"Biểu giá mới" của văn phòng cho thuê

Cập nhật 09/05/2008 08:00

Từ đầu năm đến nay, hầu hết cao ốc văn phòng tại trung tâm TP.HCM đồng loạt tăng giá cho thuê, khiến không ít công ty trong và ngoài nước phải chọn phương án dời trụ sở ra các quận ven.

Đã lên trên 80 USD/m2/tháng

Theo đại diện của cao ốc văn phòng Lancaster (Q.1, TP.HCM), tòa nhà này mới điều chỉnh giá cho thuê tăng khoảng 50% so với mức giá cũ (mức cũ trung bình 30 USD/m2/tháng, chưa tính thuế GTGT). Tuy nhiên, mức tăng của Lancaster vẫn còn khá khiêm tốn so với nhiều cao ốc khác. Liên hệ bộ phận cho thuê văn phòng tại tòa nhà SunWah (Q.1) thì được biết, giá cho thuê văn phòng tại đây đã được điều chỉnh lên khoảng 70 USD/m2/tháng, chưa tính thuế. Nếu tính thuế GTGT và phí quản lý, con số phải trả lên tới 83,6 USD/m2/tháng và diện tích cũng không còn nhiều.

"Biểu giá mới" với mức trên 80 USD/m2/tháng cũng được áp dụng ở nhiều cao ốc hạng A tại trung tâm TP.HCM. Còn nhớ, cách đây khoảng 2 tháng, với mức giá cho thuê trung bình 75 USD/m2/tháng ở các cao ốc văn phòng hạng A, TP.HCM đã đứng thứ 13 trong những thành phố có giá văn phòng cho thuê đắt đỏ nhất thế giới theo đánh giá của Công ty Cushman & Wakefield (Mỹ).

Không chỉ cao ốc văn phòng hạng A tăng giá, các cao ốc văn phòng hạng B, C cũng không chịu kém. Cụ thể, tại cao ốc Pasteur Tower, mức giá cho thuê hiện nay khoảng 45 USD/m2/tháng (bao gồm cả thuế và chi phí), trong khi trước đây trung bình chỉ khoảng 30 USD/m2/tháng và cũng trong tình trạng gần lấp đầy diện tích.

Khéo "co" vẫn không đủ chỗ

Giám đốc một công ty đa quốc gia đang thuê văn phòng tại một cao ốc hạng A tại TP.HCM than thở, do mở rộng quy mô, công ty đã tuyển thêm gần gấp đôi số nhân viên nên phải mở rộng văn phòng hiện hữu để có chỗ làm việc. Tuy nhiên, mức giá điều chỉnh của cao ốc này đã lên tới 80 USD/m2/tháng nên ông đành gác lại ý định mở rộng văn phòng: "Phương án mà chúng tôi chọn là sắp xếp, bố trí lại rồi kê thêm bàn ghế, sao đủ chỗ ngồi là được".

Đây cũng là tình cảnh chung của khá nhiều công ty nước ngoài đang thuê văn phòng tại TP.HCM hiện nay. Bà Đặng Phương Hằng, Tổng giám đốc Công ty Cushman & Wakefield tại Việt Nam cho biết, giá thuê văn phòng tại cao ốc Metropolitian (Q.1) năm 2007 mới chỉ 50 - 60 USD/m2/tháng, nhưng năm nay đã tăng lên 70 USD/m2/tháng (chưa tính thuế). "Nhiều khách hàng của chúng tôi cho rằng mức giá này quá cao nên đã dừng việc mở rộng văn phòng, thay vào đó là sắp xếp, bố trí lại", bà Hằng nói.

Không ít công ty nước ngoài không chịu nổi cảnh giá văn phòng cho thuê tăng quá cao nên sau khi hết hợp đồng đã dời trụ sở ra các quận xa trung tâm để có được mức giá thuê hợp lý hơn. "Với mức giá cao, chỉ có các công ty đa quốc gia lớn, vì uy tín, thương hiệu bắt buộc phải thuê các văn phòng hạng A ở trung tâm mà thôi", bà Hằng nhận định.

Nhận xét về mức giá cho thuê văn phòng quá cao hiện nay, một chuyên gia trong lĩnh vực này phân tích, tuy cung vẫn chưa đủ cầu nhưng thời điểm nóng nhất của văn phòng cho thuê đã qua (giữa năm 2007). Sở dĩ mức giá vẫn bị đẩy lên vì các tòa nhà hạng A luôn chật chỗ nên họ cứ "hét" giá cao, ai thuê được thì thuê, không thuê thì cũng không sợ ế.

Trong khi giá nhà, đất, căn hộ đang sụt giảm mạnh, cơn lốc tăng giá lại tràn qua các cao ốc văn phòng cho thuê. Tuy nhiên theo dự báo, cơn lốc giá này sẽ nhanh chóng bị ngăn chặn khi cuối năm nay và đầu năm sau, một số cao ốc văn phòng được đưa vào sử dụng.

Theo Thanh Niên