Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) vừa cử đoàn kiểm tra tới làm việc tại nhà ga T1, sân bay Nội Bài. Dự kiến trong vài ngày tới sẽ có kết luận cuối cùng.
Ông Lê Quang Hùng, Cục trưởng Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng cho hay đoàn kiểm tra đã có mặt tại nhà ga T1 và sẽ có báo cáo trong vài ngày tới. Bộ Xây dựng quyết định kiểm tra tại sân bay Nội Bài sau khi có thông tin phản ánh về tình trạng dột kéo dài ở đây.
Trao đổi với PV, các chuyên gia xây dựng và những người từng theo dõi quá trình xây dựng nhà ga T1 cho rằng, cần làm rõ nguyên nhân việc mái bị hư hỏng để biết được trách nhiệm của các bên trong công trình này.
Cục trưởng Cục Hàng không Phạm Quý Tiêu cho rằng, vấn đề nằm ở khâu thiết kế công trình. "Với điều kiện thời tiết ở Việt Nam mà lại xây mái vòm dùng kính thì làm sao đảm bảo được", ông Tiêu nói.
Nguyên tổng giám đốc Hãng hàng không Pacific Airlines (cũ) - Lê Văn Trung - người từng giữ trọng trách trong Cục Hàng không dân dụng cũng phán đoán nguyên nhân có thể xuất phát từ thiết kế và thi công kém.
Vật liệu xây dựng không tốt, không phù hợp với điều kiện khí hậu của VN cũng góp phần làm cho nhà ga xuống cấp nhiều hơn.
Trong khi đó, nguyên Cục trưởng giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng Trần Chủng cho rằng, trước hết cần hình dung được mức độ và tình trạng cụ thể của của sự cố dột mái nhà ga T1.
"Cần xem xét công trình được thiết kế cũng như từng hạng mục có tuổi thọ bao lâu, để biết được đã đến lúc để thay thế các vật liệu hay chưa", ông nói.
Mặt khác, theo ông, cần tính đến việc các vật liệu được sử dụng có phù hợp với công trình và điều kiện khí hậu nóng ẩm và chênh lệch nhiệt độ lớn như tại miền bắc Việt Nam hay không. Ông nhận xét, vật liệu đã được sử dụng tại công trình này một cách "tùng tiệm" hơn mức cần thiết.
Cũng theo ông, công tác bảo trì của đơn vị khai thác nhà ga T1 cần được xem xét. Theo Nghị định 209 năm 2004, sau mỗi 5 năm, đơn vị khai thác các công trình dân dụng phải bảo dưỡng, bảo trì công trình.
Những vết nứt trên kính của phần mái nhà ga T1. Ảnh: Hoàng Hà.
Nhà ga T1 không nằm trong diện công trình cần được Hội đồng nghiệm thu công trình quốc gia thông qua.
Theo quy định, có 3 nhóm công trình cần có sự kiểm tra của Hội đồng nghiệm thu quốc gia, gồm công trình có liên quan đến an toàn cho cộng động và được Quốc hội phê duyệt như nhà máy thủy điện Sơn La, nhà máy lọc dầu Dung Quất; có kỹ thuật phức tạp lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam như cầu Bãi Cháy; và công trình không được phép để xảy ra sự cố nghiêm trọng như Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình. Hiện Việt Nam có 12 công trình thuộc diện này.
Theo Vietnamnet