Áp lực lãi suất vay vốn, thị trường trầm lắng trong thời gian qua (quý 2) khiến các chủ đầu tư tiếp tục hạ giá bán nhà đất, căn hộ. Nhiều dự án được gắn mác căn hộ cao cấp cũng giảm xuống chỉ còn 18,5-20 triệu đồng/m2.
Ông Richard Leech – Giám đốc điều hành CBRE cho biết tại buổi họp báo tổng kết thị trường bất động sản quý 2/2012, diễn ra ngày 28/6. Nhiều ý kiến khác còn nhận định rằng, mức giá nhà ở thương mại giảm sâu như vậy đã tiến gần sát với giá nhà ở xã hội. Khách hàng chỉ bỏ ra tầm dưới 1,5 tỷ là có một căn hộ trong nội thành với diện tích khoảng 70m2, ngân hàng hỗ trợ vay vốn tới 70%, còn chủ đầu cũng hỗ trợ lãi suất.
Trong khi nhà ở xã hội nếu khách hàng mua nhà phải trả lãi theo nhiều đợt, thủ tục đăng ký mua nhà rắc rối, lại thu hồi nhà trong vòng 3 tháng nếu không ở, lại xa trung tâm... Chẳng hạn nếu khách hàng mua một căn hộ chừng 60m2, cách trung tâm khoảng 10 - 15km cũng dao động trên 1 tỷ đồng.
Theo nghiên cứu của CBRE Việt Nam, trong quý 2, thị trường nhà chung cư ghi nhận 1700 căn hộ chào bán mới, tăng nhẹ so với quý 1 (1.100 căn). Mức tăng nguồn cung này chủ yếu đến từ các chủ đầu tư kỳ vọng thị trường cải thiệu sau khi lãi suất giảm liên tiếp từ 14% xuống 9%, trong vòng 3 tháng qua. Tuy nhiên, hầu hết các chủ đầu tư vẫn giữ thái độ thận trọng, do có 3.000 căn được cung cấp mới trong nửa đầu năm 2012 là nguồn cung lớn, trong khi thị trường chưa thực sự khởi sắc.
Giá nhà ở thương mại và nhà ở xã hội gần bằng nhau
Phải kể đến một số dự án chào bán mới trong quý 2 này như dự án Tổ hợp thương mại chung cư Thăng Long Garden; Golden Palace; dự án chung cư VP 3 Linh Đàm; dự án Golden Land… Giá chào bán căn hộ sơ cấp ở mức thấp quý này, 100% số căn hộ, nhà chào bán trong đợt này chủ yếu có giá từ 20 đến 30 triệu đồng/m2, thậm chí một nửa số căn hộ chào bán mới đợt này có giá dưới 20 triệu đồng/m2.
Với lỗ lực thu hút người mua không đi kèm chiết khấu giá bán trực tiếp, một số chủ đầu tư đã áp dụng chiến lược khuyến mại mới như thêm lựa chọn bàn giao thô hay gói nội thất liền tường cơ bản thay vì hoàn thiện đầy đủ như trước kia nhằm giảm giá bán 30%. Chiến lược này theo đại diện CBRE bước đầu đã thu hút được một lượng khách hàng tiềm năng nhất định. Một chiến lược khuyến mãi khác trong quý 2 này được các chủ đầu tư đã tận dụng các đợt giảm lãi suất liên tiếp từ ngân hàng rồi hỗ trợ khách hàng lãi suất vay khi mua nhà.
Một diễn biến mới trong thời gian này là thị trường BĐS khách hàng đã cân nhắc giá cả đi kèm với rủi ro. Nếu như trong thời gian trước đây, khách hàng chủ yếu quan tâm đến giá nhà khoảng 20 triệu đồng/m2, thì thời gian này, giá bán căn hộ trên dưới 20 triệu đồng/m2 xuất hiện ngày càng nhiều tại các dự án, khách hàng cũng tỏ ra nghi ngờ về tiến độ.
Theo ông Richard Leech với giá trên thì đồng nghĩa với những dự án đang trong giai đoạn khởi công và có tốc độ thi công còn chậm. Vì vậy, nhiều khách hàng chắc ăn hơn thường quan tâm tới những dự án đã hoàn thiện khối móng công trình và có kế hoạch tiến độ rõ ràng, tuy nhiên, giá bán căn hộ tại những dự án này có giá tầm 30 triệu đồng/m2.
Theo đại diện CBRE thì việc thời gian qua, nhiều chủ đầu tư hỗ trợ lãi suất cho khách hàng, thị trường đã dần khởi sắc hơn, số lượng khách hỏi mua nhà tăng lên trong quý 2 này. Tuy nhiên, vẫn chưa thể khẳng định thị trường sớm đảo chiều, khi tương lai của nền kinh tế chưa rõ ràng…
Thời gian tới mảng phân khúc căn hộ chủ đầu tư cần tiếp tục bám sát thị trường để nắm bắt lợi thế đón đầu thị trường. Còn đối với những khách hàng có ý định tìm mua căn hộ đây có thể là thời điểm tốt để bắt đầu. Ngoài ra, giá bán thấp cũng có nhiều rủi ro tiềm ẩn, vì vậy khách hàng cần cân nhắc kỹ cả hai yếu tố giá cả và chất lượng.
DiaOcOnline.vn - Theo Infonet