Cả ngàn tỷ đồng không phát huy hiệu quả vì 10 hộ dân?

Cập nhật 05/06/2007 14:00

Không chỉ có tình trạng xây dựng thiếu khoa học diễn ra tại tuyến đường mới Kim Liên – Ô Chợ Dừa (Hà Nội), hiện chủ đầu tư đang lo lắng vì con đường rất có thể bị tắc khi đưa vào sử dụng. Cả ngàn tỷ đồng đầu tư liệu có phát huy hiệu quả?


Chưa thông xe nhưng con đường đã có một nút cổ chai. Ảnh: PV


Chưa thông đã lo tắc

Cho dù đã nhiều lần lùi tiến độ nhưng hiện tại đường Kim Liên – Ô Chợ Dừa chưa thể thông xe. Ngoài lý do “vướng” di tích Đàn Xã Tắc, thì còn lý do khác nữa là dự án còn vướng mặt bằng.

Cụ thể, tại khu vực mương Trắng Chẹm hiện một hộ dân vẫn chưa bàn giao mặt bằng. Khu đất này đã án ngữ toàn bộ phần vỉa hè, phần đường dành cho xe thô sơ và 1/3 làn đường xe cơ giới. Việc thi công tuyến đường khi đến địa điểm này đều bị tắc. Một nút thắt nằm chình ình ở giữa con đường rộng!?

Nghiêm trọng hơn là tại đầu đường phía Kim Liên, khi con đường thông tuyến đã xuất hiện một nút thắt cổ chai lớn. Khoảng 10 nhà dân nằm trên vỉa hè và án ngữ một phần lòng đường đã được quy hoạch. Chỉ có điều khá lạ là những hộ dân này không nằm trong phạm vi GPMB của dự án đường Kim Liên – Ô Chợ Dừa (!?).

Vì lẽ đó, nút cổ chai này không được giải quyết. Nhiều người lo ngại, khi con đường mới hoàn thành, những nút thắt cổ chai này sẽ góp phần không nhỏ gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Cả ngàn tỷ đồng bao giờ phát huy hiệu quả?

Theo chủ đầu tư (Ban QLDA Trọng điểm), khoảng 10 hộ dân thuộc phường Phương Liên (khu vực đầu đường Kim Liên – Ô Chợ Dừa) sẽ tạo ra nguy cơ ùn tắc giao thông lớn khi con đường được đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, những hộ dân này lại nằm trong dự án xây dựng đường từ Phạm Ngọc Thạch ra nút Kim Liên được thực hiện từ 10 năm trước do Sở GTCC làm chủ đầu tư.

Rất tiếc, dự án được thực hiện một cách dở dang. Phần đường làm xong dường như chỉ phục vụ cho một số hộ dân bán quần áo hàng thùng, rửa xe. Một số đoạn chưa được GPMB, nhiều đoạn đường không có vỉa hè…

Như đã nói, 10 năm trước, Hà Nội đã có một dự án đầu tư vào nút giao thông Kim Liên đoạn từ nút Kim Liên đến Phạm Ngọc Thạch. Tuy nhiên, dự án làm đường còn dở dang và chưa phát huy hiệu quả đầu tư.

Phần nút giao thông Kim Liên – Đại Cồ Việt, cũng chưa phát huy tác dụng được là bao vì vài năm sau, thành phố có quyết định đầu tư trên 300 tỷ đồng xây dựng mới nút giao thông này.

Tuy nhiên, sau một năm thi công, dự án nút giao thông Kim Liên đứng trước nguy cơ bị ách tắc. Số là, hàng chục hộ dân (thuộc dự án trước) với diện tích cả ngàn m2 đất chưa được GPMB theo chỉ giới đường.

Ví như, 5 hộ dân gần phố Kim Hoa hiện đang nằm chềnh ềnh trên phần đường dành cho xe thô sơ. Đây là diện tích dùng phân luồng cho phương tiện đi từ hướng Đại Cồ Việt sang Kim Liên khi thi công nút giao thông hiện tại.

Nếu không GPMB các hộ dân này thì không thể phân luồng giao thông và có nghĩa là dự án không thể thi công. Dự án đứng trước nguy cơ bị chậm, kéo theo đó là hậu quả đội giá hàng tỷ đồng vì tăng chi phí tư vấn, giám sát, giá nguyên vật liệu…

Ông Nguyễn Văn Khay, Giám đốc Ban QLDA Trọng điểm Hà Nội cho biết, Ban đã có văn bản trình UBND TP Hà Nội xin được phép thu hồi toàn bộ đất nằm trong chỉ giới đường vành đai 1 (đoạn Kim Liên – Phạm Ngọc Thạch).

Toàn bộ kinh phí thu hồi đất và xây dựng đường trên diện tích đất này được nhập vào dự án đường Kim Liên – Ô Chợ Dừa. Hiện, TP Hà Nội đang chỉ đạo chủ đầu tư làm việc với Sở QHKT để khôi phục lại mốc giới của dự án trước để lập hồ sơ thu hồi đất…

Do cung cách thực hiện dự án kiểu dễ làm, khó bỏ nên mới xảy ra tình trạng dự án chồng dự án và đội giá đầu tư!. Cả ngàn tỷ đồng đầu tư vào đường Kim Liên – Ô Chợ Dừa và nút Kim Liên – Đại Cồ Việt không biết đến bao giờ mới thực sự phát huy hiệu quả?

Vi phạm trật tự giao thông nghiêm trọng trên đường Kim Liên – Ô Chợ Dừa:

Thống kê của Thanh tra GTCC quận Đống Đa cho thấy, hiện trên đường Kim Liên – Ô Chợ Dừa có 47 trường hợp xây dựng bục, bệ với diện tích lấn hè, đường là 200m2.

Trên đoạn đường này còn có 17 trường hợp xây cầu dắt xe (100m2); 29 trường hợp tập kết VLXD (140m2); 15 trường hợp đổ đất phế thải (50m2). Nhận định của TTHTCC, các trường hợp vi phạm sẽ gia tăng khi con đường hoàn thành và đưa vào sử dụng.


Theo Phùng Sưởng - Tiền Phong