Cần xem xét lại tiêu chí cho vay bất động sản

Cập nhật 20/07/2011 16:15


Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Theo ông Nguyễn Đăng Nam – Tổng giám đốc Tập đoàn Phát triển Nhà và Đô thị (HUD), chưa bao giờ doanh nghiệp bất động sản lại gặp nhiều khó khăn như hiện nay. Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Bộ xây dựng và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cần xem xét lại danh mục các khoản vay đầu tư trong lĩnh vực bất động sản.

* Trong bối cảnh hiện nay thì các doanh nghiệp bất động sản đang gặp khó khăn như thế nào, thưa ông?

Có lẽ chưa bao giờ doanh nghiệp bất động sản lại gặp nhiều khó khăn như trong giai đoạn hiện nay với nhiều tác động kép. Ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu chưa chấm dứt, lạm phát tăng cao, chi phí xây dựng biến động. Việc huy động vốn đầu tư vào hoạt động sản xuất gặp nhiều khó khăn trong điều kiện thắt chặt chính sách tài khóa của nhà nước và chính sách tiền tệ của Ngân hàng đặc biệt là lãi suất tăng cao ảnh hưởng đến chi phí đầu vào sản xuất và tình trạng suy giảm đóng băng trên thị trường bất động sản cả nước.

Bên cạnh đó, quy trình và thủ tục để triển khai dự án phát triển nhà ở quá phức tạp và kéo dài và chịu sự điều tiết nhiều văn bản quy phạm pháp luật, chống chéo gây ảnh hưởng đến hoạt động doanh nghiệp bất động sản.

* Theo ông, việc thắt chặt tín dụng đối với lĩnh vực phi sản xuất trong đó có bất động sản có phải là giải pháp đúng đắn hay không?

Quan điểm thắt chặt chính sách tiền tệ của ngân hàng với việc giới hạn tỷ trọng dư nợ tín dụng phi sản xuất (bao gồm cả lĩnh vực bất động sản) trong tổng dự nợ tín dụng phi sản xuất là giải pháp đúng đắn để kiềm chế lạm phát theo chủ trương của Chính phủ.

Tuy nhiên, lĩnh vực xây dựng và bất động sản lại là nơi tiêu thụ, là đầu ra của các ngành công nghiệp, sản xuất vật liệu và lĩnh vực tạo công ăn việc làm rất lớn xã hội. Do vậy, quy toàn bộ các khâu trong quá trình sản xuất và tất cả các phân khúc trong thị trường bất động sản để giới hạn tỷ lệ cho vay sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều lĩnh vực sản xuất khác của nền kinh tế như sản xuất vật liệu, giao thông, dẫn đến thiếu việc làm, dư thừa lao động, ảnh hưởng nguồn cung nhà ở thu nhập trung bình…

* Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, theo ông cần đưa ra biện pháp gì?

Theo tôi, vấn đề cần tháo gỡ, ưu tiên hàng đầu là vốn. Bộ Xây dựng và NHNN cần xem xét lại các tiêu chí, điều kiện cho vay đối với các dự án bất động sản đang triển khai dở dang, các dự án nhà ở phục vụ đối tượng thu nhập trung bình để phục vụ đông đảo người dân, góp phần chủ trương an sinh xã hội. Chú trọng đến việc cho vay đối với đối tượng người mua nhà là thu nhập thấp, thu nhập trung bình,….

Đồng thời, để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án nhà ở, đề nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu, phối hợp các cơ quan liên quan sớm xem xét xây dựng các cơ chế, hỗ trợ doanh nghiệp như đưa ra quy định thế chấp bằng dự án hình thành trong tương lai để có cơ sở vay vốn, các quy định về cam kết tỷ lệ cho vay của Ngân hàng phát triển trong tổng mức đầu tư để doanh nghiệp phân định nguồn vốn trong việc lập tổng mức đầu tư dự án, làm cơ sở xác định giá bán, quy định về tiền sử dụng đất đối với diện tích công cộng,…

Xin cám ơn ông

DiaOcOnline.vn - Theo Vnmedia