nội dung tương tự gửi UBND thành phố, nhưng đến nay mọi việc vẫn “dậm chân tại chỗ”.

Thiết nghĩ, để xảy ra tình trạng san lấp, lấn chiếm ao xóm Hồng trước hết do chính quyền xã Khương Đình cũ đã buông lỏng quản lý, việc xét duyệt, trình cấp có thẩm quyền cấp “sổ đỏ” cho các hộ dân còn chưa chặt chẽ, làm phát sinh khiếu kiện.
 
Điều người dân khu vực mong mỏi là cấp có thẩm quyền nhanh chóng có văn bản hướng dẫn giải quyết việc quản lý, sử dụng đất của 6 hộ ven ao xóm Hồng để chính quyền địa phương triển khai dự án kè ao, cải thiện môi trường và mỹ quan khu vực.

Theo Hà Nội Mới