Cẩn trọng khi mua đất giá rẻ

Cập nhật 23/04/2008 11:00

Một nhân viên thuộc Trung tâm nhà đất trên đường Xuân Thủy (Cầu Giấy) cho biết, hiện đang là giai đoạn “nhạy cảm” nên nhiều nhà đầu tư còn tập trung nghe ngóng, chờ đợi những diễn biến của thị trường trước những thông tin mới, nên tỷ lệ giao dịch thành công giảm nhiều so với cuối năm 2007 và đầu năm nay.

Theo ông Trần Minh Quý, Phó Tổng giám đốc Tổng Cty đầu tư phát triển hạ tầng đô thị, từ sau Tết, thị trường có dấu hiệu chững rõ rệt. Trước Tết, một dự án nhà ở của Tổng Cty có số lượng người đăng ký mua vượt tới 6 - 7 lần, song với tình hình giao dịch trên thị trường chững lại, không biết đến khi thực sự đóng tiền sẽ còn bao nhiêu người.

Đối với thị trường Hà Nội thì vậy, còn ở một số khu vực của tỉnh Hà Tây sát địa phận Hà Nội - được coi là “nóng nhất” ở thời điểm cuối năm 2007 cũng tương tự. Cả giao dịch lẫn giá nhà, đất đều đã giảm, song không vì thế mà không có người mua.

Tại khu đất thuộc dự án khu đô thị An Khánh (Hoài Đức), vẫn có những nhà đầu tư nhỏ lẻ tìm tới các trung tâm môi giới dò hỏi thông tin và đăng ký mua suất. Tại Văn phòng giao dịch nhà đất Phát Lộc (An Khánh), một nhà đầu tư đã “đặt cọc” trước để có được một phần đất như ý.

Không chỉ đất tại các khu đô thị, giá đất quy hoạch làm trang trại ở huyện Quốc Oai cũng đã tăng so với trước Tết. Mỗi sào ở đây hiện trên 100 triệu đồng, trong khi đó cuối năm 2007, chưa đến 60 triệu đồng/sào. Lúc đó, anh Trung (huyện Từ Liêm) mua một suất với giá 52 triệu đồng. “Làm gì để kiếm được 50 triệu đồng trong vòng 5 tháng hả ông” - anh Trung khoe.

Tuy nhiên, anh Trung cũng cho biết: “Đầu tư những suất đất kiểu này là cuộc chơi mạo hiểm. Phải nghĩ lâu dài ông ạ, chứ không phải ngày một ngày hai là có lãi. Nếu chẳng may thay đổi quy hoạch thì cũng đành chịu mất”.

“Cái mất” không còn là dự báo nữa. Bởi một trường hợp của người dân địa phương đã gặp phải. Với ý định “đón đầu”, anh này mua một suất ở khu quy hoạch trang trại trên. Nhưng hiện 2/3 miếng đất này nằm trọn trong quy hoạch mở đường. Hiện anh này chấp nhận bán với giá thấp hoặc lô, song chưa có ai mua.

Để tránh rơi vào hoàn cảnh tương tự, giới kinh doanh khuyến cáo, trong giai đoạn nhạy cảm hiện nay, không nên quá vồ vập mua đất giá rẻ, vừa dễ ôm phải “hàng xả” của giới đầu cơ, vừa không an toàn về quy hoạch. Đặc biệt, lưu ý đối với đất vườn, đất canh tác, đất không giấy tờ ở các tỉnh lân cận…

Theo Kinh Tế Đô Thị