'Bó tay' với cuộc chiến vỉa hè

Cập nhật 19/10/2007 09:00

Ba ngày qua, 15 phường của quận 5, TP HCM, đồng loạt triển khai dẹp "loạn" lòng lề đường nhưng tình hình không mấy khả quan. Quận 10, Phú Nhuận, Bình Thạnh... vỉa hè cũng vẫn dành để trông xe, bán hàng.

Trên các đường Nguyễn Trọng Tuyển, Phan Đăng Lưu thuộc quận Phú Nhuận, lề đường không có vạch kẻ sơn phân cách, xe, quán ăn vẫn bày bán ngang nhiên. Một nhân viên trông xe của quán ăn trên đường Nguyễn Tri Phương quận 10, cho biết, xe của khách vẫn để lề đường vì cũng chẳng còn chỗ nào khác. Còn những người buôn bán, kinh doanh ở vỉa hè quận 8 hầu như không biết thời hạn 15/10 trả lại thông thoáng lòng lề đường, của UBND TP HCM.

Anh Thanh, chủ quán cà phê đang chiếm dụng hết cả vỉa hè ở đường Hưng Phú quận 8 cho biết: "Chẳng có quy định gì đâu, mà có thì người ta cũng làm ở các quận trung tâm thôi, không thì trước khi dẹp phường cũng báo trước".

Bà Huỳnh Thị Thảo, Phó chủ tịch UBND quận 5 thừa nhận, thời gian vừa qua quận đã triển khai truy quét tình trạng chiếm dụng lòng, lề đường trên 15 phường nhưng kết quả không cao. "Với người dân, không đòi trả vỉa hè một lần là được mà phải nhắc nhở, xử phạt nhiều lần. Quận rất khó khăn khi thực hiện", bà Thảo cho biết.

Chủ tịch UBND quận 10 Huỳnh Khắc Cẩn cũng cho rằng, khó khăn lớn nhất là do thói quen của người dân. Xử phạt hôm trước, hôm sau người dân tiếp tục vi phạm.

Hầu hết quận đều thừa nhận bước đầu xem như thất bại trong việc đòi lại sự thông thoáng vỉa hè để trả cho người đi bộ, kể từ 15/10. Mỗi địa bàn có đặc thù riêng, song rõ ràng là người buôn thúng bán bưng trên lề đường cần phải mưu sinh. Các bãi giữ xe nếu có giấy phép thì yên tâm bành trướng ra vỉa hè, còn không phép thì thập thò trông chừng các đội trật tự viên để chạy khi có kiểm tra.

Ông Nguyễn Hoàng Anh, Phó chủ tịch quận Phú Nhuận cho biết, quận đang triển khai ráo riết, phối hợp với các bên chức năng để dẹp bãi giữ xe trước nhà sách Phú Nhuận. Song bãi có giấy phép trông giữ xe của công an cấp, không ghi rõ thời hạn. Quận đang vận động các hộ dân không kinh doanh tổ chức những bãi giữ xe trong nhà.

Quận 5 cũng vấp phải tình trạng không dẹp được các bãi giữ xe trên lòng lề đường. "Với các bãi giữ xe trái phép trên địa bàn, quận sẽ kiên quyết xử lý và giao cho các chủ tịch phường chịu trách nhiệm trước quận", bà Phó chủ tịch quận kiên quyết.

Theo văn bản chỉ đạo của UBND TP, các Chủ tịch quận huyện phải chịu trách nhiệm nếu không hoàn thành nhiệm vụ thông thoáng lề đường trước 15/10.

Theo VnExpress