Giai đoạn 1 của dự án, từ ranh giới tỉnh Bình Phước đến Cổng Xanh (thuộc huyện Bến Cát, dài khoảng 40km), đã đưa vào sử dụng cách đây 2 năm. Vậy mà việc thi công nốt giai đoạn 2 - dự án đường ĐT 741, tới nay vẫn bị... "treo".
Hơn 5 năm qua, đoạn đường bị "treo" này gây bao khó khăn cho người dân...
Nhiều đường ngang sẽ làm giảm doanh thu?
Dự án đầu tư theo hình thức BOT, nâng cấp và mở rộng đường ĐT 741, dài hơn 60km, đã được UBND tỉnh Bình Dương (BD) phê duyệt cách đây 5 năm. Đây là tuyến đường huyết mạch, nối liền BD với tỉnh Bình Phước; đồng thời, là tuyến giao thông quan trọng từ các tỉnh Tây Nguyên về TPHCM.
Vì vậy, từ tháng 5.2003, UBND tỉnh BD đã cho phép chủ đầu tư là Cty TNHH xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng caosu VN (viết tắt Cty XDKDCSHT) thực hiện giai đoạn 2 của dự án, mở rộng đường ĐT 741, từ Cổng Xanh đến ngã ba Sở Sao, huyện Bến Cát, dài 21km, với số vốn 336 tỉ đồng. Song đến nay, việc thi công giai đoạn 2 của dự án này dường như không tiến triển.
Ngày 10.6.2008, Cty XDKDCSHT có văn bản gửi UBND tỉnh BD, cho rằng, tại hợp đồng BOT mà UBND tỉnh BD phê duyệt cho Cty, có cam kết không được mở các tuyến đường ngang trổ ra đường ĐT 741, sẽ làm giảm lưu lượng xe lưu thông trên ĐT 741. Theo Cty XDKDCSHT, hiện nay, trong khi giai đoạn 2 dự án chưa thi công, nhưng UBND tỉnh BD đã cho phép mở nhiều đường ngang từ ĐT 741 vào Khu liên hợp công nghiệp dịch vụ BD (km4 + 000 và km7 + 525), thông với đường ĐT 742 (chạy song song với đường ĐT 741).
Mặt khác, tỉnh BD đang nâng cấp, mở rộng đường ĐT 742, có quy mô không kém gì đường ĐT 741, trong khi đoạn đường này lâu nay vẫn được nhiều xe lưu thông, vì ngắn hơn so với lưu thông trên đường ĐT 741 từ 10 - 15km v.v... Do những yếu tố trên, mà theo Cty XDKDCSHT, một khi 21km đoạn đường còn lại của đường ĐT 741 thi công xong, chủ đầu tư rất khó thu hồi lại vốn...
Ngoài ra, theo Cty XDKDCSHT, "Tại điều 9 của hợp đồng BOT ký kết giữa UBND tỉnh BD với chủ đầu tư, thì mức phí đối với xe tải 10-18 tấn là 60.000 đồng/lượt, xe kéo trên 18 tấn và xe kéo moóc là 80.000 đồng/lượt.
Sau khi công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng (tức mới xong giai đoạn 1 - PV), thì UBND tỉnh ký Quyết định số 221/2006/QĐ-UBND, ngày 23.8.2006 quy định mức thu của xe tải trọng từ 10 - 18 tấn giảm còn 30.000 đồng/lượt, xe kéo trên 18 tấn và xe kéo moóc giảm còn 40.000 đồng/lượt, gây thất thu cho chủ đầu tư từ tháng 8.2006 đến tháng 5.2008 với số tiền gần 19 tỉ đồng".
Giải pháp nào xoá "treo"?
Đường ĐT 741 rất cần thi công nhanh để
không xảy ra tai nạn giao thông. Ảnh: Đ.A.
Theo Lao Động