Các công trình giao thông kêu cứu "bù giá"!

Cập nhật 23/04/2008 10:00

Trong cuộc họp mới đây với Sở Xây dựng TP.HCM, chủ đầu tư dự án xây dựng các công trình của các sở, ngành và 24 quận huyện cho biết đến nay vẫn chưa bù giá cho các nhà thầu vì văn bản hướng dẫn bù giá chưa cụ thể. Và điều đó đã khiến các công trình đình trệ...

Theo các nhà thầu, cơn bão tăng giá các loại vật tư xây dựng đã diễn ra từ quí 3-2007 và tiếp tục leo thang mạnh từ khi giá xăng dầu tăng cao vào cuối tháng 2-2008. Mãi đến quí 1-2008, các cơ quan thẩm quyền như Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng và UBND TP.HCM mới ban hành các văn bản hướng dẫn bù giá vật tư cho các công trình xây dựng từ vốn ngân sách. Thế nhưng đến nay chưa có nhà thầu nào nhận được tiền bù giá, nên nhiều công trình có nguy cơ phải đình trệ.

Mòn mỏi chờ bù giá

Ông Nguyễn Đức Trường - chỉ huy trưởng công trình xây dựng cầu Công Lý (Q.3 - Q.Phú Nhuận) - than thở được biết đầu tháng 3-2008, Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín đến công trường cầu Nguyễn Văn Cừ (Q.1 và Q.5 qua Q.4 và Q.8) đề nghị các đơn vị thi công yên tâm đẩy nhanh tiến độ và TP sẽ sớm bù giá vật tư tăng. Thế nhưng, mòn mỏi trông chờ từng ngày, đến nay đơn vị vẫn chưa nhận được tiền bù giá, trong đó giá vật tư tăng trong năm 2007 là 10 tỉ đồng, chưa kể giá vật tư tăng trong năm 2008.

Ông Ngô Quang Vinh - giám đốc Ban điều hành dự án cầu Thủ Thiêm - Tổng công ty Xây dựng số 1 (Bộ Xây dựng), cho biết đến nay vẫn chưa nhận được tiền bù giá vật tư tăng ở dự án cầu Thủ Thiêm giai đoạn 1 là 50 tỉ đồng.

Nhiều nhà thầu thi công các công trình trọng điểm TP và ở các quận huyện cũng tâm trạng đầy bức xúc như vậy khi nói: "Chúng tôi đang trông chờ tiền bù giá từng ngày"!

Giải pháp nào?

Theo các chủ đầu tư dự án, thông tư 05 của Bộ Xây dựng và văn bản số 1777 của UBND TP đều xác định các dự án xây dựng công trình giao thông trọng điểm, các công trình xây dựng đấu thầu trọn gói hoặc đấu thầu có hợp đồng điều chỉnh giá đều được bù giá vật tư tăng.

Nhưng, giữa thông tư 05 với văn bản 1777 có những câu chữ vênh nhau, gây khó cho việc bù giá. Cụ thể, thông tư 05 qui định: "Trường hợp báo giá của cơ quan thẩm quyền không phù hợp với thực tế thì căn cứ hóa đơn, chứng từ". Theo Khu quản lý giao thông đô thị số 1, với qui định này thì không có cơ sở nào để xác định là thông báo giá của cơ quan thẩm quyền là không phù hợp.

Còn theo văn bản 1777 của UBND TP thì "cơ sở để tính xác định giá vật tư biến động của từng loại là theo giá vật liệu xây dựng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền thông báo" - thật khó bảo đảm đúng theo tinh thần hướng dẫn của thông tư 05!

Để giải quyết vướng mắc này, nhiều chủ đầu tư dự án đã đề nghị Sở Xây dựng kiến nghị với UBND TP cần có cơ chế cụ thể về cách tính bù giá. Và trong khi chờ bù giá, các chủ đầu tư cần tạm ứng 80% vốn cho các nhà thầu.

Theo Địa Ốc TTO