Cầu An Phú Đông chưa xây, giá đất đã nhấp nhổm

Cập nhật 09/04/2019 16:30

Dù chưa có thông tin chính xác về thời điểm xây cầu tạm An Phú Đông nối phường An Phú Đông, quận 12 với quận Gò Vấp nhưng giới cò đất vẫn mượn cớ này để tự đẩy giá nhà, đất lên cao.



Giá đất rục rịch tăng nhẹ

Bến phà An Phú Đông hiện là nơi kết nối giao thông giữa phường An Phú Đông, quận 12 và phường 5, quận Gò Vấp. Đây là khu vực đông người dân qua lại, nhất là từ phía quận 12 vào trung tâm thành phố. Chính vì vậy, vào giờ cao điểm luôn xảy ra ùn tắc.

Dự án xây cầu An Phú Đông đã được người dân mong mỏi nhiều năm qua. Đây cũng là lý do khiến các cò đất, đầu nậu “nghe hơi” đã vội vã đẩy giá nhà, đất khu vực này lên cao.

Nhiều cò đất “suy đoán” quý II-2019 là thời điểm dự kiến xây cầu tạm An Phú Đông. Cầu có kết cấu thép, hoàn thành trong quý III-2019 nên giá bất động sản đã bắt đầu nóng lên từ đầu năm.

Theo khảo sát của chúng tôi, những ngày đầu tháng 4, tuyến đường Vườn Lài (được xem là có giá nhất phường An Phú Đông) mọc lên nhiều văn phòng giao dịch nhà, đất. Nhân viên một văn phòng giao dịch tại đây cho biết so với thời điểm đầu năm 2019, giá nhà, đất khu vực này đã tăng khoảng 5%, những vị trí gần phà An Phú Đông thì tăng khoảng 10%.

“Giá đất cao nhất là mặt tiền đường Vườn Lài, gần phà. Giá hiện tại khoảng 100 triệu đồng/m2. Bên em còn đúng một miếng, trừ lộ giới vẫn còn 100 m² thổ cư” - nhân viên này chào mời.

Chúng tôi nói giá cao quá thì người này giới thiệu vài đất nền khác, diện tích 5 x 20 m gần đường Hà Huy Giáp với mức giá 75-80 triệu đồng/m². Giá này đã tăng so với trước đó hai tháng khoảng 5-6 triệu đồng/m².

Tiếp đó, chúng tôi được T., một cò đất lâu năm bật mí những miếng đất vườn diện tích lớn, từ vài trăm đến vài ngàn mét vuông đã cháy hàng. Lý do là các đại gia đã “săn” ngay khi có tin xây cầu.

“Từ cuối năm 2018, khi UBND TP.HCM chấp thuận đề nghị của Sở GTVT triển khai dự án thì giá đất đã tăng rồi. Các chủ đất có diện tích đất trồng cây lâu năm lớn đều không có ý định bán ra, giờ chỉ còn đất nền, nhà phố thôi” - cò T. tiết lộ.

Theo anh T., đất có giá 30-35 triệu đồng/m² thì chỉ ở trong đường nhỏ, nếu muốn đường nhựa ô tô đi được thì phải 45-50 triệu đồng/m². “Bây giờ giá mới tăng nhẹ nên tranh thủ mua đi. Vài tháng nữa cầu xây xong giá sẽ khác, khó kiếm lời lắm” - T. nói.

Không tương xứng với hạ tầng

Anh Đức, một người dân ở phường An Phú Đông, cho biết nhà anh có người hỏi mua với giá gần 80 triệu đồng/m², tăng 6-7 triệu đồng/m² so với trước đó vài tháng. “Thực chất người dân vui khi có cầu mới không phải vì giá đất tăng mà vì việc đi lại sẽ thuận tiện hơn. Mười mấy năm đi phà ngán lắm rồi. Khu này còn rất nhiều đất nông nghiệp, người muốn mua nên lên phường/quận hỏi kỹ về vị trí, quy hoạch để tránh rủi ro” - anh Đức khuyến cáo.

Ông Nguyễn Duy, đại diện một công ty môi giới đất nền, nhà phố tại TP.HCM, cho biết việc giá đất tăng theo hạ tầng là hiển nhiên. Đặc biệt, phường An Phú Đông chỉ cách khu vực sầm uất của quận Gò Vấp là đường Nguyễn Thái Sơn, Phan Văn Trị một bến phà qua sông Vàm Thuật.

Theo ông Duy, bao nhiêu năm nay người dân An Phú Đông muốn đi về trung tâm thành phố phải qua phà, lại chỉ đi được xe máy. Nếu không, phải đi vòng ra hướng đường Hà Huy Giáp, Nguyễn Oanh, Nguyễn Kiệm, ra Phạm Văn Đồng mới về trung tâm. Có cầu mới việc di chuyển sẽ vô cùng tiện lợi. Tuy nhiên, ông Duy cho rằng mức giá tăng lên của khu vực này hiện đã ngang ngửa các khu đông dân cư khác của quận 12.

“Trong khi phường An Phú Đông hạ tầng giao thông còn kém, đất nông nghiệp còn nhiều, ít trung tâm thương mại nên mức giá đất như vậy là quá cao. Tin rằng giá trên đã bị giới đầu cơ bơm quá cao so với giá trị thực của khu vực” - ông Duy phân tích.

Giao dịch chậm do giá quá cao

Trao đổi với chúng tôi, đại diện một văn phòng giao dịch trên đường Vườn Lài thừa nhận mức tăng giá khu vực phường An Phú Đông hiện nay chỉ tập trung dọc đường chính Vườn Lài. Lý do là do cò đất nhỏ lẻ đẩy lên, kiếm chênh lệch. Các giao dịch hiện cũng chậm lại do giá thời điểm này đã quá cao. Nhân viên môi giới đã chuyển sang bán hàng cho các dự án đất nền vùng ven như Bình Dương, Củ Chi…

Vị này khuyến cáo người mua nên chọn đất nền, nhà phố pháp lý đầy đủ, đã có giấy đỏ, giấy hồng mới mua. “Khách hàng, nhà đầu tư phải cẩn trọng, nhiều khu đất nông nghiệp được cò giới thiệu có thể chuyển đổi lên đất thổ cư, có thể phân lô, tách thửa nhưng thực tế là rất khó” - người đại diện này nói.


DiaOcOnline.vn – Theo PLO