Dự án cầu Mỹ Thuận 2 được thiết kế dự kiến với chiều dài gần 7km bắc qua sông Tiền, nằm song song và cách cầu Mỹ Thuận hiện tại khoảng 350m.
Cầu Mỹ Thuận hiện tại (ảnh chụp màn hình) - Nguồn: https://www.flickr.com/photos/trangsihung/
|
Chiều dài chính của cầu Mỹ Thuận 2 khoảng 4km còn lại là 2 đường dẫn lên cầu, được thiết kế theo cấp đường ô tô cao tốc, tốc độ thiết đảm bảo đồng bộ với toàn tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Quy mô đầu tư cầu rộng 6 làn xe, phần đường dẫn vào cầu được phân kỳ đầu tư hai giai đoạn, giai đoạn trước mắt đầu tư với 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h; Giai đoạn hoàn chỉnh đầu tư 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h.
So sánh cầu Mỹ Thuận hiện tại - cây cầu dây văng đầu tiên của Việt Nam bắc qua sông Tiền - cầu Mỹ Thuận 2 có thể to, đẹp và dài hơn. Cầu Mỹ Thuận hiện tại được khởi công vào tháng 7.1997 và khánh thành 3 năm sau đó, dài hơn 1,5km, rộng gần 24m, hai cầu dẫn mỗi bên 11 nhịp, mỗi nhịp 40m. Độ cao thông thuyền 37,5m.
Hiện cả đối tác Nhật Bản và Hàn Quốc đều sẵn sàng tài trợ vốn vay ưu đãi cho dự án này.
Với chiều dài như trên và tổng mức đầu tư lớn khoảng 5.125 tỉ đồng, dự án cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn 2 đầu cầu không hấp dẫn về tài chính nếu đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP, cho nên sẽ được đầu tư theo hình thức đầu tư công.
Với phương án đầu tư PPP, Dự án cầu Mỹ Thuận sẽ hoàn thành sớm hơn 2 năm (2022) so với phương án đầu tư ODA, kịp hoàn thành đồng thời với tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ, đồng thời không làm phát sinh nợ công.
Hồi cuối năm ngoái, Ban quản lý dự án 7 từng đề xuất lên Bộ GTVT đầu tư dự án cầu Mỹ Thuận 2 theo hình thức PPP. Theo đề xuất này thì dự án cầu Mỹ Thuận 2 có tổng mức đầu tư 5.870 tỉ đồng, trong đó phần vốn nhà nước hỗ trợ khoảng 2.500 tỉ đồng (chiếm 42,6%), dự kiến lấy từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ đầu tư cao ốc Bắc Nam, phần vốn còn lại sẽ huy động từ vốn của nhà đầu tư.
DiaOcOnline.vn – Theo MOTTHEGIOI