Căn hộ cao cấp khan hàng

Cập nhật 04/08/2007 15:00

Nhu cầu của người mua khá cao song các dự án hiện hữu đã bán hết hàng. Trong khi đó, các khu mới chưa đến thời điểm bán nên giá căn hộ cao cấp tại Hà Nội có khả năng tăng nhẹ.

Theo giới kinh doanh bất động sản, thị trường căn hộ cao cấp ấm dần từ giữa tháng 7. Ông Nguyễn Trung Vũ, Giám đốc Công ty bất động sản Century Trường Thành, cho biết công ty này liên tục nhận được điện thoại của khách hàng hỏi căn hộ cao cấp, song không có nhiều hàng để bán.

Đại diện Công ty CP Bất động sản và Xây dựng Hà Nội cũng nhận định, từ nay đến cuối năm Hà Nội hầu như không có nguồn cung chung cư mới có giá 20 triệu đồng/m2 trở lên. Tại Hà Nội và khu vực lân cận, hiện có nhiều dự án, song các khu như Golden West Lake, 93 Lò Đúc hay làng Việt kiều TSQ đều đã bán từ lâu; Ciputra giai đoạn 2 và The Manor đã bán hết hàng và đang chuẩn bị giao nhà.

Một số dự án khác mới triển khai như Crown Plaza chưa đến thời điểm được bán. Ông Vũ cũng cho hay, một lý do khiến thị trường căn hộ ít nguồn cung mới là quy định chủ đầu tư chỉ được bán căn hộ khi đã hoàn thành hạ tầng và phần hầm ngầm. "Vì thế, giá căn hộ có thể nhích lên từ nay đến cuối năm", ông Vũ nhận định.

Nguồn cung mới tại Hà Nội là một số căn hộ tại tổ hợp căn hộ Đông Nam đường Trần Duy Hưng và tháp đôi Mỹ Đình 1. Ngoài ra, chủ đầu tư khu Nam An Khánh, chung cư Booyoung cũng sẽ bán căn hộ mới ra thị trường, song những khu vực này khá xa trung tâm thành phố và hiện vẫn chưa có giá chính thức. Vì thế, theo giới kinh doanh, giao dịch từ nay đến cuối năm chủ yếu là mua đi bán lại căn hộ lẻ tẻ tại các khu chung cư có sẵn.

Theo Luật Nhà ở có hiệu lực từ giữa năm 2006, chủ đầu tư chỉ được phép bán căn hộ khi đã hoàn thiện phần hạ tầng và xây xong phần móng của công trình. Theo ông Vũ Cường, thành viên ban soạn thảo Luật Nhà ở, Bộ Xây dựng, quy định này nhằm kiểm soát năng lực tài chính của chủ đầu tư, hạn chế việc các doanh nghiệp "tay không bắt giặc" bằng cách bán căn hộ trên giấy và chiếm dụng vốn của người mua.

Với quy định này, nhiều người mua nhà không thể nhận căn hộ trên giấy từ lúc chưa khởi công hay vừa động thổ như trước đây. Tuy nhiên, nhiều chủ đầu tư vẫn tìm được cách "lách luật" khi cho khách hàng lập hợp đồng góp vốn và khi hoàn thành, người mua nhà được nhận căn hộ. Hầu hết những khách hàng này mua căn hộ thông qua mối quen biết với chủ đầu tư.

Theo giới kinh doanh nhà đất, hình thức góp vốn dễ dẫn đến trục trặc giữa người mua và chủ đầu tư hơn hợp đồng mua căn hộ như trước đây. Khi giá nhà đất tăng mạnh, chủ đầu tư có thể không giao nhà mà hoàn lại tiền góp vốn cho khách. Tuy nhiên, do căn hộ luôn đắt khách, cộng với việc những khách hàng này thường có mối quan hệ lâu năm với chủ đầu tư nên nhiều người và doanh nghiệp không ngần ngại mua nhà bằng hợp đồng góp vốn.

Trong khi đó, theo một chuyên gia xây dựng, đa phần chủ đầu tư thiếu vốn khi phát triển các dự án nhà ở. Cộng thêm quy định phải hoàn thành hạ tầng trước khi xây dựng, tương đương 15% giá thành công trình và phải hoàn thành móng, nên nhiều chủ đầu tư sẵn sàng "bán lúa non" căn hộ bằng hợp đồng góp vốn.

Theo Ngọc Châu - Đô Thị