Cân nhắc mua căn hộ tồn đọng phục vụ tái định cư

Cập nhật 16/02/2012 08:30

UBND TP HCM dự tính mua lại những căn hộ diện tích nhỏ (40-70 m2) còn tồn đọng trên thị trường nhằm phục vụ nhu cầu tái định cư cho những dự án trọng điểm của thành phố trong thời gian tới.

Ngày 15/2, tại cuộc họp mặt giữa các sở ngành và doanh nghiệp địa ốc, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP HCM (Horea), Lê Hoàng Châu tiết lộ: "Phó chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Hữu Tín, đã trao đổi với Horea về chủ trương mua lại căn hộ tồn đọng. Hiệp hội cũng nhận được thông tin lãnh đạo Sở Xây dựng đang cân nhắc mua lại căn hộ diện tích 40-70 m2 trên thị trường để phục vụ tái định cư".

Ông Châu phân tích, hiện thành phố đang triển khai hàng loạt dự án trọng điểm và phải di dời, giải tỏa cũng như cần quỹ nhà lớn phục vụ nhu cầu tái định cư cho người dân. Tuy nhiên, để chuẩn bị một dự án tái định cư phải mất vài năm, từ việc giải phóng mặt bằng đến xây dựng cơ sở hạ tầng. Trong khi đó, các doanh nghiệp địa ốc đang có sẵn quỹ nhà này nhưng chưa bán được. "Nếu chủ trương này được thực hiện sẽ giúp thành phố bổ sung quỹ nhà tái định mà không mất nhiều thời gian đồng thời còn giúp doanh nghiêp bán được hàng", ông Châu nhận xét.

Chuyên gia này cho biết thêm, quan điểm của thành phố là khi mua sẽ đảm bảo cho doanh nghiệp. Tuy nhiên hiện số lượng căn hộ được thành phố cân nhắc mua lại chưa được xác định.

Các dự án chung cư tái định cư đã hoàn thành và phân bổ cho các hộ dân tại TP HCM. Ảnh: Vũ Lê.

Hiện TP HCM cũng chưa có số liệu chính thức về lượng căn hộ tồn đọng trên thị trường bất động sản là bao nhiêu. Tuy nhiên, số hộ dân cần nhà tái định cư cho toàn thành phố đã được đoàn công tác liên ngành khảo sát. Giai đoạn 2011-2015 dự kiến có hơn 83.000 hộ có nhu cầu tái định cư.

Cụ thể, dự án đường Tân Sơn Nhất Bình Lợi, vành đai ngoài cần tái định cư cho hơn 3.000 hộ dân. Dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm với hơn 10.400 hộ dân phải dời đi cũng cần nơi ở mới. Ngoài ra công trình xây dựng các tuyến metro đầu tiên của thành phố tại Tham Lương (quận 12) và Tân Kiên (Bình Chánh) cũng cần đến nguồn nhà tái định cư. Riêng quận 8, chương trình giải tỏa di dời tái định cư 15.000 căn nhà trên kênh rạch cần khoảng 3.000 căn hộ.

Thống kê sơ bộ của đoàn công tác liên ngành TP HCM, đến năm 2015, toàn thành phố sẽ thực hiện 498 dự án với số hộ dân bị ảnh hưởng gần 120.000 hộ. Trong đó có 191 dự án đang triển khai dở dang trong giai đoạn 2006-2010 chuyển sang với số hộ dân có nhu cầu tái định cư là 38.246 hộ, 307 dự án mới (quận 2, 3, 9 chưa xác định) với tổng số hộ bị ảnh hưởng ước tính là 77.706 hộ và có hơn một nửa số hộ này có nhu cầu được bố trí tái định cư.

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress