Cầu Phú Mỹ chờ đường!

Cập nhật 05/04/2009 11:25

Dự kiến khoảng hơn bốn tháng nữa, cầu Phú Mỹ (Q.7-Q.2, TP.HCM) sẽ khánh thành, nhà đầu tư - Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ - mừng vì xe sẽ thông qua cầu, nhưng lại lo âu đường ra vào cầu sẽ bị kẹt xe.

Theo ông Nguyễn Thành Thái - tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ, công trình cầu Phú Mỹ đã thi công vượt tiến độ ba tháng, theo đó sẽ khánh thành chiếc cầu này vào tháng 9-2009 thay vì tháng 12-2009. Có thể nói, Tập đoàn BBH (Úc) - nhà thầu đã có nhiều nỗ lực để sớm hoàn thành công trình vượt kế hoạch.

Việc sớm đưa chiếc cầu này vào sử dụng có ý nghĩa rất lớn là góp phần làm giảm áp lực giao thông qua cầu Sài Gòn và các tuyến đường ở nội ô TP.HCM. Bởi vì luồng xe tải ra vào các cảng biển ở Q.4 và Q.7 sẽ không đi vào các đường trung tâm TP như Nguyễn Hữu Cảnh, Tôn Đức Thắng, Ba Tháng Hai, Võ Thị Sáu, An Dương Vương mà đi thẳng từ xa lộ Hà Nội qua cầu Phú Mỹ đến các cảng biển ở Q.4 và Q.7.

Chờ đường kết nối

Liên tỉnh lộ 25B (Q.2, TP.HCM) nhỏ hẹp, thường xuyên bị quá tải. Sắp tới, khi kết nối vào cầu Phú Mỹ sẽ dẫn đến ùn tắc giao thông nghiêm trọng - Ảnh: Minh Đức.



Dự án cầu Phú Mỹ có bốn dự án khác kết nối với chiếc cầu này. Trong đó có ba dự án kết nối do Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ làm chủ đầu tư gồm dự án nút giao thông khu A Nam Sài Gòn, dự án đường trên cao từ Nguyễn Văn Linh - từ nút giao thông khu A đến cầu Phú Mỹ (Q.7) - và dự án đường vành đai phía đông từ chân cầu Phú Mỹ (Q.2) đến cầu Rạch Chiếc (Q.9) đang được triển khai xây dựng. Dự án thứ tư là làm đường nối từ đường vành đai phía đông ra xa lộ Hà Nội (Q.2) do Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 làm chủ đầu tư, đến nay vẫn... chưa khởi công xây dựng!

Cầu Phú Mỹ sắp xong, thế nhưng theo Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ, mãi đến ngày 23-3 các cơ quan thẩm quyền mới bàn giao mặt bằng thi công ở dự án nút giao thông khu A Nam Sài Gòn - chậm một năm so với kế hoạch. Đồng thời, vẫn còn một số công trình ngầm ở đây vẫn chưa di dời, gồm hệ thống cấp nước, bưu chính viễn thông, hệ thống chiếu sáng công cộng và đường dây điện cao thế 110kV trên đường Nguyễn Văn Quỳ. Trước tình hình trên, Sở Giao thông vận tải TP.HCM phải chấp nhận tiến độ dự án này sẽ hoàn thành vào cuối tháng 5-2010.

Còn ở dự án xây dựng đường vành đai phía đông mãi đến giữa tháng 3-2009 Q.2 mới bàn giao được 92% mặt bằng và Q.9 bàn giao được 84% mặt bằng. Dù vậy, mặt bằng ở phía Q.9 được bàn giao theo kiểu “da beo” vì có một số hộ chưa giao mặt bằng.

Theo Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ, hiện nay công ty rất cần mặt bằng ở khu vực cầu Bà Cua (thuộc gói thầu số 4) để sớm thi công cầu Bà Cua và mở đường vào các vị trí khác. Sở Giao thông vận tải cũng chấp nhận lùi tiến độ công trình này. Theo đó, đường vành đai phía đông từ chân cầu Phú Mỹ đến liên tỉnh lộ 25B (Q.2) sẽ hoàn thành vào tháng 9-2009 và đoạn từ liên tỉnh lộ 25B đến chân cầu Rạch Chiếc tháng 5-2010 mới hoàn thành.

Với dự án đường nối từ đường vành đai phía đông - xa lộ Hà Nội dài khoảng 3,8km, lúc đầu dự kiến khởi công tháng 6-2008 và hoàn thành tháng 6-2010, nhưng đến nay dự án này vẫn còn... trên giấy. Theo lãnh đạo Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 - chủ đầu tư dự án, dự án này đang chờ cơ quan thẩm quyền ký hiệp định vay vốn Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Như vậy, công trình cầu Phú Mỹ dù có hoàn thành sớm cũng không thể thông xe ra xa lộ Hà Nội.

Giao thông tạm thời

Do cả bốn dự án kết nối với dự án cầu Phú Mỹ còn nhiều trắc trở, trong khi kế hoạch thông xe cầu Phú Mỹ đã đến gần, mới đây Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ đã đề xuất các cơ quan thẩm quyền chấp thuận phương án tổ chức giao thông tạm thời.

Theo đó, các xe từ hướng miền Tây đi đường Nguyễn Văn Linh vào cầu Phú Mỹ sẽ đi tạm vào đường Nguyễn Lương Bằng ra Huỳnh Tấn Phát và rẽ vào đường Nguyễn Văn Quỳ lên cầu Phú Mỹ, thay vì đi vào nút giao thông khu A Nam Sài Gòn và đi tiếp vào đường trên cao nối vào cầu Phú Mỹ. Còn hướng xe ở các tỉnh miền Đông đi theo xa lộ Hà Nội vào liên tỉnh lộ 25B rẽ vào đường vành đai phía đông lên cầu Phú Mỹ.

Theo ông Nguyễn Duy Dương - trợ lý tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ, hiện nay liên tỉnh lộ 25B đang quá tải vì mặt đường rộng 8m chỉ đủ hai làn xe lưu thông trong khi mật độ xe trên tuyến đường này rất lớn, nhất là lượng xe tải ra vào tân cảng Cát Lái. Vì vậy, tuyến đường này thường xuyên bị ùn tắc. Để giải quyết bài toán lưu thông cho cầu Phú Mỹ khi hoàn thành vào tháng 9-2009, nhà đầu tư dự án cầu Phú Mỹ đã thuê đơn vị tư vấn lập phương án phân luồng giao thông trên tuyến đường này nhưng xem ra rất khó giải quyết do mặt đường quá hẹp.

Nhận định về liên tỉnh lộ 25B, Sở Giao thông vận tải cho biết có nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng sau khi cầu Phú Mỹ hoàn thành và thông xe. Theo Sở Giao thông vận tải, TP.HCM đã có chủ trương vào tháng 5-2009 xây dựng mở rộng tuyến đường này từ hai làn xe lên sáu làn xe và thời gian xây dựng 12 tháng, nhưng đến nay công tác giải phóng mặt bằng do UBND Q.2 thực hiện quá chậm. Do đó, thời điểm khởi công và xây dựng hoàn thành liên tỉnh lộ 25B là không thể xác định!

Qua việc cầu Phú Mỹ phải chờ đường kết nối cho thấy “căn bệnh” làm cầu, đường ở TP.HCM không đồng bộ (như tình huống cầu Thủ Thiêm trước đây), vẫn chưa được các cơ quan chức năng rút kinh nghiệm đến nơi đến chốn.


DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO