Liên danh tư vấn Việt Nam - Nhật Bản (VJC) vừa đưa ra tổng mức kinh phí dự kiến như vậy trong buổi làm việc với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và các ngành chức năng về báo cáo cuối kỳ dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, diễn ra ngày 6-2 tại Hà Nội.
Với tổng vốn đầu tư gần 55,8 tỷ USD, tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam dài 1.555km, có 27 ga, trong đó ga Hà Nội và Hòa Hưng là điểm đầu, cuối. Liên danh tư vấn này cũng đề xuất lựa chọn công nghệ Shinkansen có bổ sung, cập nhật cho phù hợp với điều kiện Việt Nam.
Theo công nghệ này, đường sắt cao tốc Bắc - Nam là đường đôi, khổ 1.435mm, giúp khai thác chạy tàu với vận tốc 350 km/h. Tuyến được ưu tiên triển khai trước là Hà Nội - Vinh và Sài Gòn - Nha Trang để có thể khai thác vào năm 2020.
Đến năm 2030 khai thác đoạn Vinh - Đà Nẵng và khai thác toàn tuyến vào năm 2035. Khi thông toàn tuyến sẽ có cả tàu nhanh và tàu thường cùng hoạt động. Thời gian hành trình của tàu nhanh là 5 giờ 26 phút, tàu thường là 6 giờ 33 phút.
DiaOcOnline.vn - Theo Hà Nội Mới