Cà Mau: Cần ngăn chặn và xử lý ngay tình trạng cất nhà trái phép trên đê biển Tây

Cập nhật 11/06/2008 16:00

Trên địa bàn tỉnh Cà Mau có 2.700 hộ dân cất nhà ở trên đê và ngoài đê biển Tây.

Đây là hành vi vi phạm Quyết định 193 của Thủ tướng Chính phủ về mục tiêu quy hoạch dân cư tránh thiên tai, lụt bão, nước dâng, cần phải ngăn chặn và xử lý ngay để tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra khi mùa mưa lũ đã đến.

Việc người dân tự ý cất nhà vi phạm đê biển Tây ban đầu thì nhỏ lẻ, rải rác, nhưng do chính quyền cơ sở cũng như các cơ quan chức năng quản lý lỏng lẻo, không chịu giải quyết kiên quyết ngay từ đầu nên để càng lâu về sau nhà cất càng đông.

Nhìn chung, đa số bà con cất nhà ở tại đây đều thuộc diện hộ nghèo, thiếu ăn, không có đất sản xuất, nguồn gốc không rõ ràng. Hàng ngày bà con dùng lưới bắt cá ven bờ, hoặc bắt sò, có một số trường hợp lén lút chặt rừng phòng hộ mang đi bán.

Theo quy hoạch, Cà Mau sẽ di dời toàn bộ số hộ dân nói trên về 3 khu tái định cư ở thị trấn Sông Đốc huyện Trần Văn Thời, huyện U Minh và huyện Phú Tân.

Tuy nhiên, việc di dời chưa thể diễn ra là do quá trình xây dựng các khu tái định cư chưa xong. Hiện nay, tiến độ các công trình này cũng không thể nhanh hơn vì giá vật tư tăng cao, thiếu vốn.

Mùa mưa bão đã đến lúc cao điểm, cho nên cuộc sống của những người dân trên đê biển Tây cũng bắt đầu bị đe dọa. Vì vậy yêu cầu chính quyền địa phương nên xúc tiến nhanh kế hoạch di dời những hộ dân này về nơi định cư an toàn, thực hiện càng nhanh càng tốt.

Theo Bộ TN&MT