Cận cảnh hầm vượt sông Sài Gòn lớn nhất Đông Nam Á

Cập nhật 20/08/2009 09:25

Hầm Thủ Thiêm, hầm vượt sông đầu tiên của VN và lớn nhất khu vực đang dần thành hình. Vết rạn của 4 đốt hầm dìm đang được sửa chữa. VnExpress.net ghi lại những hình ảnh đường hầm vào ngày 18/8.
 

Đường dẫn vào hầm Thủ Thiêm ở phía quận 1 gồm 2 cửa hầm đang dần hình thành. Chiều dày bêtông phần nóc 1m15, tường giữa dày 0,8 m, tường ngoài dày 1m, tường lối thoát hiểm dày 0,5 m để đảm bảo tuổi thọ công trình đạt 100 năm. Đây là một trong những hạng mục của dự án Đại lộ Đông Tây.

 

Hầm đang tiến thẳng ra sông Sài Gòn để chuẩn bị đi chìm dưới lòng sông. Độ dốc của hầm là 4%, hầm không cho phép xe đạp, người đi bộ và xe thô sơ đi qua. Đoạn dìm dưới sông sẽ sâu xấp xỉ 14 m so với mặt nước. Sau khi hoàn thành, hầm sẽ mang dáng dấp "chiếc võng" khổng lồ ôm trọn lòng sông.

 

Bên mỗi bờ phía quận 1 và quận 2 đều có tháp thông gió (tòa nhà màu trắng). Nhiệm vụ của tháp này là cung cấp không khí trong lành cho không gian dưới hầm.

 

Hệ thống lọc không khí trong tháp thông gió.

 

Trong đường dẫn, hai bên thành đường dẫn này sẽ được ép nhôm.

 

Cứ cách 40 m trong đường dẫn lẫn hầm dìm sẽ có một cửa thoát hiểm cũng như hộp chữa cháy đề phòng sự cố xảy ra. Trong hầm cũng có lắp camera quan sát.

 

Lối thoát hiểm rộng 2m trong mỗi đường dẫn.

 

Sau khi đã đi vào đường dẫn, hầm Thủ Thiêm sẽ vượt sông Sài Gòn bằng 4 đốt hầm dìm. Hiện 4 đốt hầm này được đúc tại bể đúc Nhơn Trạch - tỉnh Đồng Nai. Sau khi đúc xong, 4 đốt này được lai dắt khoảng 20 km về khu vực sông Sài Gòn. Dự kiến tháng 2/2010 bắt đầu lai dắt đốt đầu tiên.

 

Mỗi đốt khi đánh dìm xuống sông Sài Gòn sẽ mất 1 tháng. Dự kiến tháng 6 năm sau sẽ hoàn tất giai đoạn chìm 4 đốt hầm Thủ Thiêm. Bên trong hầm sau đó sẽ được trang bị hệ thống chiếu sáng và các hệ thống khác trước khi cho xe lưu thông. Tốc độ lưu thông tối đa trong hầm là 60 km mỗi giờ.

 

Tháng 8 năm ngoái, hầm Thủ Thiêm bị phát hiện có hàng loạt vết nứt trên nóc hầm và hai bên tường. Hiện, công tác khắc phục bằng keo chuyên biệt, cộng thêm các thử nghiệm khắt khe, Ban quản lý dự án Đại lộ Đông Tây đảm bảo hầm tuyệt đối an toàn. Các vết rạn trên nóc đốt hầm số 1 đã được khắc phục.

 

Các vết rạn 2 bên tường cũng đang được theo dõi chặt chẽ. Ban quản lý dự án cho biết, đốt 1-4 đã hoàn thành sửa chữa, trong tuần này sẽ kết thúc sửa đốt 2. Dự kiến cuối tháng kết thúc hoàn toàn việc khắc phục đốt 3. Dự kiến tháng 10/2010 toàn bộ công tác dìm hầm, trang bị hệ thống chiếu sáng và an ninh bên trong sẽ được hoàn thiện. Hiện chưa xác định thời điểm chính thức thông xe hầm Thủ Thiêm.


DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress