Cấp giấy chủ quyền nhà, đất: Khó xong theo lệnh Chính phủ

Cập nhật 31/10/2011 16:15

Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ đạo UBND các tỉnh, TP xử lý các vướng mắc liên quan để đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chủ quyền nhà, đất và hoàn tất trong năm 2012. Thế nhưng nhiều quận huyện tại TP.HCM cho rằng khó hoàn thành việc này trong năm sau.

Ảnh minh họa

Trước đó, Quốc hội đã ra nghị quyết 07 (năm 2007) xác định: phấn đấu đến năm 2010 cơ bản cấp xong giấy chủ quyền tất cả các loại đất trên cả nước nhưng riêng TP.HCM hiện mới đạt khoảng 80%.

Còn “xương xẩu”


Theo Phòng tài nguyên - môi trường Q.Tân Bình, hiện nay quận đã cấp khoảng 80% giấy chủ quyền trong tổng số 70.000 thửa đất trên địa bàn quận. Dự kiến cuối năm nay số thửa đất có giấy chủ quyền đạt khoảng 90% và đến cuối năm 2012 sẽ hoàn tất việc cấp giấy chủ quyền nhà, đất.

Tuy nhiên, một lãnh đạo Phòng tài nguyên - môi trường Q.Tân Bình thừa nhận dù chỉ còn vài ngàn trường hợp chưa có giấy chủ quyền nhưng phần lớn thuộc dạng “xương xẩu”, giấy tờ pháp lý chưa rõ ràng... nên phải mất khá nhiều thời gian kiểm tra, xử lý mới cấp giấy được.

Lãnh đạo UBND Q.8 cho biết dự kiến cuối năm nay quận sẽ cấp xong giấy chủ quyền cho khoảng 80% nhà, đất. Số còn lại lãnh đạo quận chưa dám khẳng định có xong trong năm 2012 hay không.

Theo quy định, việc cấp giấy chủ quyền làm theo nhu cầu, nghĩa là người dân có nhu cầu đến đâu thì cấp giấy đến đó, không phải cấp đồng loạt theo kế hoạch như quy định trước đây. Ngoài một số quận nội thành, nhà đất đã ổn định và đã cấp giấy chủ quyền nhiều, phần lớn các quận ven, huyện ngoại thành tỉ lệ nhà, đất có giấy chủ quyền còn rất thấp.

Theo lãnh đạo UBND một huyện, hiện quy định chỉ xem xét cấp giấy chủ quyền đối với trường hợp xây dựng trước ngày 1-7-2004 (thời điểm Luật xây dựng có hiệu lực), trong khi thực tế đang tồn tại rất nhiều trường hợp xây dựng nhà sau thời điểm trên. Ông đề xuất các cơ quan thẩm quyền cần có hướng tháo gỡ đối với các trường hợp này.

Chờ gỡ vướng hạ tầng


Theo thống kê của Sở Xây dựng TP.HCM, hiện toàn TP có hơn 220 dự án chung cư, nhà ở thuộc dự án phân lô, phân lô hộ lẻ (với hơn 39.000 nền đất, căn hộ) xây sai quy hoạch, hạ tầng (đường, hệ thống cấp thoát nước...) chưa hoàn chỉnh. Trước đây theo quyết định 54 của UBND TP về cấp giấy chủ quyền nhà, đất, dự án nào hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng mới được cấp giấy chủ quyền. Do vậy hiện còn hơn phân nửa trong số nền đất, căn hộ trên chưa được cấp giấy chủ quyền.

Gần đây, UBND TP đã bỏ quy định về điều kiện hạ tầng khi cấp giấy chủ quyền nhà, đất. Như vậy tất cả người dân mua nền đất, căn hộ tại các dự án chung cư, phân lô hộ lẻ trên đều được cấp giấy chủ quyền. Nhưng hiện tại một số quận huyện vẫn chưa triển khai quy định trên, khiến việc cấp giấy chủ quyền còn chậm.

Theo lãnh đạo UBND một quận, nhiều dự án không tìm ra chủ đầu tư để yêu cầu khắc phục hạ tầng, nếu thực hiện theo quy định của UBND TP thì khi cấp giấy chủ quyền xong cho dân, không biết ai sẽ làm hạ tầng. Trong khi hiện nay không ít dự án đường sá còn nhếch nhác, chưa có hệ thống điện, cấp thoát nước hoàn chỉnh.

Vị lãnh đạo trên cho biết quận đang cố gắng tìm các chủ đầu tư để yêu cầu làm hạ tầng. Trường hợp không có chủ đầu tư thì Nhà nước sẽ cùng làm với dân. Nhưng trong số hàng chục dự án trên địa bàn, đến nay mới có hai dự án làm xong hạ tầng.

Theo chỉ đạo của UBND TP, UBND các quận huyện phải giải quyết dứt điểm những tồn tại liên quan đến các dự án trên vào cuối năm nay nhưng thực tế đến nay số dự án đã làm xong hạ tầng chưa đáng kể. Lãnh đạo một sở cho rằng trách nhiệm làm hạ tầng tại các dự án là của chủ đầu tư, không phải lỗi của người dân nên UBND quận huyện phải yêu cầu chủ đầu tư khắc phục. Trường hợp chưa khắc phục kịp thì các quận huyện vẫn phải cấp giấy chủ quyền cho dân theo đúng quy định của UBND TP, còn chuyện khắc phục hạ tầng sẽ làm sau.

Chậm do thủ tục rườm rà

- Theo báo cáo của cơ quan chức năng TP.HCM, TP còn cấp khoảng 300.000 giấy nữa mới hoàn thành công tác cấp giấy chủ quyền. Phần lớn các trường hợp chưa cấp giấy chủ quyền chủ yếu là các dự án nhà ở.

- Trong đợt giám sát về cấp giấy chủ quyền nhà, đất tại TP.HCM gần đây, Đoàn đại biểu Quốc hội TP đánh giá: quy định của Luật đất đai và Luật nhà ở, Bộ luật dân sự... liên quan đến việc cấp giấy chưa ổn định, liên tục thay đổi, nhiều nội dung chồng chéo, không thống nhất thời điểm tạo lập nhà, đất để được xem xét cấp giấy chủ quyền.

Ngoài ra, nghị định 88 của Chính phủ quy định thủ tục cấp giấy chủ quyền nhà, đất đối với các dự án nhà ở do doanh nghiệp làm chủ đầu tư phải thực hiện theo quy trình sau: nộp hồ sơ tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TP (thuộc Sở Tài nguyên - môi trường) để thụ lý, rồi chuyển hồ sơ cho UBND quận huyện (nơi có dự án) cấp giấy chủ quyền.

Sau đó UBND quận huyện chuyển giấy chủ quyền đã cấp cho văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp trả lại cho doanh nghiệp. Quy trình này phải “quay” thêm một vòng, làm tăng thêm thời gian cấp giấy chủ quyền, gây khó khăn thêm cho các doanh nghiệp, thay vì nộp tại UBND quận huyện như trước...



DiaOcOnline.vn - Theo Tuổi Trẻ