Căn hộ triệu đô chỉ "trên giấy"?

Cập nhật 12/03/2008 10:00

Gần đây trên thị trường địa ốc TP.HCM đã xuất hiện liên tục các thông tin quảng cáo giới thiệu một số dự án căn hộ được cho là “siêu” cao cấp với giá chỉ dành cho các “đại gia”. Sự thật về các căn hộ “siêu” cao cấp đó là gì?

Nhà trên giấy?

Theo lời giới thiệu của một người bạn, vốn là một "cò" đất có tiếng ở TP.HCM, chúng tôi đến đăng ký mua một suất căn hộ trong dự án Southern Palace. Anh T, đại diện của Công ty TNHH TM Kinh doanh nhà ở - Xây dựng cầu đường Phương Mai - chủ đầu tư, cho biết, căn hộ thấp nhất có giá 7.000 USD/m2, cao nhất giá bán khoảng 10.000 USD/m2, tính trung bình mỗi căn hộ loại này có giá từ 1 triệu đến 5 triệu USD.

Theo anh T , đến nay gần như các căn hộ đã được khách hàng đăng ký mua hết, chỉ còn một ít căn hộ hạng trung. “Nếu anh không mua, sẽ hết hàng hay giá cả sẽ tăng trong vài tháng tới”, anh này nói.

Dự án Southern Palace nằm sát khu đô thị Phú Mỹ Hưng, có quy mô 3.700 m2, tọa lạc ngay mặt tiền đại lộ Nguyễn Văn Linh, tiếp giáp với khu trung tâm thương mại tài chính của khu Nam Sài Gòn.

Dự án gồm một khối nhà 12 tầng và 1 tầng hầm, trong đó có 119 căn hộ cực kỳ sang trọng. Từ tầng 1 đến đến tầng 9 là những căn biệt thự "trên không", với diện tích mỗi căn từ 160 - 350 m2, từ tầng 10-12 là các căn hộ có diện tích tối đa lên đến 500 m2.

Theo lời quảng cáo của chủ đầu tư, những căn hộ này mang phong cách Hoàng gia Pháp thời vua Louis XIV do các kiến trúc sư danh tiếng thuộc tập đoàn Meinhardt thiết kế. Những kiến trúc sư này là tác giả của những tòa nhà nổi tiếng trên thế giới, các khách sạn 5 sao và khu biệt thự sang trọng dành cho các bật vương giả, các nhà tài phiệt, vua dầu mỏ!

Mặc dù dự án chưa triển khai, nhưng trả lời báo chí gần đây, bà Phan Thị Hoa, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiểm Tổng giám đốc Công ty Phương Nam đã hùng hồn tuyên bố: “Mỗi biệt thự của Southern Palace sẽ là một tư dinh trên cả tuyệt vời ngoài sự mong đợi và công ty cam kết đưa quý chủ nhân tương lai đến đỉnh cao cuộc sống Hoàng gia thời vua Louis XIV.”

Một dự án gây “sốc” khác là dự án Galaticos Living do Công ty cổ phần Đầu tư Gia Tuệ làm chủ đầu tư. Đây là dự án khu biệt thự nghỉ dưỡng, được xây dựng trên diện tích 9,5 ha ven hồ Tuyền Lâm (TP Đà Lạt). Theo ông Trần Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty, những căn biệt thự này được xây dựng theo tiêu chuẩn cao cấp nhất thế giới nên giá bán cũng ở tầm cao cấp từ 3-4 triệu USD/căn.

Ông Hoàng còn cho biết thêm, sắp tới, Công ty đang có kế họach xây dựng một số dự án tại Nha Trang, dự kiến có giá bán còn gấp đôi dự án Galaticos Living!

Bài học cũ

Thực tế với nền kinh tế phát triển, một bộ phận người Việt Nam giàu lên, nhu cầu sống hưởng thụ, khẳng định đẳng cấp của các cá nhân thành đạt thông qua những căn hộ siêu cao cấp là có thật. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là việc nói sai sự thật hay “nổ” quá đà của một số nhà đầu tư.

Còn nhớ, vào cuối năm ngoái, dư luận bỗng nhiên thổi bùng lên dịch vụ cho thuê văn phòng cao cấp (Business Center) của Công ty cổ phần Lạc Việt. Với mức giá thuê ngất ngưỡng 100 USD/m2, dịch vụ thuê văn phòng Business Center (tại cao ốc Petro Tower) được xem là thuộc loại top trong thời buổi "sốt" cao ốc văn phòng.

Tuy nhiên, sau khi đến thuê, rất nhiều doanh nghiệp đã hoàn toàn thất vọng. Một doanh nghiệp cho biết, ấn tượng đầu tiên của ông nơi cao ốc này là thang máy quá nhỏ hẹp, và cũ kỹ. “Mỗi lần thang lên xuống chờ rất lâu và có nhiều tiếng kêu khó chịu...”

Một doanh nghiệp khác thì cho biết, so với một số cao ốc ở trung tâm TP có vị trí và mức giá tương đương, dịch vụ Business Center cũng không vượt trội bao nhiêu. Ông này nói: “Có lẽ do cao ốc thuộc một tập đoàn dầu khí, nên hễ ai vào đây thì phải móc hầu bao cho tương xứng!”

Trở lại với các dự án căn hộ triệu đô nêu trên, Giám đốc một công ty địa ốc cho biết, cách đây 2-3 năm, thị trường địa ốc Việt Nam đã xuất hiện các căn hộ triệu đô như dự án Golden Westlake (Hà Nội), The Manor, Phú Mỹ Hưng (TP.HCM)... với mức giá trung bình từ 1 triệu USD/căn trở lên. Thế nhưng, quá trình đi vào hoạt động, không ít dự án đã để lại tai tiếng.

Có thể kể đến trường hợp của dự án căn hộ cao cấp The Manor thuộc chủ đầu tư BitexcoLand. Trước khi dự án hoàn tất, công ty BitexcoLand đã cho phát động một chiến dịch quảng cáo rầm rộ với những từ hoa mỹ như “Một công trình kiến trúc mang dáng dấp thời Phục hưng, đấu trường Colisse trong lòng TP hay phong cách sống Châu Âu tại Việt Nam...”

Thế nhưng kết quả cuối cùng thì sao? Cả hai dự án của công ty ở Hà Nội và TP.HCM đều bị khách hàng kiện cáo “tùm lum” bởi dịch vụ và chất lượng căn hộ quá kém, hoàn toàn không đúng với những gì mà công ty đã quảng cáo trước đó.

Theo VTC News