Căn hộ dịch vụ cho thuê: Thị trường bỏ ngỏ - cơ hội đầu tư còn nhiều

Cập nhật 08/10/2008 14:00

Ông Marc Townsend giám đốc điều hành Công ty CB Richard Ellis (CBRE) Việt Nam cho biết: "Chúng ta phải phân biệt rõ căn hộ dịch vụ cho thuê và căn hộ cho thuê. Vì căn hộ dịch vụ cho thuê, người thuê sẽ được cung cấp đầy đủ các dịch vụ bởi quản lý tòa nhà như dịch vụ dọn phòng, thay khăn tắm, giặt ủi... còn căn hộ cho thuê hầu như không có các dịch vụ này. Trên thế giới, những cao ốc căn hộ dịch vụ cho thuê chuyên biệt không phải mới mẻ, nhưng ở Việt Nam thì vẫn chưa nhiều, trong khi nhu cầu ngày một tăng".

Thời gian qua, hầu hết các nhà đầu tư vào thị trường bất động sản tại TPHCM chủ yếu tập trung đầu tư vào các hạng mục như cao ốc văn phòng cho thuê, căn hộ để bán... Trong khi đó, thị trường xây dựng các căn hộ dịch vụ cho thuê còn bỏ ngỏ, mà đây được xem là một thị trường đầy tiềm năng, vì nó đáp ứng nhu cầu cho người nước ngoài đang đăng ký sống và làm việc tại TPHCM.

Theo khảo sát mới đây của CBRE, hiện có khoảng 60 ngàn người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại TPHCM. Trong đó, đa số đang làm việc cho các công ty đa quốc gia thời gian và cường độ làm việc cao, do vậy rất cần được đáp ứng các nhu cầu về nhà ở có các dịch vụ đi kèm để có thể thực hiện tốt công việc của mình. Thế nhưng, nguồn cung cho thị trường này tại TPHCM còn quá khiêm tốn. Theo ước tính của CBRE, hiện tại chỉ có khoảng dưới 3.000 căn hộ dịch vụ được xây dựng. Với việc thiếu nguồn cung lớn như vậy dẫn đến việc giá thuê các căn hộ dịch vụ tăng mạnh trong vài năm gần đây.

Điều này cho thấy, nhu cầu tại thị phần này đang trở nên bức thiết và đòi hỏi phải có một sự đầu tư cần thiết. Nhiều chuyên gia bất động sản đều có chung ý kiến rằng, căn hộ dịch vụ đang là điểm đầu tư hấp dẫn trong tình hình thị trường bất động sản không mấy sáng sủa hiện nay.

Có thể thấy sau một thời gian thị trường bất động sản trở nên quá nóng, đến thời điểm hiện nay, giá cho thuê ở cao ốc văn phòng bắt đầu hạ nhiệt do nguồn tung đang tăng lên. Theo ông Marc Townsend, đã có không ít cao ốc văn phòng cho thuê hạng B, C trong trong tình trạng chờ khách và chủ đầu tư buộc phải giảm giá cho thuê cũng như kèm theo nhiều dịch vụ phụ trội khác. Điều này cho thấy, thị trường văn phòng cho thuê đang dịu đi và không còn là kênh đầu tư hấp dẫn như trước đây. Tình trạng sắp hàng dài để mua căn hộ như dự án The Vista, Estella, Hoàng Anh Gia Lai... cũng đã qua. Cũng ít thấy các dự án đầu tư mới được công bố. Trong khi các thị phần khác là căn hộ dịch vụ lại đang trong tình trạng cầu thiếu, cung ít thì có thể xem đây chính là thời điểm để các chủ đầu tư tìm hướng đi mới cho nguồn vốn của mình trong lĩnh vực này.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng