Cuối thế kỷ trước, TP.HCM đã quy hoạch sơ bộ sáu tuyến metro. Đến đầu thế kỷ này, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận quy hoạch trên và chỉ đạo lấy tuyến Bến Thành - Suối Tiên (tuyến số 1) dài 19,7 km để làm điểm.
Theo quy hoạch đến sau năm 2020, TP.HCM sẽ xây dựng xong bảy tuyến metro dài 114 km và ba tuyến xe điện mặt đất dài hơn 32,5 km. Đây là những công trình mới với khối lượng khổng lồ nhằm mang lại bộ mặt giao thông đô thị hiện đại cho TP.
Đi nông hay sâu?
Suốt từ năm 2001 đến 2007, nhiều cuộc tranh cãi về hướng tuyến, cách thức xây dựng tuyến metro này diễn ra giữa hai trường phái: kinh điển và dân sinh. Theo các cơ quan tư vấn, tuyến metro từ Bến Thành chui ngầm dưới đường Lê Lợi, băng phía dưới Nhà hát lớn đến cuối khu vực Nhà máy Ba Son sẽ chui lên đi nổi với chiều dài khoảng 2,6 km. Tuyến đường tiếp tục đi nổi qua sông Sài Gòn, chạy song song phía bên trái xa lộ Hà Nội để đến ga cuối là Suối Tiên.
Đại diện Ban Quản lý dự án 9, Bộ Quốc phòng (theo trường phái kinh điển) cho rằng đoạn đi ngầm qua khu vực Nhà máy Ba Son cần đi sâu dưới lòng đất hơn 70 m thay vì đi âm khoảng 20 m như tư vấn đưa ra. Mặt khác, theo mô hình của nước Nga trong chiến tranh thế giới thứ hai, metro đi sâu còn là những boongke chứa quân đội và vũ khí khi có chiến tranh xảy ra (!?).
Tại một cuộc tranh luận, người của cơ quan tư vấn kể câu chuyện quân đội Mỹ sử dụng máy bay có hướng dẫn, định vị bằng vệ tinh ném bom xuyên phá đánh sập hàng loạt hang sâu hàng trăm mét mà quân Taliban dùng làm nơi ẩn nấp tại vùng núi giáp biên giới Afghanistan và Pakistan. Đến đây, đại diện Ban Quản lý dự án 9 mới “lật bài”: Ba Son chưa có vốn để thực hiện di dời theo quy hoạch. Hơn nữa, nếu có vốn thì phải đến sau năm 2010 mới có thể chuyển đi được do cần thời gian xây nhà máy ở địa điểm mới.
Lãnh đạo TP.HCM và Bộ GTVT nhấn nút khởi công xây dựng tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên ngày 21-2-2008. |
Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng và Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải ký tên vào bảng đá ghi dấu ngày khởi công xây dựng tuyến metro đầu tiên của Việt Nam, Bến Thành – Suối Tiên. |
Sơ đồ hướng, tuyến, nhà ga của tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên. |
Các thông số về tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên
Suốt tuyến: 14 nhà ga. Khổ đường ray: 1.435 mm. Tốc độ chạy tàu tối đa 110 km/giờ và tốc độ khai thác 70 km/giờ.
Dự kiến: 5-6 phút/chuyến.
Lượng hành khách dự tính:
Năm 2015: 150.000 hành khách/ngày.
Năm 2021: 440.000 hành khách/ngày.
Metro ở một số nước
London (Anh): Được xây dựng từ năm 1863. Đến nay đã có 415 km và 378 điểm dừng, đạt năng lực vận chuyển 2,3 triệu hành khách/km/năm, vận tốc trung bình đạt 33 km/giờ.
New York (Mỹ): Được xây dựng từ năm 1894. Đến nay đã có 471 km và 468 điểm dừng, đạt 3 triệu hành khách/km/năm, vận tốc 29 km/giờ.
Paris (Pháp): Được xây dựng từ năm 1900. Đến nay đã có 214 km và 384 điểm dừng, đạt 4 triệu hành khách/ngày với vận tốc 22 km/giờ. Đặc biệt là đường xe số 14 khai trương năm 1998 hoạt động với các xe hoàn toàn tự động (không người lái).
Moscow (Nga): Được xây dựng từ năm 1935. Đến nay đã có 265 km và 164 điểm dừng, đạt 12,1 triệu hành khách/km/năm, vận tốc 41 km/giờ.
DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP