Cấp "sổ hồng" chậm vì nhiều địa phương chần chừ

Cập nhật 05/02/2009 09:20

Ngày 4/2, Bộ Xây dựng cho biết, qua kiểm tra tại 59 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cho thấy, đã cấp được hơn 1,1 triệu Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và công trình (GCN).

Tuy nhiên, trong đó, chỉ có 27/63 tỉnh, thành phố cấp được gần 250.000 GCN theo Luật Nhà ở. Qua số liệu trên, Bộ Xây dựng đánh giá, việc cấp "sổ hồng" còn rất chậm. Nguyên nhân chủ yếu do Luật Đăng ký bất động sản đã nghiên cứu, soạn thảo nhưng chưa được ban hành nên nhiều địa phương có tâm lý trông chờ, chưa thực hiện việc cấp "sổ hồng" theo Luật Nhà ở. Thêm vào đó, một số địa phương cũng chưa quan tâm đến việc triển khai cấp GCN. Nghị định 90/CP của Chính phủ đã ban hành được hơn 2 năm nhưng còn nhiều địa phương vẫn chưa ban hành quy trình cấp GCN trên địa bàn hoặc ban hành chậm.

Để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, Bộ Xây dựng đề xuất, khẩn trương ban hành Luật Đăng ký bất động sản theo hướng thống nhất một cơ quan quản lý và cấp một GCN bao gồm cả quyền sử dụng đất và tài sản trên đất. Đồng thời, các địa phương phải khẩn trương ban hành quy trình cấp GCN theo hướng đơn giản thủ tục nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người có nhu cầu cấp GCN.

DiaOcOnline.vn - Theo Kinh Tế Đô Thị