Căn hộ chung cư cao cấp giá rẻ bất ngờ!

Cập nhật 20/05/2008 15:00

Trong tuần qua, thị trường bất động sản xuất hiện rất nhiều căn hộ chung cư (phần lớn là cao cấp) kêu bán với giá gốc, thậm chí bán lỗ so với giá gốc. Đặc biệt, căn hộ chung cư cao cấp có giá dưới 2 tỷ đồng đang tung ra bán ào ạt. Nhiều người cho rằng đây là cơ hội để mua được căn hộ cao cấp với mức giá hợp lý và nếu chịu khó “săn lùng” mua đầu tư vẫn có thể sinh lời trong dài hạn.

Dưới 2 tỷ: bán đầy!

Thời đỉnh điểm của thị trường bất động sản, khi nhắc đến cụm từ “căn hộ chung cư cao cấp” ai cũng biết giá cao ngất ngưởng: giá “bét” nhất cũng không dưới 2,5 tỷ đồng/căn (loại diện tích trung bình khoảng 80m²/căn). Nếu lấy 2,5 tỷ đồng đem chia cho diện tích 80m² sẽ ra con số khoảng 30 triệu đồng/m². Thế nhưng, tình hình hiện nay đã khác, trong 2 tuần qua, căn hộ và dự án căn hộ chung cư cao cấp được rao bán hàng loạt với giá gốc và… gần gốc tại các sàn giao dịch bất động sản và các website nhà đất.

Chẳng hạn, căn hộ cao cấp Splendor (Gò Vấp), diện tích 77m², được kêu sang nhượng với giá gốc 16 triệu đồng/m² (tính ra 1,23 tỷ đồng/căn); căn hộ BMC Hưng Long (quận 7), block 1, tầng 5, diện tích 79,3m², trước đây giá 25 triệu đồng/m², nay bán giá gốc 19,9 triệu đồng/m² (khoảng 1,6 tỷ đồng/căn); căn hộ cao cấp New Saigon, block B, tầng 11, diện tích 98,9m², nhìn ra bờ sông, nội thất cao cấp, 2 phòng ngủ, giá gốc 15,2 triệu đồng/m², đã thanh toán 60%, giá bán hiện tại 19,3 triệu đồng/m² (khoảng 2 tỷ đồng/căn)…

Đặc biệt, căn hộ chung cư cao cấp có giá dưới 2 tỷ đồng đang được tung ra bán khá nhiều, thậm chí không ít dự án căn hộ chung cư cao cấp mới chào hàng trong tháng 5 này đã không dám đưa ra giá cao như trước kia (không vượt quá 2 tỷ đồng/căn), vì các chủ dự án biết chắc nếu kêu giá cao sẽ không có người quan tâm.

Chẳng hạn khu căn hộ cao cấp An Viên do Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long làm chủ đầu tư vừa chào bán với giá từ 16,5 - 25 triệu đồng/m², diện tích từ 70 - 75m². Tổng giám đốc một công ty môi giới địa ốc cho rằng, so với cuối năm 2007, giá mặt bằng hiện nay đã giảm khoảng 40%!

Hàng loạt căn hộ và dự án căn hộ chung cư cao cấp có giá dưới 2 tỷ đồng đang được rao bán như: căn hộ Phú Thọ (Q.11) diện tích 66m², lầu 7, gồm 2 phòng ngủ, 1 phòng khách, 1 toilet, nội thất cao cấp, giá chỉ 1,55 tỷ đồng; căn hộ chung cư cao cấp Mỹ Long (Q.Thủ Đức), diện tích 80m², giá bán 16 triệu đồng/m² (1,28 tỷ đồng/căn); căn hộ Fortuna (đường Vườn Lài, Q.Tân Phú), diện tích 76m², giá bán 12,8 triệu đồng/m2 (khoảng 1 tỷ đồng/căn);

Chung cư cao cấp Quốc Cường 1 (Q.7), diện tích 101m², giá bán 14,5 triệu đồng/m² (1,46 tỷ đồng/căn); căn hộ cao cấp Phú Mỹ Thuận (Nhà Bè), diện tích 89m² (3 phòng ngủ), giá 9,9 triệu đồng/m² (900 triệu đồng/căn); căn hộ Phú Thành Apartment (đường Nguyễn Sơn, Q.Tân Phú), diện tích 85m², giá 15 triệu đồng/m² (1,28 tỷ đồng/căn)…

Bán: lỗ - Mua: hời ?

Từ trước đến nay, phần lớn các căn hộ chung cư cao cấp (từ dự án đang xây dựng và đã đưa vào khai thác) đều do những nhà đầu tư, đầu cơ nắm giữ, nên đến thời “đóng băng”, nhiều người “kẹt” tiền ngân hàng, đến hạn trả nợ vay và đóng tiền theo từng giai đoạn cho chủ đầu tư, đành phải bán giá gốc, thậm chí còn chấp nhận lỗ để mong sao “đẩy” được hàng càng sớm càng tốt.

Cụ thể như dự án căn hộ chung cư cao cấp New Saigon đang được chào bán với giá 25 triệu đồng/m², trong khi giá mà chủ đầu tư chào bán trước đây là 29 triệu đồng/m²; dự án căn hộ cao cấp BMC Hưng Long, chủ rao bán tại block 4, tầng 25, diện tích 197m², giá gốc 35 triệu đồng/m², chấp nhận bán lỗ 80 triệu đồng/căn (trên giá gốc), bao luôn phí chuyển nhượng.

Cũng tại chung cư này, nhiều căn hộ được bán với giá gốc nhưng người bán “xin” chỉ cộng thêm 20 triệu đồng tiền chênh lệch (trong khi đó trước đây, tiền chênh lệch của dự án này bán giá 100 triệu đồng/căn nhưng không có để mua). Cụ thể như tại block 1, tầng 17, giá gốc 21,3 triệu đồng/m2, bán chênh lệch 20 triệu đồng + bao phí chuyển nhượng; block 2, tầng 20, giá gốc 24,6 triệu đồng/m², bán chênh lệch 20 triệu đồng, bao phí chuyển nhượng.

Nhiều người có tiền muốn mua căn hộ chung cư cao cấp trong thời điểm này đặt câu hỏi: Liệu rằng giá như vậy đã rẻ chưa và có còn giảm nữa hay không? Theo một chuyên gia về bất động sản cho rằng giá căn hộ sẽ còn tiếp tục giảm trong mùa mưa tới và phải hết năm 2008 may ra thị trường mới “sáng” trở lại. Tuy nhiên, nếu giá có giảm thì cũng chỉ giảm ở những chung cư đang xây dựng và còn đóng tiền nhiều lần. Những chung cư đã đưa vào khai thác thì không thể giảm sâu, vì giá vật liệu xây dựng hiện nay tăng gấp 2 - 3 lần và đang có chiều hướng tiếp tục tăng.

Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc Phú Gia cho rằng đây là cơ hội “cực tốt” để người có tiền nhàn rỗi nên mua vào, vì nếu so sánh chênh lệch về giá với thời điểm đầu năm 2008, rất nhiều chung cư cao cấp đang giảm ở mức giá khá tốt. Nếu người mua chịu khó “săn lùng” thì vẫn có thể tìm được những căn hộ chung cư cao cấp có giá hợp lý để an cư.

Còn đối với người mua để đầu tư vẫn an toàn, vì chắc chắn “sau cơn mưa trời lại sáng”, thị trường “tan băng”, giá bất động sản nói chung, căn hộ chung cư cao cấp nói riêng sẽ tăng trở lại. Tuy giá căn hộ chung cư cao cấp tăng không nhiều nhưng vẫn sinh lợi một cách an toàn hơn so với đầu tư vào các kênh khác như vàng, chứng khoán, thậm chí gửi tiết kiệm cũng không thể sinh lãi bằng đầu tư vào căn hộ chung cư cao cấp.

Theo Sài Gòn Giải Phóng