Cầu chờ đường!

Cập nhật 05/10/2008 01:00

TP.HCM đang xây dựng rất nhiều cầu, trong đó có những cây cầu quy mô lớn. Thế nhưng nhiều cầu xây xong hoặc sắp hoàn thành phải đối diện với thực tế… không có đường đi!

Cầu Thủ Thiêm thông xe đã lâu, song đến nay đường dẫn vào hai đầu cầu còn đang thi công. Các cơ quan chức năng đã yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thi công đường nối cầu Thủ Thiêm và đại lộ đông - tây nhằm mở lối thông xe cho cầu Thủ Thiêm, thế nhưng đường sắp hoàn thành lại là... đường cụt.

Qua cầu Thủ Thiêm là... đường cụt!

Tại công trình đường nối cầu Thủ Thiêm và đại lộ đông - tây (Q.2), người ta đang tất bật thi công hạng mục cọc ximăng đất và xây dựng cầu Cá Trê. Ông Trần Hoàng Nam, phó giám đốc ban điều hành dự án đường nối cầu Thủ Thiêm và đại lộ đông - tây, cho biết đến cuối năm hoàn thành tuyến đường này. Đến cuối tuyến đường, mọi người đều dừng lại vì chắn ngang đường là một bờ cát đắp cao 2-3m chạy dài vài kilômet, xung quanh là rừng dừa nước, cỏ cây hoang dại.

Theo Ban quản lý dự án đại lộ đông - tây và cải thiện môi trường nước TP, đến tháng 6-2009 mới hoàn thành đoạn đại lộ đông - tây từ hầm Thủ Thiêm đến đường Trần Não, nghĩa là đến lúc đó đường nối từ cầu Thủ Thiêm đến đại lộ đông - tây mới có thể cho xe loại lớn lưu thông. Còn hướng qua hầm Thủ Thiêm về Q.1 chưa xác định thời gian thông xe. Vì từ khi xảy ra sự cố nứt các đốt hầm Thủ Thiêm, Ban quản lý dự án đại lộ đông - tây và môi trường nước TP đã dời thời gian lắp đặt hầm Thủ Thiêm dưới đáy sông Sài Gòn.

Để giải quyết bế tắc của công trình đường nối cầu Thủ Thiêm và đại lộ đông - tây, các cơ quan chức năng đã thống nhất làm đường tạm đại lộ đông - tây rộng 8m để kết nối với đường nối từ cầu Thủ Thiêm đến đường Trần Não. Một cán bộ dự án đại lộ đông - tây cho biết: “Cực chẳng đã chúng tôi bị buộc làm đường tạm nhỏ xíu này trên mặt đường đang gia tải cát sẽ mở rộng 100m”. Theo vị này, đường tạm cũng chỉ cho xe loại nhỏ lưu thông hướng từ đường Trần Não về cầu Thủ Thiêm. Khi xong đường tạm, cầu Thủ Thiêm vẫn chỉ cho xe nhỏ lưu thông như hiện nay.

Theo ông Trần Hoàng Nam, trong dự án này cầu Cá Trê được xây dựng bằng sắt dài 42m, với bốn làn xe - mỗi làn rộng 4m - chỉ sử dụng tạm trong năm năm sẽ tháo bỏ. Như vậy, cầu Thủ Thiêm vẫn phải chờ những chiếc cầu và đường lớn mới đảm bảo cho xe lớn lưu thông.

Theo một cán bộ Khu quản lý giao thông đô thị số 2, ngoài một số công trình giao thông đang thi công, hiện nay Q.2 không có công trình giao thông nào được xây dựng kết nối với cầu Thủ Thiêm. Trong khi đó, yêu cầu phát triển khu đô thị mới Thủ Thiêm đòi hỏi các công trình giao thông phải đi trước một bước, nhưng đến nay việc đền bù giải tỏa các hộ dân vẫn chưa đến đâu và Thủ Thiêm vẫn là một vùng đất nhiều dừa nước và cỏ lác.

Có khả năng không thể thông xe vì chờ đường!




Tiến độ thi công công trình thoát nước bên hông cầu Công Lý,
Q.3, TP.HCM quá chậm làm ảnh hưởng đến việc sửa chữa cầu.




Cầu Thủ Thiêm còn chờ đường kết nối - Ảnh: N.C.T. - H.T.V.


Công trình xây dựng làn thứ hai của cầu Công Lý (Q.3 và Q.Phú Nhuận) hướng từ sân bay Tân Sơn Nhất về trung tâm TP - do Công ty xây dựng 508, Tổng công ty Xây dựng số 5 thi công - đã hoàn thành toàn bộ nhịp cầu và chỉ cần làm đường vào cầu là thông xe. Thế nhưng, đường dẫn vào cầu lại ngổn ngang đất cát do một đơn vị thi công lắp đặt cống thoát nước thuộc dự án vệ sinh môi trường TP - lưu vực Nhiêu Lộc Thị Nghè án ngữ. Một cán bộ công trường cho biết đã ba tháng qua phải chờ họ lắp đặt cống thoát nước xong mới có thể thi công đường dẫn vào cầu.

Ở công trường xây dựng cầu Nguyễn Văn Cừ (Q.1 và Q.5 băng kênh Bến Nghé qua Q.4 và Q.8), còn gần 30 tiểu thương của chợ Nancy cũ vẫn đang buôn bán. Cách đó vài chục mét gần mố cầu là một hào nước sâu 4-5m rất nguy hiểm. Ông Nguyễn Ngọc Ngữ - chỉ huy trưởng công trình xây dựng gói thầu số 1 cầu Nguyễn Văn Cừ - bức xúc nói: chúng tôi phải tạm dừng thi công đường dẫn vào cầu vì địa phương chưa giải tỏa các hộ buôn bán trong mặt bằng công trường và rất lo ngại nếu thi công mà xảy ra tai nạn thì sự việc rất phức tạp.

Ông Nguyễn Thành Thái - tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ (Q.2 - Q.7) - bày tỏ lo ngại cuối năm 2009 sẽ thông xe chiếc cầu lớn nhất TP.HCM này, nhưng cũng sẽ không có đường đi! Bởi vì đến nay đường duy nhất nối từ cầu Rạch Chiếc mới vào cầu Phú Mỹ Q.9 giải tỏa mặt bằng quá chậm. Bên cạnh đó, đường từ cầu Rạch Chiếc mới ra đến xa lộ Hà Nội dài khoảng 3,5km thuộc một dự án khác lại chưa khởi động. Cũng vì chuyện vướng giải tỏa các căn hộ ở Q.1 để làm đường vào cầu Hoàng Hoa Thám (Q.Bình Thạnh - Q.1) nên Khu quản lý giao thông đô thị số 1 cũng thừa nhận đã ba lần thất hứa khởi công xây dựng lại cầu.

Thiệt hại đôi đường

* Theo một cán bộ Công ty xây dựng 508, cầu Công Lý thi công chậm trễ ngày nào thì đơn vị thiệt hại ngày đó vì phải trả lương nhân công và thiết bị xe máy nằm chờ. Người dân đi lại qua cầu Công Lý cũng mệt mỏi vì xe máy từ trung tâm TP ra sân bay Tân Sơn Nhất phải vòng qua cầu tạm chật hẹp và thường bị ùn ứ, còn hướng lưu thông vào trung tâm TP xe gắn máy phải đi chen chúc với dòng ôtô và luôn lo sợ hiểm họa tai nạn giao thông.

* Ông Nguyễn Ngọc Ngữ băn khoăn: UBND TP.HCM yêu cầu đến cuối năm 2008 cầu Nguyễn Văn Cừ phải thông xe, nghĩa là chỉ còn ba tháng nhưng vẫn chưa giải tỏa xong chợ thì làm sao thông xe!


DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO