Biệt thự ốc luộc, trà đá, cơm bụi ở Hà Nội

Cập nhật 23/03/2013 08:25

Biệt thự là niềm mơ ước của nhiều người, là nơi tưởng như chỉ dành cho sự xa xỉ và sang trọng nhưng nhiều biệt thự có giá trị cả chục tỷ đồng đang làm chỗ bán trà đá, quán cơm bụi.

Miễn phí thuê nhà

Nằm kẹp giữa đường Ngọc Hồi và Quốc lộ 1, Khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp - Hà Nội được xây dựng từ cuối năm 2002 là một trong những khu đô thị mới được thiết kế hiện đại và không gian đẹp. Nhưng sau gần 10 năm xây dựng, đến nay dù đã đưa vào sử dụng nhưng ở đây vẫn có rất nhiều biệt thự bỏ hoang. Những khu biệt thự được đầu tư hàng nghìn tỷ đồng hiện bị bỏ hoang hoặc đang được sử dụng trái với mục đích xây dựng ban đầu gây lãng phí lớn.

Vị trí của các biệt thự bị bỏ hoang rất đẹp, có biệt thự 2 mặt tiền nhưng chỉ để làm nơi đổ rác. Chiếm dụng những ngôi biệt thự vị trí ngã ba, mặt tiền rộng, một số người dân đã mở quán trà đá.




Bán nước được mấy năm nay, bà Giang, quê Hải Hậu Nam Định, cho biết, từ đó đến giờ vẫn chưa một lần gặp chủ nhà để xin phép. Lúc đầu bán ở đây bà cũng bị nhắc nhở xong lâu rồi cũng thôi. "Mình bán nước ở đây vừa trông nom vừa dọn dẹp nên họ cũng cho phép, chứ mấy năm trước ở đây thì ngập rác. Để có chỗ bán này, tôi cũng phải dọn dẹp bao công sức", bà Giang kể.

Chỉ vào gần chục căn biệt thự xung quanh đang bỏ hoang, bà Giang giới thiệu, giá đất biệt thự ở đây đang được chào bán với giá 50 triệu đồng/m2, tính sơ sơ thì giá một căn là khoảng hơn 15 tỉ đồng. Thỉnh thoảng cũng có người tới hỏi nhưng tôi đều lắc đầu vì không biết chủ nhà là ai.

Tại khu đô thị mới Văn Quán, nằm ngay vị trí hồ, mặt tiền đẹp, ngôi biệt thự chục tỷ đồng đang được thuê lại chỉ làm quán bán ốc. Chủ quán đặt cho cái tên mỹ miều "Biệt thự ốc" khiến người dân đi qua không ít tò mò. Không tiết lộ về giá thuê, chủ quán người miền Trung đã tận dụng khoảng mặt bằng đẹp này làm quán bán ốc cũng được vài năm nay.

Nhìn bên ngoài, ngôi biệt thự xây thô được chủ quán quét sơn. Bên trong, quán được trang trí tạm bằng những phên tre, tấm nứa vừa tiết kiệm chi phí, cũng như tạo cảm giác đồng quê lãng mạn. Tầng 1 dùng làm chỗ bán hàng, tầng trên làm khu vực sinh hoạt cho nhân viên. Các buổi chiều tối, hàng trăm người dân, sinh viên sống quanh khu vực tới ăn cũng giúp chủ nhà kiếm thu nhập khủng.

Cách đó không xa gần đầu đường Nguyễn Khuyến, Hà Đông, hai ngôi biệt thự cũng vào hàng VIP xây thô bỏ không cũng đang được cho thuê lại để mở quán cơm và phòng tập thể hình.

Khu đô thị mới Văn Khê cũng vậy, nhiều ngôi nhà liền kề xây thô đang được sử dụng sang mục đích làm quán cơm, café,... Dự án này một thời "nổi đình nổi đám" với những vụ giao dịch sốt nóng của chủ đầu tư, dân buôn bán bất động sản với mỗi m2 biệt thự, nhà ở liền kề lên đến 80 - 90 triệu/m2, tính chung mỗi căn biệt thự, nhà ở liền kề có giá từ 25 - 40 tỷ đồng/căn.

Cho thuê để trông nhà

Thời điểm thị trường bất động sản "sốt", nhiều biệt thự ở Linh Đàm, Pháp Vân, Mỹ Đình,... được mua đi bán lại qua nhiều chủ, đội giá mỗi căn cũng tăng hàng chục tỷ đồng. Chính vì thế, khi thị trường xuống giá ảm đạm như hiện nay, họ không thể bán giá thấp hơn được, đành cho thuê hay bỏ không như vậy.

Chủ nhân của các căn biệt thự bị bỏ hoang đều đồng ý cho khách thuê tận dụng để mở quán ăn, quán nước, quán bán hàng tạp hóa, rửa xe, dịch vụ cho thuê nhà, văn phòng...

Đối với nhiều chủ biệt thự thì mức giá cho thuê này là rất rẻ mạt, bởi họ đã phải bỏ ra nhiều tỷ đồng để mua nhà. Mục đích chính của không ít chủ nhà cho thuê để có người trông nhà, còn người thuê lại có có chỗ kinh doanh với giá rẻ.




Theo khảo sát, giá cho thuê nhà biệt thự hoang đã làm xong phần thô tại khu biệt thự Văn Khê phổ biến dao động từ 5 - 10 triệu đồng/căn/tháng. Giá thuê nhà tại khu biệt thự Mỗ Lao ở mức khoảng 10 - 16 triệu đồng/căn/tháng.

Một người bán hàng tạp hóa ở Mỗ Lao cho biết: "Nếu thuê mặt bằng để kinh doanh là 6 triệu/tháng, nhưng nếu lắp đặt thêm điện, nước nữa phải bỏ thêm hơn 2 triệu/tháng nữa". Thời gian gần đây có vài chủ nhân căn biệt thự bỏ hoang dặn bà, nếu có khách nào thuê thì liên hệ, giá rẻ, hợp lý.

Một người bán quán ăn tại Văn Khê cho biết, thuê mặt bằng biệt thự làm quán ăn ở đây có giá rẻ hơn do nhà hoàn toàn không có gì, chỉ xây xong thô. Tuy nhiên, không phải nhà nào cũng có người hỏi thuê.

Theo một hộ kinh doanh vật liệu xây dựng tại khu đô thị mới Văn Phú thì thuê nhà giá thuê rất bèo, chỉ 6 triệu đồng/tháng, còn nhà liền kề mặt tiền đẹp cũng chỉ khoảng 10 triệu đồng/tháng, hạn giao tiền nhà là 6 tháng 1 lần. Giá thuê ở Văn Phú có rẻ hơn so với mặt bằng chung vì ở đây đa phần chưa có người đến ở.

Tuy nhiên, để thuê được không phải dễ dàng nhất là các khu đô thị ở vị trí đẹp như như Văn Quán, Trung Yên, Mỹ Đình, nhiều chủ cửa hàng muốn thuê lại cũng rất khó có thể liên lạc với chủ nhà, hoặc bị từ chối.

DiaOcOnline.vn - Theo VEF