Khi thị trường BĐS quá ế ẩm thì cũng là lúc các nhà đầu tư tha hồ phát kiến ra các phương thức tiếp thị, kích cầu độc đáo, thoải mái không đụng hàng. Tuy có nỗ lực, song theo quan sát, kết quả mang lại chưa thể gọi là khả quan khi thị trường vẫn trong tình trạng vạn người bán, trăm người hỏi, nhưng chưa tới 1 người mua.
Trong suốt thời gian thị trường BĐS TP.HCM đóng băng từ hơn 4 năm nay, giá nhà đất chỉ giảm không tăng. Người ta đã chứng kiến những đợt hạ giá không thương tiếc của các chủ đầu tư mà đi đầu là Hoàng Anh Gia Lai với tuyên bố bán phá giá với 50% giá thị trường. Tuy nhiên, những diễn biến trên thị trường vẫn không thuận và nhiều phức tạp. Trong khi lượng nhà đất giao dịch thành công còn rất thấp thì hàng trăm dự án BĐS tại các quận ven thành phố vẫn đều đặn mọc lên, từ Tân Bình, Tân Phú cho tới quận 7, quận 12, huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Nhà Bè… với đủ các thể loại, từ vài chục triệu một nền đất cho tới 4-5 tỷ/căn biệt thự, penhouse cũng có.
Nếu “trót” một lần gọi điện đến một văn phòng môi giới nhà đất để hỏi thông tin, chắc chắn những chuỗi ngày tiếp theo của khách hàng sẽ được chăm sóc rất đều đặn bởi hàng loạt tin nhắn hoặc những cuộc điện thoại chào mua căn hộ, đất nền. Anh H, công tác tại một doanh nghiệp quảng cáo có trụ sở tại quận Tân Bình chia sẻ với vẻ mệt mỏi: “Quá trời tin nhắn! Sáng, trưa, chiều, tối. Lúc nào cái máy điện thoại cũng sôi sùng sục. Đến nỗi tối về nhà với gia đình tin nhắn còn gửi tới tấp. Hồi mới, vợ còn tưởng mình có bồ tra khảo liên tục. Tới khi đưa máy chỉ thấy rặt mấy ông BĐS “mết” khách hàng mới chịu tin.” Đặc biệt, các tin nhắn quảng cáo không chạy từ tổng đài, mà xuất phát từ các thuê bao di động của hàng chục nhân viên môi giới, nên không sử dụng cách chặn tự động được.
Trong khi ở Đài Loan, các ông trùm BĐS tìm cách bán hàng theo kiểu giật gân khi pha chút hấp dẫn giới tính như cho người mẫu mặc áo lưng trần rồi vẽ phối cảnh dự án lên lưng, sau đó “thả rông” cho đi lại tung tăng trong các hội chợ địa ốc, thì hiện một số chủ đầu tư tại các dự án xa trung tâm TP.HCM tìm cách khuyến mãi bằng “người thật, việc thật”. Nếu như mua nhà, có thể tặng nội thất thì xem ra với đất nền, việc tặng nội thất chưa phù hợp. Để tạo động lực cho khách hàng hơn, công ty BĐS T.A tặng luôn: “Một vạn rưởi gạch kèm 100 bao xi măng cho mỗi nền đất có diện tích từ 75-100m2 tại Hóc Môn”. Chưa hết, công ty còn cam kết bao luôn giấy phép xây dựng, hồ sơ hoàn công và bản vẽ thiết kế, vốn là một khoản không nhỏ trong chi phí xây dựng. Trong một gói khuyến mãi khác, T.A cũng cam kết có thể tặng khách hàng mua nền đất TV LED Samsung cùng gói vay đến 70% trong vòng 2 năm không lãi suất.
“Chịu chơi” không kém, một doanh nghiệp BĐS khác, có dự án tại huyện Nhà Bètuyên bố sẽ đưa rước khách hàngbằng xe hơi miễn phí tới tận công trình - được quảng cáo tại khu dân cư hiện hữu, kèm theo “hướng dẫn viên” (nhân viên kinh doanh) sẵn sàng tư vấn mọi khúc mắc của khách hàng từ tính pháp lý của dự án cho tới thủ tục xây dựng, kèm theo hàng loạt các hình thức ưu đãi lãi suất mà khách hàng có thể lựa chọn. Khi gọi theo số điện thoại 09135860xx trên mục quảng cáo, nhân viên kinh doanh tên T trả lời chắc nịch: “Bất cứ lúc nào công ty cũng sẵn sàng điều xe đón anh chị tới dự án để tìm hiểu và kiểm chứng thông tin, kể cả nửa đêm?!”
Phải thừa nhận các doanh nghiệp BĐS tại TP.HCM khá nhanh nhạy. Ngoài việc chủ động giảm giá sản phẩm, đưa ra thị trường các sản phẩm giá “phải chăng”, các doanh nghiệp cũng đã tìm đủ mọi cách để kích cầu, thu hút sự chú ý của khách hàng.
Tuy nhiên trong bối cảnh thành phố cắt tới 80 triệu m2 đất cho các dự án với 399 dự án đã hoàn thiện, 152 dự án đang triển khai, lượng cung đang trở nên quá đỗi dư thừa so với nhu cầu 66 triệu m2 cho tới tận năm 2020, mặt khác, mặt bằng giá vẫn chưa thực sự phù hợp với thu nhập của phần đông người lao động nên những nỗ lực kích cầu ở thời điểm này vẫn như muối bỏ bể.
DiaOcOnline.vn - Theo Sống mới