Cần 200 nghìn tỷ đồng để mua “sự sống” cho doanh nghiệp BĐS

Cập nhật 02/04/2012 07:35

Trong tình trạng “đói” vốn, hầu hết các doanh nghiệp phải thế chấp tài sản để vay vốn ngân hàng. Theo ước tính, dư nợ của ngành BĐS đã lên tới con số khoảng 200 nghìn tỷ đồng.

Theo các số liệu từ ngân hàng cho thấy, dư nợ cho vay bất động sản vẫn chiếm khoảng 10% tổng dư nợ tín dụng của toàn hệ thống và đã giảm được khoảng 30 nghìn tỷ đồng. Ngân hàng cũng ước tính, với số nợ đã vay, nếu tính lãi suất trung bình khoảng 20%/năm thì mỗi năm các doanh nghiệp BĐS phải trả lãi vay lên đến 40 nghìn tỷ đồng/năm. Số tiền này là không nhỏ đối với các doanh nghiệp BĐS trong giai đoạn khó khăn về nguồn vốn như hiện nay.

(Ảnh minh hoạ)

Theo đó, các doanh nghiệp bất động sản, xây dựng hiện đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn:

Thứ nhất, vốn vay ngân hàng không mở cho bất động sản, lãi suất cao.

Thứ hai, kênh huy động từ khách hàng cũng bị “chặn đứng” do thanh khoản của thị trường thấp, DN không bán được sản phẩm.

Thứ ba, các công cụ tài chính khác chưa được thực thi như quỹ tín thác, quỹ tiết kiệm nhà ở, các quỹ đầu tư BĐS nước ngoài cũng đang gặp khó khăn do khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Mong chờ duy nhất của các doanh nghiệp BĐS là việc giảm lãi suất của Chính phủ và đưa quỹ tiết kiệm nhà ở và hoạt động. Tuy nhiên, theo dự báo của nhiều chuyên gia, việc giảm lãi suất của các ngân hàng có thể cũng chỉ là một giải pháp giúp các doanh nghiệp giải quyết tình thế còn việc đưa doanh nghiệp thoát khỏi tình trạng khó khăn như hiện nay vẫn cần nhiều yếu tố quan trọng khác nữa.

Ông Phan Thành Mai - tổng thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam cũng khẳng định, gần như tài sản là bất động sản của các doanh nghiệp đã chuyển vào tài sản thế chấp của các ngân hàng. Nếu có nguồn vốn mua được các tài sản này thì sẽ giải quyết được vấn đề về vốn cho doanh nghiệp BĐS. Tuy nhiên, đây là một giả thuyết rất khó thực hiện và ít khả thi. Vấn đề đặt ra là lấy đâu ra nguồn vốn khoảng 200 nghìn tỷ đồng để xử lý “đống nợ” đó?

Không những khó khăn về nguồn vốn vay ngân hàng, rất nhiều các doanh nghiệp cũng đang còn lưng gánh nợ thuế mà theo họ thà "xấu mặt" vì nợ thuế còn hơn việc trả lãi vay ngân hàng.

G.S Đặng Hùng Võ, nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng cho rằng, thị trường BĐS hiện nay đang rơi vào tình trạng thiếu vốn vì nhiều ý do khác nhau. Hiện nay, lãi suất đang giảm, nhưng van mở cho BĐS mới chỉ có 4 nhóm, chưa mở rộng. Khả năng vốn đi từ ngân hàng đến thị trường BĐS vẫn chưa được mở van. Ngoài ra, vẫn còn khó đối với các nhà đầu tư do lãi vay cao từ 18% - 20%.

Trước những khó khăn khách quan, nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn giải pháp giảm giá bán để thu gom nguồn vốn, lấy ngắn nuôi dài, tuy nhiên, những giải pháp đó xem ra cũng khó cải thiện tình hình trong giai đoạn BĐS đang rơi xuống đáy như hiện nay.

DiaOcOnline.vn - Theo Nguời Đưa Tin