Cần Thơ: giải phóng mặt bằng chậm vì “điệp khúc”... tái định cư

Cập nhật 28/12/2007 09:00

Hiện nay việc giải phóng mặt bằng nhiều dự án trên địa bàn thành phố Cần Thơ chậm vì “điệp khúc”: di dời dân nhưng không có nơi tái định cư.

Mới đây trong cuộc họp giải quyết các vướng mắc của các dự án trung ương đầu tư trên địa bàn, ông Võ Thanh Tòng - chủ tịch UBND TP Cần Thơ - than phiền: “Chúng ta đã có nhiều cuộc họp bàn giải quyết những vướng mắc trong giải phóng mặt bằng (GPMB) nhưng đến nay vẫn tiếp tục... họp. Việc bố trí tái định cư (TĐC) cho dân quá chậm”.

Loay hoay

Ông Lương Văn Tuyết - giám đốc Ban quản lý dự án khôi phục 16 cầu trên quốc lộ 1A (giai đoạn III, đoạn Cần Thơ- Cà Mau) - than: “Chúng tôi rất sốt ruột lo lắng về cầu Cái Răng, quận Cái Răng, TP Cần Thơ.

Đây là cây cầu lớn nhất của dự án, nếu chậm thi công sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ dự án. Tuy nhiên phía địa phương đến nay vẫn chưa bàn giao được mặt bằng. Chúng tôi đã có nhiều cuộc họp với lãnh đạo thành phố và Bộ GTVT đã có nhiều văn bản đôn đốc nhưng đến nay vẫn còn loay hoay chuyện này”.

Sở Giao thông công chính TP Cần Thơ cho biết hiện nay cầu Cái Răng phạm vi phường An Bình (quận Ninh Kiều) còn 83/143 hộ và phường Lê Bình (quận Cái Răng) còn 86/168 hộ chưa bàn giao mặt bằng.
Tương tự, cầu Đầu Sấu còn 11/ 80 hộ chưa giao mặt bằng, dự án đường nam sông Hậu hiện nay còn 121/235 hộ chưa giao mặt bằng... “Nguyên nhân nhiều người dân chưa giao mặt bằng chủ yếu là những hộ bị mất trắng chờ được bố trí nơi TĐC”- ông Đinh Văn Thảo - phó giám đốc Sở Giao thông công chính - nói.

Tuy nhiên thời gian qua có rất nhiều người dân vì lợi ích chung đã giao mặt bằng cho đơn vị thi công trước chờ bố trí TĐC sau. Song khi giao mặt bằng xong thì chờ đợi mòn mỏi mà chẳng được bố trí chỗ ở.

“Dự án đường nam sông Hậu trên địa bàn quận Ninh Kiều đã có trên 80% trong tổng số 168 hộ (trong đó 164 hộ đủ điều kiện TĐC) đã giao mặt bằng, nhưng hơn một năm qua họ vẫn chưa được bố trí TĐC. Điều này khiến bà con rất bức xúc, mỗi lần họp dân họ phản ảnh rất dữ. Nếu bố trí TĐC cho dân thì phải có thời gian nhất định” - ông Võ Thanh Vững, phó chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, cho biết.

Theo ông Võ Thanh Tòng, các công trình do trung ương đầu tư trên địa bàn trước hết chủ tịch thành phố phải chịu trách nhiệm. Kế đó là công trình nằm ở đâu thì chủ tịch quận, huyện nơi đó chịu trách nhiệm. “Mặc dù ban đầu công trình gặp khó khăn về GPMB, bồi hoàn giải tỏa... nhưng xong rồi thì chúng ta hưởng lợi”- ông Tòng nói.

Nhiều chính sách đã lạc hậu

Hiện nay một số chính sách trong việc bồi hoàn, giải tỏa, TĐC trên địa bàn TP Cần Thơ đã lạc hậu không còn đáp ứng được yêu cầu thực tế. Theo qui định 53, đối với những hộ dân bị thu hồi đất, người dân nếu chọn TĐC phân tán được hỗ trợ mỗi 1m2 đất là 500.000 đồng. Với giá hỗ trợ này nhiều cán bộ làm trong công tác GPMB cho rằng quá... “bèo”.

Ông Võ Kim Đạn - giám đốc Trung tâm phát triển quĩ đất TP Cần Thơ - dẫn chứng: “Từ trước đến nay trong quá trình làm công tác GPMB chúng tôi chưa gặp người dân nào chịu phương án TĐC phân tán”.

Nguyên nhân chính, theo ông, do mức hỗ trợ của ta quá thấp. Người dân so đo thiệt hơn nên thà đợi nhận nền TĐC rồi bán lại hưởng chênh lệch chứ không chọn TĐC phân tán. Ông Đạn đề xuất thành phố nên tăng mức hỗ trợ TĐC phân tán cho người dân vì vậy sẽ giảm bớt áp lực TĐC tập trung - vấn đề mà Cần Thơ đang gặp khó khăn nhất trong việc GPMB.

Thêm nữa, theo qui định đối với những hộ tạm cư mỗi hộ 4 nhân khẩu được hỗ trợ 500.000 đồng/tháng. Theo ông Nguyễn Thanh Vững - phó chủ tịch UBND quận Ninh Kiều - với giá này chỉ kiếm được những phòng trọ... sinh viên. “Một gia đình chứ không phải sinh viên nên rất nhiều đồ đạc, dụng cụ. Hiện nay giá cả đắt đỏ nên giá hỗ trợ này người dân không thể mướn được một phòng cho một gia đình ở. Vì vậy khi người dân nghe nói đến tạm cư thì họ... rất sợ”- ông Vững phân tích.

Ông Tòng cho biết sẽ điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế. Trước mắt là tăng tiền hỗ trợ tạm cư, tăng giá tiền hỗ trợ đối với những hộ dân TĐC phân tán…

Theo đề xuất của ông Thảo, những hộ dân bị ảnh hưởng các dự án do trung ương đầu tư thuộc địa bàn quận Cái Răng sẽ được bố trí vào khu dân cư Thạnh Mỹ và 10% quĩ đất khu dân cư Phú An. Đối với những hộ dân quận Ninh Kiều sẽ được bố trí vào khu dân cư Thới Nhật 2. Tuy nhiên, khu dân cư này đến nay vẫn còn trên giấy vì hơn bốn tháng qua công việc xác định phạm vi, thủ tục qui hoạch vẫn chưa xong...



Theo Tuổi Trẻ