Bộ Xây dựng nói về việc ‘đút tiền’ trăm triệu để trúng suất mua nhà

Cập nhật 03/03/2021 11:36

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho rằng trong quá trình bốc thăm suất mua nhà ở xã hội, khả năng có sự không minh bạch.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng. Ảnh: Báo Xây dựng.

Trước phản ánh có tình trạng một số dự án nhà ở xã hội ở vị trí đắc địa, đang được sàn môi giới quảng cáo nếu đóng 150-400 triệu đồng sẽ chắc chắn bốc thăm được suất mua, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2 diễn ra chiều 2/3, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng gọi "tiền đây chắc là tiền đút" để chắc chắn bốc thăm được suất mua ở một số dự án nhà ở xã hội.

Ông cho biết toàn bộ quy trình, thủ tục thuê, mua nhà ở xã hội được quy định đầy đủ trong các văn bản quy phạm pháp luật. Nội dung cụ thể là về đối tượng được mua, thuê mua nhà ở xã hội được quy định tại Điều 09 của Luật Nhà ở, có 8 đối tượng được mua.

Thứ hai, về thủ tục thì được quy định tại Điều 62 của Luật Nhà ở, trong đó quy trình như sau: Chủ dự án sau khi xây dựng xong công trình thì các đối tượng được quyền mua sẽ đăng ký và sau đó lập danh sách và danh sách này chuyển về Sở Xây dựng để kiểm tra, nếu như đủ điều kiện sẽ tiến hành thương lượng, mua bán.

Trong trường hợp số người mua ít hơn số căn hộ bán ra thì họ được quyền lựa chọn. Còn trong trường hợp số người mua nhiều hơn số căn hộ bán thì tiến hành bốc thăm.

Theo phản ánh từ báo chí, trong quá trình bốc thăm có xảy ra sự không minh bạch. Thứ trưởng Hùng khẳng định đã có quy định xử lý, chế tài tại Nghị định 139 về quy định xử phạt hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng và kinh doanh bất động sản.

Theo đó, trường hợp có sự không minh bạch trong quá trình bốc thăm thì mặc nhiên được tuyên hủy và coi như giao dịch mua bán không đủ thủ tục pháp lý và người mua có nghĩa vụ trả lại căn hộ cho chủ dự án.

Trong trường hợp chủ dự án không thực hiện trách nhiệm này thì chính quyền địa phương, cụ thể là UBND tỉnh có quyền cưỡng chế, thu hồi căn hộ này và trả lại cho chủ dự án. Phóng viên cũng có thể phản ánh trực tiếp đến UBND tỉnh để xem dự án nào, UBND tỉnh hoàn toàn có thẩm quyền tuyên hủy và thu hồi căn hộ ấy.

DiaOcOnline.vn – Theo Zing