Cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ tại Hà Nội: Còn nhiều rào cản!

Cập nhật 09/08/2016 15:03

Hiện mới có 1% trên hơn 1.500 nhà chung cư cũ ở Hà Nội được cải tạo, xây mới sau hơn 10 năm thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ.


Trước thực trạng trên, đã có nhiều ý kiến tỏ ra nghi ngại về dự án xây mới đồng bộ 10 khu chung cư cũ và 2 nhà chung cư đơn lẻ với trị giá gần 120.000 tỷ đồng mà Hà Nội đang kêu gọi đầu tư.

Theo danh mục dự án đã được Hà Nội công bố, 10 khu chung cư cũ và 2 nhà chung cư đơn lẻ đã xuống cấp ở mức độ D - mức độ nguy hiểm cao nhất đối với công trình nhà ở trên địa bàn thành phố sẽ nằm trong kế hoạch xây mới đồng bộ giai đoạn 2016 -2020.

Thống kê của Hà Nội cho thấy, trong vòng gần 10 năm qua, chỉ có 14 dự án nhà chung cư cũ nát trên địa bàn được cải tạo, xây mới. Có thể thấy con số này là quá nhỏ so với quy mô hơn 1.500 khu chung cư cũ đã xuống cấp, cần được cải tạo.

Tháo gỡ rào cản về quy hoạch chiều cao khi cải tạo các nhà chung cư cũ, được cho là giải pháp đột phá để Hà Nội kêu gọi đầu tư gần 120.000 tỷ đồng vào thực hiện chính sách này. Tuy nhiên, theo đại diện các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản , cùng với việc tháo gỡ rào cản trong quy hoạch, nhiều chính sách cũng cần được tháo gỡ, đồng bộ. Có như vậy, mới tạo được sức hút lớn từ phía các nhà đầu tư.

Hà Nội với bài học từ vụ biệt thự 107 Trần Hưng Đạo sụp đổ mới đây vẫn còn nguyên giá trị. Sự bất cập của chính sách hay tại người dân không muốn nâng cao chất lượng cuộc sống của chính mình là câu hỏi đã được nhiều người đặt ra.

Danh sách 10 tập thể cũ Hà Nội được kêu gọi đầu tư giai đoạn 2016 - 2020

- Khu chung cư Ngọc khánh, Ba Đình

- Khu chung cư Nghĩa Tân, Cầu Giấy

- Khu chung cư Giảng Võ, Ba Đình

- Khu chung cư Thành Công, Ba Đình

- Khu chung cư Vĩnh Hồ, Đống Đa

- Khu chung cư Kim Liên, Đông Đa

- Khu chung cư Trung Tự & lân cận

- Khu chung cư Khương Thượng, Đống Đa

- Khu chung cư Quỳnh Mai, Hai Bà Trưng

- Khu chung cư Tân Mai, Hoàng Mai
DiaOcOnline.vn - Theo VTV