Triển vọng lâu dài vẫn nằm ở phân khúc trung cấp và bình dân do đây là phân khúc có nhu cầu ở thực và phù hợp với năng lực tài chính của phần lớn khách hàng.
Với bối cảnh nền kinh tế phục hồi và những dấu hiệu tích cực đến từ các chính sách kích cầu, thị trường căn hộ bán đang giữ vững đà, và kích thích dòng vốn. Điều này thể hiện ở số lượng các dự án mới và số lượng bán đang tăng lên đỉnh điểm trong vòng 1 quý.
Theo số liệu từ CBRE, trong quý III/2015, tại TP Hồ Chí Minh, số căn chào bán mới là 10.114 căn hộ, tăng 200% so với cùng kì năm ngoái, số căn tiêu thụ được là 7.862 căn hộ, tăng 88%, giá chào bán trung bình tăng 2,5%.
Số lượng căn hộ bán tại Hà Nội và Hồ Chí Minh trong 9 tháng đầu năm 2015, theo thống kê, đã tăng kỷ lục, lần lượt chạm mốc 15.000 và 23.500 căn hộ bán, vượt cả con số đã đạt được vào những năm thị trường nở rộ 2009 và 2010.
Trong vòng 4 năm qua, đã có sự chuyển dịch mạnh mẽ giữa các phân khúc của căn hộ. Cùng với sự giảm xuống rõ nét của tỷ trọng phân khúc bình dân (từ 46% năm 2012 xuống 26% 9 tháng đầu năm 2015 tại HCM, và từ 84% xuống 28% tại Hà Nội) là sự tăng lên mạnh mẽ của phân khúc cao cấp (16% đến 36% tại HCM và 4% lên 29% tại Hà Nội, trong cùng giai đoạn).
Theo bà Lê Hoàng Lan Như Ngọc, Quản lý Cấp cao P. Nghiên cứu và Tư vấn CBRE, việc Luật kinh doanh BĐS sửa đổi nới lỏng quyền mua, nắm giữ và cho thuê BĐS cho người nước ngoài tại Việt Nam đi vào hiệu lực từ ngày 01/07/ 2015 đã nhận được những sự quan tâm tích cực từ người nước ngoài.
"Từ 1/7/2015, đã có hơn 400 giao dịch của người nước ngoài và yêu cầu mua từ người nước ngoài cũng tăng 30%", bà Ngọc cho biết.
Mặc dù vậy, đại diện CBRE cũng nhấn mạnh, triển vọng lâu dài vẫn nằm ở phân khúc trung cấp và bình dân do đây là phân khúc có nhu cầu ở thực và phù hợp với năng lực tài chính của phần lớn khách hàng.
Thực tế hiện nay, mặc dù nhu cầu ở căn hộ bình dân vẫn có xu hướng tăng nhưng các doanh nghiệp bất động sản đang phải đối mặt với khó khăn về mở rộng quỹ đất để phát triển phân khúc này.
Nguyên nhân là do giá đất luôn bị đẩy lên quá cao nên giá đầu ra để phù hợp với phân khúc bình dân trung cấp là một thách thức đối với doanh nghiệp.
Theo đó, thông qua những chính sách kích cầu của Chính phủ, ví dụ như gói hỗ trợ 30.000 tỷ dành cho căn hộ dưới 1,5 tỷ đồng nhắm đối tượng thu nhập thấp (phân khúc bình dân) và gói kích cầu mới là 20.000 tỷ đồng hướng tới phân khúc trung cấp, sẽ giúp kết nối nhu cầu thực với sản phẩm đang có trên thị trường.
DiaOcOnline.vn - Theo BizLIVE