Cấp phép xây dựng đất không "sổ đỏ": Ai hưởng lợi?

Cập nhật 31/10/2011 14:10

Dự thảo Nghị định về giấy phép xây dựng và quản lý xây dựng của Bộ Xây dựng với những quy định mới như đất trao tay, qua xác nhận cấp xã… cũng được cấp sổ đỏ khiến nhiều người có đất vui mừng vì có thể được hợp thức hóa. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn có không ít lo ngại.

Việc quản lý xây dựng sẽ khó hơn khi nới lỏng đối tượng được cấp phép xây dựng. Ảnh: Chí Cường

Dân mừng, "quan" cũng… vui

Anh Nguyễn Đình Tú, xã Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội cho biết: "Cách đây 5 năm tôi đã muốn xây cho mình một căn nhà khang trang để ở, nhưng trước đó tôi chỉ đủ tiền mua một miếng đất giá mềm chưa có sổ đỏ mà chỉ có bằng khoán điền thổ từ ngày xưa cấp cho người bán. Khi tôi ra công chứng hợp đồng mua bán, phòng công chứng từ chối và giải thích chỉ thực hiện đối với đất đã có sổ đỏ. Vì thế việc mua bán của tôi chỉ là hợp đồng viết tay giữa hai bên.

Suốt từ đó đến nay ý định xây nhà của tôi không thực hiện được. Vì theo khoản 1, điều 63, Luật Xây dựng hiện hành, muốn có giấy phép xây dựng phải có hồ sơ xin cấp giấy phép trong đó có bao gồm cả giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai (sổ đỏ). Bây giờ có dự thảo này thì tốt quá. Tôi rất mong Dự thảo sớm được phê duyệt".

Anh Phạm Minh Tấn, phố Vạn Phúc, quận Hà Đông, Hà Nội cũng cho rằng: "Tôi mua mảnh đất xen kẹt với mục đích để ở, nếu phải chuyển đổi sang đất ở làm sổ đỏ thì nộp thuế khá tốn kém. Nếu bây giờ có quy định đất chỉ cần không tranh chấp là được tạo điều kiện cho xây nhà để ở thì tốt quá. Vì thực ra xây nhà tôi chỉ có mục đích để ở, không cầm cố nên có sổ đỏ cũng tốt mà không có cũng chẳng sao. Tất nhiên, quy định này có lợi cho dân nhưng cũng để cửa cho "quan xã" "ăn đêm".

Giải thích vấn đề này tại cuộc họp lấy ý kiến đóng góp cho Dự thảo mới đây của Bộ Xây dựng, ông Lê Thọ Vinh, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) cho rằng: "Nếu tất cả người dân đều đã nhận được sổ đỏ cho đất ở của mình thì chắc chắn sẽ không có điều khoản này trong Dự thảo Nghị định. Cơ quan cấp phép cũng muốn có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng thực tế nhiều người dân không có giấy này. Nếu cứ buộc phải có giấy chứng nhận mới được cấp giấy phép xây dựng thì nhiều người sẽ không xây được nhà. Vì có một thực tế là cơ quan cấp giấy chứng nhận chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế nên cơ quan cấp phép xây dựng phải đề xuất như vậy để xử lý theo tình huống".

Khó quản lý?

Việc đất không có bất cứ giấy tờ gì cũng được xây nhà khiến không ít người quan ngại rằng sẽ rất khó quản lý. Nhưng theo một vị đại diện khác của Bộ Xây dựng, việc này không đáng ngại. Vì cấp xã chịu trách nhiệm xác minh, có sai phạm thì thanh tra vào xác minh và người ký văn bản phải chịu trách nhiệm. Hơn nữa, sau khi xây dựng, người dân vẫn phải tiếp tục hoàn thành thủ tục giấy tờ đất đai vì điều này liên quan đến lợi ích sát sườn của họ.

Tuy nhiên, ông Đào Trung Chính, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ TN&MT) lại có quan điểm khác. Ông Chính cho rằng: "Dự thảo Nghị định cần làm rõ đất xin cấp phép xây dựng có phải là đất ở hay không? Điều khoản quy định như Dự thảo hiện nay gây nên tình trạng người dân hiểu rằng, cứ có đất, bất kể là loại đất gì cứ không có tranh chấp là được phép xây nhà ở. Vì trên thực tế, chủ sở hữu phải đăng ký với cơ quan nhà nước về loại đất, tình trạng đất.

Trong quá trình xác định đất, phía hộ dân phải xác định đất ở là bao nhiêu, chuyển mục đích sử dụng đất từ bao giờ, phải thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước. Trên cơ sở đó mới có quyền về xây dựng, sản xuất kinh doanh hoặc mua bán chuyển nhượng"...

Ông Chính cũng lo ngại, nếu không có chế tài để người dân đăng ký và thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước thì sau này rất khó xử lý. Chẳng hạn một mảnh đất đang được thế chấp ở ngân hàng hay cầm cố... thì họ vẫn có quyền xây nhà và tất nhiên khi đã xây xong chẳng dại gì họ đóng tiền sử dụng đất khiến Nhà nước thất thu...

Dễ gây nguy cơ tham nhũng mới ở cấp xã

"Theo như điều khoản trong Dự thảo Nghị định về cấp phép xây dựng thì Bộ Xây dựng đang cấp thêm cho cấp xã một quyền mới mà tiền lệ Luật pháp chưa có đó là UBND cấp xã được quyền xác nhận tư cách pháp lý đất đai. Theo Luật Đất đai, xác nhận đất đai cá nhân, hộ gia đình là cấp huyện.

Theo Luật Đất đai hiện hành thì đề xuất trên không có căn cứ. Vì thế, nhà nước nên công nhận quyền sử dụng đất ở tạm thời cho những người nghèo lấn chiếm từ trước nhưng hợp với quy hoạch.

Nếu cho xã xác nhận việc sử dụng đất thì vô hình trung gây ra một nguy cơ tham nhũng mới ở cấp xã. Điều này khó giải quyết được tận gốc vấn đề. Vấn đề cấp sổ đỏ nếu như làm không đúng gây khó cho người dân trong việc cấp phép xây dựng thì nên xử lý những người làm sổ đỏ đó chứ không thể chạy theo cái sai vốn đã xảy ra từ trước được".TS. Đặng Hùng Võ, (nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT)

Ai “ôm” nhiều sẽ lợi cực lớn!


Đây là một thông tin mà tôi cũng như nhiều người trong nghề kinh doanh bất động sản mong chờ. Điều khoản mới dễ cho dân mà cũng tốt cho doanh nghiệp kinh doanh bất động sản vì nhiều miếng đất sẽ được "nâng giá trị". Trước đây ai càng ôm được nhiều đất dạng này càng hời lớn vì từ trước đến nay những khu đất, miếng đất giấy tờ chưa đầy đủ thường được bán với mức giá khá mềm. Nhất là đất chưa sổ đỏ càng phải bán thấp hơn vì khâu chuyển đổi mục đích sử dụng để xây được nhà khá tốn kém". Ông Nguyễn Gia Thiều, Giám đốc Trung tâm địa ốc Thành Đạt, Hà Nội)

Chuyện “2 bên cùng có lợi” sẽ xảy ra

"Đây là thông tin cực vui cho những người có đất ở không có tranh chấp nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận. Vì sau khi Dự thảo Nghị định có hiệu lực, đất của họ đã hợp pháp và nghiễm nhiên được xây nhà theo ý muốn. Còn với đơn vị hành chính cấp xã thì đây cũng là thông tin vui không kém. Thậm chí, sẽ xuất hiện tình trạng cán bộ cấp cơ sở vận động dân đến xin cấp giấy chứng nhận. Một phương thức làm việc đôi bên cùng có lợi sẽ xảy ra". Bà Bùi Thị Chung (Từ Liêm, Hà Nội)



DiaOcOnline.vn - Theo Gia Đình