CBRE: Giá thuê mặt bằng bán lẻ sụt mạnh

Cập nhật 09/04/2020 10:15

So với cùng kỳ năm trước, giá thuê mặt bằng khu trung tâm giảm 6,6% và giá thuê khu ngoài trung tâm giảm 17,6%.

Theo báo cáo của CBRE, tại các trung tâm thương mại, lưu lượng khách đến mua sắm bắt đầu giảm từ tháng 2 và đến cuối tháng 3 đã giảm xấp xỉ 80% tại các dự án.

Doanh thu các ngành hàng giảm khác nhau trong thời kỳ ảnh hưởng của Covid – 19 gồm: Ngành hàng giáo dục buộc phải đóng cửa và gần như không có doanh thu. Bên cạnh đó, các ngành hàng như ăn uống, thời trang và phụ kiện hoặc giải trí thì doanh thu giảm từ 50-80%.

Đến cuối quý 1/2020, giá thuê tầng trệt và tầng một khu vực trung tâm giảm 11,4% và giá thuê tại khu ngoài trung tâm giảm 15,9% so với quý trước. Mức sụt giảm này sẽ cao hơn cho các vị trí ở tầng trên.

Lưu lượng khách đến mua sắm bắt đầu giảm từ tháng 2 và đến cuối tháng 3 đã giảm xấp xỉ 80%.

So với cùng kỳ năm trước, giá thuê khu trung tâm giảm 6,6% và giá thuê khu ngoài trung tâm giảm 17,6%. Xét về tỷ lệ trống ở các trung tâm thương mại vẫn giữ mức ổn định so với quý trước. Tại khu trung tâm, tỷ lệ trống không thay đổi và khu ngoài trung tâm thì tỷ lệ trống tăng nhẹ 0,9 điểm phần trăm.

Theo dự báo của CBRE Việt Nam, nếu dịch bệnh có thể được kiểm soát trong quý 2/2020 thì nhiều khả năng tỷ lệ trống tại khu trung tâm sẽ được giữ ổn định đến cuối năm và tỷ lệ trống tại khu ngoài trung tâm có thể sẽ tăng nhẹ 1-2 điểm phần trăm.

Xét về mức giá thuê trung bình tầng trệt và tầng một vào thời điểm cuối năm, mức giá thuê tại khu trung tâm có thể hồi phục lại mức trước dịch bệnh và mức giá ngoài trung tâm có thể phục hồi về mức thấp hơn 5% so với mặt bằng năm ngoái.

Trường hợp dịch bệnh kéo dài tới tháng 9/2020, tỷ lệ trống sẽ tăng cả hai thị trường. Trong đó, tỷ lệ trống tại khu ngoài trung tâm sẽ tăng mạnh từ 5-7 điểm phần trăm.

Giá thuê trung bình tầng trệt, tầng một tại các dự án ngoài trung tâm có thể phục hồi nhẹ về mức thấp hơn 10% so với mặt bằng năm ngoái. Bên cạnh đó, mức giá khu trung tâm vẫn có khả năng phục hồi lại mức trước dịch bệnh.
Thị trường bán lẻ giảm 27,8%, mua sắm trực tuyến tăng mạnh

Cũng theo CBRE, đối với giá thuê các tầng khác, nhiều khả năng chủ đầu tư vẫn giữ mức giá ưu đãi hiện tại là 30% cho đến hết năm. Trường hợp khác, chủ đầu tư có thể cho khách hàng trả chậm nhằm giữ chân người thuê hiện hữu.

Đồng thời, tác động của dịch cúm khiến sự gia nhập và mở rộng của các thương hiệu chững lại trong quý 1/2020. Các dự án đang xây dựng hoặc đang triển khai cho thuê có dấu hiệu ngưng lại và dự đoán điều này sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung mới của cả năm 2020.

Trong quý 1/2020, thành phố không đón nhận thêm dự án mới. Nguồn cung giữ mức cũ của cuối năm 2019 là 1.050.000m2 diện tích thực thuê. Tại khu vực TPHCM, nếu dịch bệnh không được kiểm soát trong quý 2/2020, nguồn cung mới 2020 có thể chỉ còn bằng 20% con số dự đoán vào cuối năm 2019 (152.000m2).

Báo cáo của CBRE cho biết, trái ngược với bức tranh ảm đạm của các trung tâm thương mại dưới sự ảnh hưởng của dịch bệnh, kinh doanh mua sắm trực tuyến lại có mức tăng trưởng khả quan.

Theo khảo sát của Nielsen vào tháng 2/2020, chi tiêu vào các mặt hàng thiết yếu như đồ ăn khô, chăm sóc sức khỏe, vệ sinh tăng mạnh trung bình 35%-70%. Các nhà bán lẻ trực tuyến như Tiki, SpeedLotte… ghi nhận số đơn hàng trung bình trong một ngày tăng ít nhất 2-4 lần. Dịch vụ mua sắm trực tuyến của Co.opmart tăng 4-5 lần trong cùng giai đoạn.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc CBRE cho rằng, với những diễn biến trong quý vừa rồi, bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam cho thấy tiềm năng phát triển hơn nữa với lượng dân số trẻ dồi dào và hơn 70% dân số kết nối Internet, một mức cao so với thế giới và châu Á. Đầu tư vào nền tảng công nghệ, bán hàng đa kênh trở thành xu hướng mới thiết yếu đối với các nhà bán lẻ.

DiaOcOnline.vn – Theo Dân trí